Canada coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, cơ hội lớn cho quả bưởi, thanh long, thủy sản

Thiên Ngân Thứ hai, ngày 07/02/2022 16:10 PM (GMT+7)
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, năm 2021 tất cả các lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam sang Canada có sự tăng trưởng so với năm 2020. Đặc biệt, hạt điều của Việt Nam chiếm 90% thị trường, hạt tiêu chiếm 50%, tôm chiếm 30%; trong khi bưởi và thanh long là những trái cây có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất sang Canada.
Bình luận 0

Cơ hội lớn cho quả bưởi, thanh long, thủy sản xuất khẩu vào Canada 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, năm 2021 tất cả các lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam sang Canada có sự tăng trưởng so với năm 2020. Trong đó mặt hàng về máy móc, điện, điện tử vẫn là nhân tố đóng góp chính vào giá trị xuất khẩu, với tổng giá trị xuất khẩu trên 1,5 tỷ USD (tăng 8,9%). 

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam dẫn đến sự quan tâm của các doanh nghiệp Canada đối với sản phẩm công nghiệp phụ trợ của Việt Nam ngày càng nhiều.

Đáng chú ý, các sản phẩm nông, thủy sản tiếp tục khẳng định chỗ đứng tại thị trường Canada. Ví dụ hạt điều của Việt Nam chiếm 90% thị trường, hạt tiêu chiếm 50%, tôm chiếm 30%... Một số loại hoa quả tươi đã được xuất khẩu sang Canada như: Bưởi, thanh long, xoài, chôm chôm, dừa, nhãn, vải… với giá trị khoảng 8 triệu USD/năm.

Trong đó, bưởi và thanh long là những loại quả có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất, do chất lượng ngon hơn các loại tương tự trồng ở Trung-Nam mỹ và thời gian bảo quản được lâu dài, có khả năng vận chuyển bằng đường biển.

 - Ảnh 1.

Một số loại thực phẩm Việt Nam bày bán tại các siêu thị Canada. Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Canada

Bên cạnh đó, đồ gỗ nội thất đạt 234 triệu USD tăng 6,5%. Đây là lĩnh vực có sự hợp tác cộng sinh hai chiều giữa doanh nghiệp hai nước, Canada xuất khẩu nguyên liệu gỗ sang Việt Nam để sản xuất, chế tác và nhập khẩu sản phẩm hoàn thiện trở lại Canada. Tại các chuỗi siêu thị lớn như: COSTCO, IKEA, LEON’S… có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada cũng còn nhiều dư địa khi tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu đôla Canada (tương đương khoảng 250 triệu đôla Mỹ). 

Các mặt hàng đã khẳng định vị thế tại Canada bao gồm: tôm đông lạnh và tôm chế biến khoảng 3,4 tỷ đôla Canada/năm; cá basa khoảng 37 triệu đôla Canada/năm và cá ngừ (vây vàng và mắt to) khoảng 6 triệu đôla Canada. Các sản phẩm tiềm năng phát triển khác như mực, bạch tuộc, thủy sản chế biến và các sản phẩm giá trị gia tăng.

Mặc dù nhu cầu thị trường là khá lớn nhưng Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng cho biết, tình trạng thiếu hụt, chậm container trong thời gian qua đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung các sản phẩm nông sản từ Việt Nam tại thị trường này. 

Giá vận chuyển một container từ Việt Nam sang Canada đã tăng từ 3.000 đô la Canada lên 25.000 đô la. Thời gian vận chuyển từ 25 ngày lên đến 45 ngày, thậm chí có thời điểm “delay” đến 90 ngày. Chi phí vận chuyển bằng máy bay cũng ở mức từ 9-12 đô la Canada/kg, gây khó khăn lớn cho các nhà nhập khẩu.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á nhưng dư địa cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Canada vẫn còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada. Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á. Đó chính là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường này.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem