Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cần bổ sung nhiều mỏ vật liệu

Thế Anh Thứ tư, ngày 27/09/2023 10:15 AM (GMT+7)
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có báo cáo về dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 từ tỉnh Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần hàng chục triệu m3 vật liệu cát để thi công dự án này.
Bình luận 0

Theo tính toán sơ bộ, lượng vật liệu cát cần có lên tới gần 10 triệu m3, gồm gần 5 triệu triệu m3 từ 77 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10,6 triệu m3) và hơn 4,7 triệu m3 sử dụng từ 14 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng gần 12 triệu m3).

Vật liệu đất cần gần 50 triệu m3 gồm 2,7 triệu m3 từ 21 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3) và 74 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3).

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, đến nay, có 4/10 mỏ cát đã được khai thác với trữ lượng hơn 1,4 triệu m3 (tỉnh Bình Định 2 mỏ; Phú Yên 2 mỏ) và 14/38 mỏ đất với trữ lượng khoảng 12 triệu m3 (tỉnh Quảng Ngãi 3 mỏ, Bình Định 3 mỏ, Khánh Hòa 8 mỏ).

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cần bổ sung thêm nhiều mỏ vật liệu - Ảnh 1.

Bộ GTVT đang kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Thế Anh

Để có vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các nhà thầu đã trình 13/14 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác cát với tổng trữ lượng hơn 4 triệu m3.

Cùng đó, có 56/74 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác đất với tổng trữ lượng hơn 49 triệu m3. Hiện, UBND các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 10/13 mỏ cát, 38/56 mỏ đất.

Cũng theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, với các mỏ đã hoàn thành bản đăng ký khối lượng, các nhà thầu đang thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất để có thể khai thác vào cuối tháng Chín, đầu tháng 10/2023. Với các mỏ còn lại, dự kiến hoàn thành các thủ tục trong năm 2023.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các Ban QLDA, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 3 mỏ cát (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn), 18 mỏ đất đã trình nhưng chưa được xác nhận trong nửa đầu tháng 10/2023 (đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong).

Các đơn vị trên thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để có thể khai thác 6 mỏ cát (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong), 21 mỏ đất đã được xác nhận bản đăng ký khối lượng (các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong) để sớm có thể khai thác các mỏ.

Song song đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục khảo sát, đưa thêm các mỏ mở mới vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10/2023.

Với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tổng nhu cầu vật liệu đất đắp khoảng 1,5 triệu m3 lấy từ các mỏ đang khai thác trong khu vực; 18 triệu m3 cát đắp nền đường.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, đến nay, tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí cho dự án 3,3 triệu m3 nhu cầu năm 2023. Với 3,7 triệu m3 cho nhu cầu năm 2024, tỉnh đang xem xét phương án cung cấp. Tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3, hiện nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 5 mỏ cho 3,3 triệu m3.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao cho nhà thầu 1 mỏ trữ lượng khoảng 0,5 triệu m3. Các đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để khai thác. Với các mỏ còn lại, địa phương phấn đấu bàn giao trong tháng Chín này.

Tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản giao cho nhà thầu thực hiện thăm dò 2 mỏ với trữ lượng gần 1,4 triệu m3, dự kiến khai thác tháng 12/2023 đồng thời sở tài nguyên và môi trường đang tiếp tục tham mưu tỉnh giao cho nhà thầu thăm dò thêm 2 mỏ với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 2,6 triệu m3.

Tính đến ngày 20/9, diện tích mặt bằng đã bàn giao để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đạt 666,84/721,25km đạt 92,5%, tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng 613,5/721,25km, đạt 85%.

Toàn bộ các gói thầu của 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã huy động 5.583 máy móc thiết bị các loại, 12.871 nhân sự thi công, 349 nhân sự tư vấn giám sát và tổ chức 561 mũi thi công (286 mũi thi công cầu, 275 mũi thi công đường, hầm chui dân sinh và một số công trình trên tuyến).

Dự án mới hoàn thành và đang thi công khoảng 409,96/637,7km đường công vụ đạt 64,3%, trong đó có 2 đoạn có khối lượng hoàn thành thấp hơn 50% (Hoài Nhơn - Quy Nhơn 18,16/48,6km; Cần Thơ -Hậu Giang16,54/38,13km); các đoạn còn lại khối lượng hoàn thành đạt từ 50-82%.

Sản lượng thực hiện của các dự án khoảng 10.177/95.937,6 tỷ đồng, đạt 10,6% hợp đồng, chậm 2,05% so với kế hoạch. Trong đó, 4/12 dự án thành phần đáp ứng kế hoạch gồm Vũng Áng-Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang.

Có 8/12 dự án thành phần chậm tiến độ so với kế hoạch gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi chậm 3,34%, Hàm Nghi - Vũng Áng chậm 5,83%, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm 1,28%, Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm 3,72%, Quy Nhơn - Chí Thạnh chậm 0,16%, Chí Thạnh - Vân Phong chậm 13,59%, Cần Thơ - Hậu Giang chậm 9,33% và Hậu Giang - Cà Mau chậm 8,96%.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem