CEO Lê Hồng Minh nói về con số “điên rồ” của “kỳ lân” tỷ USD VNG

Huyền Anh Thứ hai, ngày 04/05/2020 07:54 AM (GMT+7)
Giá vốn hàng bán tăng nhanh, Công ty Cổ phần VNG báo lãi sau thuế 85,5 tỷ đồng, giảm 44,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, “kỳ lân” tỷ USD này vẫn đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng với những con số mà CEO Lê Hồng Minh gọi là “điên rồ”.
Bình luận 0

Trong bức "tâm thư" được đề cập tại báo cáo thường niên năm 2019 của Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa được công bố, CEO Lê Hồng Minh của VNG đã phần nào hé lộ về những yếu tố nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp này trong 5 - 10 năm tới, trong đó có nhắc tới những con số mà CEO Lê Hồng Minh gọi là “điên rồ”. 

Những con số "điên rồ" của ông chủ "kỳ lân" tỷ USD Lê Hồng Minh

Theo CEO Lê Hồng Minh, thành công của VNG đến từ sự thành công của sản phẩm và con người VNG là yếu tố quyết định sự thành công. Sâu hơn thế nữa, một dòng định hướng "Dùng Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam" và mục tiêu "1441" (41 triệu người dùng vào năm 2014) đặt ra từ 2008 đã giúp VNG xây dựng hàng loạt các sản phẩm thành công tiếp nối nhau, cùng với giá trị "embracing challenges" đã giúp nhiều con người VNG trưởng thành và đạt tới tầm vóc ngày hôm nay.

Tuy nhiên, trong 5-10 năm tới, thay cho định hướng "Dùng Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam", VNG sẽ là một Công Ty "Kiến tạo Công nghệ và Phát triển Con Người. Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn." (Build Technologies and Grow People. For a better life.").

CEO Lê Hồng Minh nói về con số “điên rồ” của “kỳ lân” tỷ USD VNG - Ảnh 2.

“Kỳ lân” tỷ USD đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng với những con số mà CEO Lê Hồng Minh gọi là “điên rồ”.

Ngoài những sản phẩm công nghệ, VNG sẽ nhấn mạnh việc phát triển nguồn nhân lực như một trong hai công việc quan trọng nhất mà chúng ta sẽ tập trung làm, với 3 giá trị cơ bản - đón nhận thách thức, phát triển đối tác và gìn giữ chính trực. VNG cũng mạnh dạn bỏ đi giới hạn của một thị trường Việt Nam, để hướng tới thách thức của thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, VNG đặt ra một khát vọng mới "2332" cho 5 năm tiếp theo. 2332 có nghĩa là lấy cột mốc năm 2023, VNG sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới (payment, AI), và 320 ngàn khách hàng doanh nghiệp.

Nhấn mạnh rằng, đây là những con số "điên rồ", song ông Lê Hồng Minh cho rằng, VNG sẽ cố gắng hết sức và tập trung các nguồn lực để hướng tới những cột mốc này, dù VNG hoàn toàn có thể không chạm được tới các con số "điên rồ" đó. Nhưng đạt được (hay không) sẽ không phải là điều quan trọng nhất. "Điều quan trọng nhất, là trên chặng đường 5 năm tới (và dài hơn thế), chúng ta sẽ tiếp tục có những trải nghiệm tuyệt vời, có nhiều câu chuyện tự hào, và nhiều khoảnh khắc không thể nào quên khi cùng nhau "đón nhận thách thức" với VNG" - ông Lê Hồng Minh bày tỏ.

Lợi nhuận quý I "bốc hơi" gần 1 nửa, "đốt tiền" qua Ti Ki

Thành lập từ năm 2004, sau 15 năm hoạt động, Công ty Cổ phần VNG (VNG) – Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam (Startup được định giá trên 1 tỷ USD) hiện là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam với hơn 3.100 nhân viên làm việc tại 5 quốc gia. Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam (Startup được định giá trên 1 tỷ USD) hiện đang vận hành nhiều sản phẩm hàng chục triệu người dùng như Zalo, ví điện tử ZaloPay, các nền tảng giải trí - tin tức như Zing MP3, Báo mới…

Lần gần đây nhất, sau giao dịch bán cổ phần cho Seletar Investments, quỹ đầu tư thuộc Temasek Holdings của chính phủ Singapore, VNG được định giá trên 2 tỷ USD, vượt xa so với công ty công nghệ lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay là FPT.

Tính đến cuối tháng 3/2020, quy mô tổng tài sản của VNG đạt mức 7.228 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, có tới 3.972 tỷ đồng là các khoản tiền và tương đương tiền, các khoản tiền gửi ngân hàng ngắn hạn, tăng nhẹ so với đầu năm 2020.

CEO Lê Hồng Minh nói về con số “điên rồ” của “kỳ lân” tỷ USD VNG - Ảnh 2.

Quý I/2020, VNG ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết có lãi gần 2,6 tỷ đồng thay vì lỗ 31 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước

Về kết quả kinh doanh, quý I/2020, VNG ghi nhận doanh thu đạt 1.302,8 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vốn hàng bán tăng tương ứng, tuy nhiên tốc độ tăng nhanh hơn với mức tăng lên tới 23,7%, khiến lợi nhuận gộp của VNG trong kỳ chỉ đạt 573,2 tỷ đồng, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, sau khi loại trừ các chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp, VNG báo lãi sau thuế 85,5 tỷ đồng, giảm 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, quý I vừa qua, VNG ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết có lãi gần 2,6 tỷ đồng thay vì lỗ 31 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 2 liên tiếp sau hơn 4 năm rót vốn vào startup thương mại điện tử, VNG ghi nhận lợi nhuận trong khoản mục này.

Trong các năm trước, khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết của VNG chủ yếu ghi nhận kết quả lợi nhuận âm của Tiki. Cụ thể, tính đến cuối năm 2019, riêng khoản đầu tư của VNG vào CTCP Ti Ki (đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử Ti Ki) là 506,27 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu ở mức 24,25%. Tuy nhiên, khoản lỗ sau thuế của Ti Ki lên tới 1.765 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VNG cũng có khoản đầu tư 367,44 tỷ đồng vào CTCP Zion (Zion) - doanh nghiệp sở hữu ví điện tử ZaloPay. Trong năm 2019, Zion cũng báo lỗ tới 376,9 tỷ đồng. Số lỗ của Zion trong năm 2019 đã gấp 3 lần số lỗ năm 2018 và 18 lần so với số lỗ năm 2017.Tính đến cuối năm ngoái, tỷ lệ sở hữu của VNG tại Zion giảm mạnh từ mức 100% xuống chỉ còn 60%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem