×
Chuyên mục
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thế giới
  • Nhà nông
  • Hội và Cuộc sống
  • Đại đoàn kết dân tộc
  • Kinh tế
  • Thể thao
  • Văn hóa - Giải trí
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Nhà đất
  • Media
  • Chuyển động Sài Gòn
  • Pháp luật
  • Dân Việt trò chuyện
  • Gia đình
  • Đông Tây - Kim Cổ
  • Hà Nội hôm nay
  • Radio Nông dân
  • Doanh nghiệp
  • Clip
  • Infographic
  • Emagazine
  • Tin mới
  • Tin nóng
Các trang liên quan
  • etime
  • Trang trại Việt
  • Làng cười
  • favicon Thế giới tiếp thị
  • Dân Việt Media
  • Tâm hồn làng Việt
  • TÒA SOẠN
  • ĐẶT BÁO
  • QUẢNG CÁO

Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

Đường dây nóng: 0857.835.666

Liên hệ quảng cáo: 0329298892

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • ×

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Email

Họ và tên

Mật khẩu

Xin chào, !

Bạn đã đăng nhập với email:

Đăng xuất

    Dân Việt
    Etime Trang trại Việt Thế giới tiếp thị Dân Việt Media
    Đăng nhập

    |
    Đăng xuất
    • Tin tức
    • Thế giới
    • Nhà nông
    • Hội và Cuộc sống
    • Kinh tế
    • Nhà đất
    • Thể thao
    • Pháp luật
    • Văn hóa - Giải trí
    • Xã hội
    • Bạn đọc
    • Media
    • Chuyển động Sài Gòn
    • Gia đình
    • x
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
      Xem thêm
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
      Xem thêm
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
      Xem thêm
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
      Xem thêm
    • Đại đoàn kết dân tộc
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
      Xem thêm
    • Nhà đất
      • Chính sách
      • Địa ốc
      • Dự án
      • Kiến trúc
      • Vật liệu mới
      Xem thêm
    • Thể thao
      • SEA Games 33
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
      Xem thêm
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
      Xem thêm
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
      Xem thêm
    • Xã hội
      • Y tế
      • Giáo Dục
      • Lao động việc làm
      • Nhịp sống trẻ
      • Du lịch
      Xem thêm
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
      Xem thêm
    • Media
      • Video
      • Ảnh
      • Photo story
      • Dân Việt với Thu vàng
      Xem thêm
    • Chuyển động Sài Gòn
      • Dân sinh
      • Kinh doanh
      • Sống vui
      Xem thêm
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
      Xem thêm
    • Giảm nghèo nông thôn
      • Giảm nghèo thông tin
      • Giảm nghèo đa chiều
      • Dạy nghề - Việc làm
      Xem thêm
    • Radio Nông dân
      • Nhịp sống nông thôn mới
      • Nông dân mới
      • Về làng
      • Ký ức làng
      Xem thêm
    • Dân Việt trò chuyện
    • Doanh nghiệp
    • Tăng trưởng xanh
    • Clip
    • Ảnh
    • Infographic
    • Emagazine
    • Về trang chủ
    Dân Việt
    • Search
    • Account
    • Aa
    • Aa+

    Chủ đề nóng

    Gương mặt vàng SEA Games 33
    Khoảng khắc Vàng SEA Games 33
    Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025
    Lùm xùm quanh dự án từ thiện Nuôi Em
    Góc khuất SEA Games
    Tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiến dịch Quang Trung
    Mỹ áp thuế đối ứng lên Việt Nam và hàng loạt quốc gia
    SEA Games 33
    Độc - lạ SEA Games, bi - hài SEA Games
    Văn hóa - Giải trí
    • Chuyện của Sao
    • Thời trang
    • Phim ảnh
    • Âm nhạc
    • Đời sống văn hóa
    • Danviet.vn
    • Văn hóa - Giải trí
    • Chuyện của Sao
    • Thời trang
    • Phim ảnh
    • Âm nhạc
    • Đời sống văn hóa
    Chủ nhật, ngày 19/10/2025 16:30 GMT+7

    Chân thể và nghịch lý của nước mắt

    + aA -
    Phạm Diệu Hương Chủ nhật, ngày 19/10/2025 16:30 GMT+7
    Dân Việt trên  
    "Khi Như Huy để người khác khóc, anh mượn gương mặt họ để thú nhận một nỗi đau không thể gọi tên".
    Chia sẻ lên Facebook
    Chia sẻ
    Bình luận 0
    Dân Việt trên  
    • Trương Minh Cường "Lật mặt" bị đứt gân chân
    • Nhạc sĩ Trần Tiến liên tục nhắc đến cái chết, lo sợ không sống được đến tháng 12
    • Secret Garden lần đầu chia sẻ chuyện riêng tư với 4.000 khán giả Việt Nam

    *Về tác phẩm Bắt mặt | Catching Faces của Như Huy

    Khởi điểm của một nghịch lý

    Trong bản tự bạch cho triển lãm Bắt mặt, Như Huy viết: “Sâu trong tôi vẫn có một nghệ sĩ – có nghĩa là một kẻ không yêu nghệ thuật. Nghệ sĩ không làm nghệ thuật vì yêu nghệ thuật, mà vì yêu chân thể".

    Câu nói ấy mở ra một nghịch lý, đồng thời là một tuyên ngôn táo bạo: đặt nghệ thuật dưới chân “chân thể”. Nhưng chính ở đó, giới hạn của nó cũng lộ rõ. Khi tuyên bố “không yêu nghệ thuật”, Như Huy muốn thoát khỏi tính hình thức để chạm tới bản chất sống. Tuy nhiên, nghệ thuật, dù bị phủ định, vẫn là cấu trúc trung gian duy nhất để con người tiếp cận chân thể. Nói cách khác, chân thể chỉ có thể hiển lộ qua nghệ thuật, chứ không tồn tại bên ngoài nó.

    Từ góc nhìn mỹ học, đây là một dạng “chống mỹ học bằng mỹ học” – thái độ quen thuộc của nghệ thuật đương đại. Nhưng nếu thiếu tự phản tỉnh, nó dễ rơi vào nghịch lý: lấy sự phủ định nghệ thuật làm phương tiện nghệ thuật. Thực ra, Như Huy không phải “không yêu nghệ thuật”, mà yêu nó trong hoài nghi – một tình yêu tự vấn và phản chiếu.

    Hình ảnh trong triển lãm "Bắt mặt" của Nguyễn Như Huy. (Ảnh: TG)

    Chính mâu thuẫn ấy tạo nên nhịp nội tâm của tác phẩm: vừa muốn phơi bày, vừa muốn xoá bỏ chính hành động phơi bày. Và ở tầng sâu hơn, khi khẳng định nghệ sĩ không yêu nghệ thuật, có lẽ anh đang yêu nó bằng cách triệt để nhất, yêu như một kẻ phản bội trung thành. Bởi chỉ nghệ thuật, chứ không phải điều gì khác, mới cho phép anh chạm tới – dù trong bất khả – cái chân thể anh khao khát.

    Dẫu vậy, ở chính nghịch lý ấy, Như Huy biểu hiện tình yêu nghệ thuật theo cách cực đoan: phủ định để khẳng định. Anh muốn tách nghệ thuật khỏi mọi mỹ học, nhưng chỉ nghệ thuật, với toàn bộ cơ chế biểu đạt và tự phủ định của nó mới có thể trở thành phương tiện cho kinh nghiệm “chân thể” mà anh tìm kiếm.

    Cái mà anh gọi là “vô trách nhiệm” thực ra là một hình thức trách nhiệm tận cùng: dấn thân tuyệt đối vào sáng tạo để phơi bày giới hạn của chính mình. Bắt mặt – với nước mắt, gương mặt, và sự méo mó của chính khuôn diện tác giả – chính là biểu hiện của nghịch lý ấy: nghệ thuật không còn là biểu đạt, mà là thí nghiệm về tính người, không còn tìm cái đẹp, mà thử nghiệm cái thật. Nếu nghệ sĩ không sáng tạo để phụng sự nghệ thuật, mà để truy tìm “chân thể”, thì điều được phơi ra không phải cái đẹp, mà là cái thật – đôi khi xấu xí, mơ hồ, thậm chí vô nghĩa.

    Tên triển lãm Bắt mặt vì thế không chỉ là mô tả hành động, mà là một ẩn dụ then chốt: “bắt” vừa là nắm giữ, vừa là bị bắt gặp giữa chủ thể và đối tượng, giữa nhìn và bị nhìn, giữa con người và khuôn mặt chính mình. Trong thời đại mà khuôn mặt đã trở thành dữ liệu, thành giao diện cho nhận dạng và tiêu dùng, hành vi “bắt mặt” của Như Huy là một cử chỉ nghịch thuyết: anh không cố giữ khuôn mặt, mà để nó tan biến trong quá trình bị bắt. Chính sự méo mó, nhòe nhoẹt, biến dạng của gương mặt ấy cho thấy: chân thể – nếu còn – không nằm sau khuôn mặt, mà ở chính chỗ đứt gãy giữa khuôn mặt và bản thể. Ở điểm này, Bắt mặt không chỉ là một video sắp đặt, mà là một nghi thức tri nhận: một thí nghiệm để đo xem còn lại bao nhiêu phần người trong hành vi nhìn, và được nhìn.

    Nước mắt như một hình thức tư duy bằng thân thể

    Cơ thể, tự thân nó, là một kho lưu trữ vô thức - nơi ẩn ức, ký ức bị dồn nén và những chấn thương không tên lặng lẽ tích tụ. Khi cơ thể bật khóc, đó không chỉ là cảm xúc, mà là phản ứng hiện sinh: thân thể lên tiếng thay cho phần linh hồn đã mất khả năng nói bằng ngôn ngữ.

    Như Huy không chọn những khoảnh khắc bộc phát, mà kiến tạo một tiến trình cảm xúc có cấu trúc, từ tích tụ đến vỡ òa rồi lắng lại. Cái khóc ở đây không phải sự bộc lộ, mà là một lao động tinh thần: công phu, kiên nhẫn, được nuôi dưỡng trong thời gian. Anh không tìm cách “làm người xem xúc động”, mà đặt họ vào một không gian cảm xúc kéo dài, nơi nước mắt trở thành thứ âm nhạc vô thức, có cao trào, có lặng, có nghẹn, có tan. Chính nhịp điệu ấy mài mòn lớp phòng vệ cảm xúc của người xem, khiến họ dần bị hút vào một vùng cộng hưởng hiện sinh.

    Có những người không thể khóc, dù nỗi đau vẫn lặng lẽ trú ngụ đâu đó trong họ. Không phải vì họ vô cảm, mà vì họ đã quen sống trong một lớp áo lý trí quá dày - lớp áo của sự kiểm soát, của thói quen quan sát thay vì trải nghiệm, phán đoán thay vì lắng nghe. Họ sợ yếu đuối, sợ mất thăng bằng, sợ bị tổn thương, nhưng chính nỗi sợ ấy khiến họ xa dần phần người mong manh và thật thà nhất trong mình.

    Hình ảnh trong triển lãm "Bắt mặt" của Nguyễn Như Huy. (Ảnh: TG)

    Nếu họ đủ kiên nhẫn để quan sát nhập tâm, đủ tĩnh để cảm, và đủ rộng lòng để không vội diễn giải, thì đôi khi, họ sẽ bắt đầu cảm nhận. Không phải vì hình ảnh kia buộc họ phải xúc động, mà vì trong khoảnh khắc nhìn, họ bỗng nhận ra khuôn mặt của mình thấp thoáng trong khuôn mặt của người đang khóc ấy.

    Từ đó, họ không còn “xem” một người đang khóc, mà đang trải nghiệm chính hành vi khóc của bản thân, qua một thân thể khác. Khoảnh khắc ấy, nghệ thuật chạm tới chức năng sâu xa nhất của nó: giúp con người nhớ lại khả năng cảm xúc của mình, không phải bằng bi lụy, mà bằng một sự đồng hiện yên lặng và tinh tế giữa hai bản hồn – người nhìn và người được nhìn.

    Trong nghệ thuật, mọi câu chuyện về “người khác” rốt cuộc đều là một cách nghệ sĩ nói về chính mình. Khi Như Huy để người khác khóc, anh mượn gương mặt họ để thú nhận một nỗi đau không thể gọi tên – một hình thức tự thú qua người khác. Nghệ sĩ vì thế luôn đứng giữa hai tầng vai: người chứng kiến và người thú nhận, anh vừa quan sát thế giới, vừa dùng thế giới như tấm gương để soi nội tâm mình.

    “Chân thể” mà Như Huy nói đến, do đó, không phải một bản thể thuần khiết, mà là hành vi giãi bày - vừa công khai, vừa giấu kín. Trong đời sống, kẻ tưởng nông nổi đôi khi lại cất giấu phần sâu thẳm nhất của mình – thứ họ chỉ dám phơi ra trong nghệ thuật. Ngược lại, những ai tưởng sâu sắc đôi khi chỉ đang trình diễn một lớp vỏ nhân cách được luyện tập.

    Nghệ thuật, trong nghĩa ấy, là nơi chân thể và vai diễn hoán đổi vị trí: nơi con người bộc lộ thật nhất khi đang giả vờ, và giấu mình kỹ nhất khi tưởng như đang thành thật.

    Khi khuôn mặt bị bóp méo và nước mắt bị chia trí

    Một trong những điểm đáng chú ý nhất của tác phẩm là việc khuôn mặt của chính Như Huy, với một biểu cảm nghiêm nghị, trung tính, được chiếu lên tấm vải đang bị làm biến dạng bởi chuyển động ngoằn ngoèo của chiếc ô tô đồ chơi bên dưới. Chính sự trung tính ấy khiến khuôn mặt trở thành “chân ảnh” hơn là “hình ảnh”: nó không biểu hiện cảm xúc, mà phản chiếu bản thể – nơi ý niệm và thực tại giao thoa, nơi con người đối diện với chính bóng mình trong thế giới ảo.

    Tiếng ô tô đồ chơi, thoạt nhìn tưởng như yếu tố ngẫu nhiên, thực ra là một can thiệp có chủ ý. Nó tạo ra đối trọng trong cấu trúc cảm xúc, phá vỡ sự trôi chảy, đặt cảm xúc vào thế bị nghi ngờ. Âm thanh đơn điệu, lặp lại, nhiễu loạn ấy mở ra một vùng căng giữa trẻ thơ và bi kịch, giữa vô thức và ý thức, giữa hồn nhiên và thao túng – một kiểu đối thoại bất ổn giữa cảm xúc nguyên sơ và cơ chế nhân tạo.

    Khi chiếc xe nhỏ chạy vòng, làm rung và méo tấm vải nơi khuôn mặt được chiếu lên, hình ảnh con người cũng bị kéo giãn và bóp méo: khi như đang khóc, khi như đang cười, rồi lại khép kín, đanh lại, kiêu ngạo. Ở đó, khuôn mặt không còn là khuôn mặt của người diễn, mà là một tự chân dung bị biến dạng – nơi chính nghệ sĩ bị cuốn vào trò chơi của mình, vừa bộc lộ vừa tự che giấu, vừa thú nhận vừa chối bỏ.

    Cách lựa chọn này gợi mở một vấn đề: giữa nghệ thuật như sự phản tỉnh và nghệ thuật như thao tác, ranh giới đang trở nên mong manh. Tác phẩm, ở chừng mực nào đó, không chỉ mô tả sự chia trí của cảm xúc trong thời đại công nghệ, mà còn bị cuốn vào chính sự chia trí ấy. Tiếng xe đồ chơi không chỉ nhiễu loạn cảm xúc của người xem, mà còn đe dọa nuốt chửng chính cảm xúc của tác phẩm – như thể hành vi phản tư đã bị thay thế bởi cơ chế trình diễn của phản tư.

    Với công chúng, đó có thể là phần gây bối rối hoặc mệt mỏi. Nhưng sự khó chịu ấy cũng cần thiết: nó buộc người xem nhận ra rằng, ngay cả khi ta xúc động, ta vẫn đang bị thao túng bởi những âm thanh, hình ảnh và cơ chế quanh mình. Ở tầng nghĩa đó, tác phẩm đạt được giá trị tư tưởng của nó, không ở sự biểu cảm, mà ở năng lực phơi bày tình trạng bị điều khiển của con người.

    Có lẽ, điều khó nắm bắt nhất trong tác phẩm này không nằm ở hình ảnh hay âm thanh, mà ở chân thể của con người trong hành vi biểu lộ, trong tiếng khóc, trong im lặng, trong cách mỗi cá nhân bộc lộ hay che giấu cảm xúc của mình.

    Nghệ sĩ, ở một mức độ nào đó, luôn mượn chuyện người khác để nói về chính mình, và ngược lại: mượn mình để nói về nhân loại. Mọi giọt nước mắt, dù thuộc về người diễn hay người xem, đều là một hình thức tự thú của tâm hồn.

    Có khi, những kẻ tưởng chừng hời hợt, nông cạn, thậm chí đáng ghét, lại giấu trong mình phần sâu sắc nhất của nhân tính, và ngược lại, có kẻ tưởng chừng sâu sắc, nghiêm nghị, lại chỉ đang trình diễn phần nông cạn của bản ngã.

    Cái thật và cái giả, cái sâu và cái hời, không còn nằm ở biểu hiện bề mặt, mà ở mức độ trung thực của con người với chính sự yếu đuối của mình.

    Trong nghĩa đó, khóc hay im lặng đều là hành vi hiện sinh, nơi con người chạm tới chân thể – không phải vì cảm xúc mạnh, mà vì sự hiện diện của họ không còn được che chắn bằng vai diễn.

    Ở tầng sâu hơn, nước mắt vẫn là biểu tượng độc đáo nhất của tính người – nơi hạnh phúc và đau khổ chạm vào nhau. Ta khóc khi quá hạnh phúc, và cũng khóc khi tuyệt vọng đến tột cùng. Nước mắt là ranh giới mong manh giữa thật và giả, giữa sự dồn nén và sự giải tỏa, giữa phần sâu thẳm và phần bề nổi của linh hồn. Người vô cảm không thể khóc; kẻ tổn thương thật lại thường giấu nước mắt sau vẻ bình thản.

    Nghệ thuật, tự thân, chính là nơi con người nhận ra mình qua người khác – nhận ra phần bị che giấu của bản thân qua những biểu hiện tưởng chừng xa lạ. Nhưng cũng vì thế, rất ít ai đủ tinh tế để phân biệt đâu là biểu hiện thật của xúc cảm, đâu là màn trình diễn của cảm xúc. Cần đến một sự minh triết và trực giác tinh nhạy, thứ mà công nghệ hay học vấn không thể thay thế, để không đánh giá sai con người và nghệ thuật.

    Tác phẩm của Như Huy, ở nghĩa đó, không chỉ nói về nỗi đau bị bóp méo, mà còn soi rọi vào chính cơ chế cảm xúc của thời đại này: nơi mọi biểu hiện có thể bị nghi ngờ, mọi nước mắt đều có thể là một thao tác, và con người – kể cả nghệ sĩ – vẫn phải đi tìm lại cách khóc thật của mình.

    Người xem như phần mở rộng của tác phẩm

    Điều cốt lõi trong tác phẩm của Như Huy không nằm ở hình ảnh hay kỹ thuật, mà ở cơ chế tương tác cảm xúc. Anh không phô diễn, mà kiến tạo một không gian nơi người xem buộc phải trở thành đồng tác giả trong trải nghiệm vô thức. Ai đủ kiên nhẫn để ở lại, người đó dần bị hút vào trạng thái cộng hưởng - không còn “xem” nữa, mà bắt đầu thở cùng, nín cùng, và cảm cùng. Ở tầng này, tác phẩm đã vượt ra ngoài khuôn khổ của video art để trở thành một dạng trình diễn tương tác nội tâm.

    Cảm xúc của người diễn viên lan qua ánh sáng, âm thanh, nhịp thở, cho đến khi toàn bộ không gian như một cơ thể tập thể cùng dao động trong tĩnh lặng. Như Huy tưởng rằng anh đang “đề nghị công chúng kinh nghiệm cái chân thể cùng mình”. Nhưng có lẽ, ở tầng sâu hơn, chính công chúng mới là người khiến “chân thể” xảy ra: nó không tồn tại sẵn trong nghệ sĩ, mà chỉ hiển hiện trong khoảnh khắc gặp gỡ giữa hai chủ thể – người tạo và người chứng kiến.

    Cảm xúc chỉ trở nên thật khi được cộng hưởng. Khi ấy, ranh giới giữa sáng tạo và tiếp nhận, giữa tác phẩm và người xem, giữa khóc và xúc động – đều tan biến. Đây không phải là sự “hòa tan” lãng mạn, mà là sự xác lập lại công bằng trong quá trình tri nhận nghệ thuật: rằng không ai độc quyền nắm giữ chân lý cảm xúc. Tác phẩm chỉ sống khi có người đối diện nó bằng một nội tâm đủ sâu. Và ngược lại, chính cách ta nhìn quyết định nghệ thuật còn là gì trong thế giới này.

    Khi nước mắt cũng bị lập trình

    Chính ở điểm mà Như Huy tin rằng mình đã “trở về với chân thể”, một câu hỏi khác sâu và khó hơn lại xuất hiện: Liệu “chân thể” có thực sự nằm ngoài cơ chế trình diễn và công nghệ, hay chỉ là một ảo ảnh do chính nghệ thuật kiến tạo nên?

    Trong thời đại mà mọi xúc cảm đều có thể được tái tạo, ghi hình và lan truyền, nước mắt, dù thật, vẫn là sản phẩm của hình ảnh. Khi hành động khóc được chiếu, bị phóng đại, bị méo bởi tiếng vọng và ánh sáng, nó đã không còn là một “khoảnh khắc chân thật”, mà trở thành một biểu tượng được dàn dựng của cái chân thật. Ở đây, Như Huy, dù vô tình hay hữu ý, đã chạm đến nghịch lý trung tâm của nghệ thuật đương đại: mọi nỗ lực đi tìm cái thật đều phải đi qua cái giả; mọi khát vọng chân thành đều bị trung gian hóa bởi thiết bị; mọi nước mắt đều phải đi qua ống kính trước khi chạm tới người xem.

    Cảm xúc, vì thế, đã bị lập trình – không phải bằng mã code, mà bằng cấu trúc nhìn – nghe – xúc động mà nghệ thuật tạo ra. Chúng ta không chỉ xúc động vì con người đang khóc, mà còn vì ngôn ngữ biểu tượng của nước mắt buộc ta phải xúc động. Cái ta “cảm” không còn là người khác, mà là một mô hình cảm xúc được thiết kế để ta tin rằng mình đang cảm thông.

    Ở tầng này, tác phẩm của Như Huy đã vượt khỏi ý thức của chính anh, trở thành một thí nghiệm về tính xác thực của cảm xúc con người trong kỷ nguyên kỹ thuật số – nơi mà ranh giới giữa biểu đạt và giả lập, giữa con người và giao diện, đã xóa nhòa. Người nghệ sĩ tin rằng mình đang đi tìm “chân thể”, nhưng có lẽ anh chưa nhận ra: trong thời đại này, “chân thể” chỉ còn tồn tại như một ký ức bị công nghệ hóa – một hoài niệm về tính thật trong một thế giới đã bị mô phỏng đến tận cùng.

    Chúng ta không còn khóc vì điều thật, mà khóc vì khao khát được tin rằng vẫn còn điều thật. Và có lẽ, đó chính là bi kịch sâu nhất của nghệ thuật hiện nay: nghệ sĩ tưởng rằng mình đang cứu rỗi nhân tính, nhưng thật ra đang phơi bày sự bất lực của con người trong việc phân biệt đâu là thật, đâu là giả, ngay trong chính cảm xúc của mình.

    Hà Nội tháng Mười 2025

    Popup Image
    ×

    Tham khảo thêm

    Từ nghị trường trở về tiếp lửa nghề thổ cẩm giữa đại ngàn

    Từ nghị trường trở về tiếp lửa nghề thổ cẩm giữa đại ngàn

    Alicia Keys, chủ nhân 17 giải Grammy, sẽ biểu diễn tại 8Wonder Winter 2025

    Alicia Keys, chủ nhân 17 giải Grammy, sẽ biểu diễn tại 8Wonder Winter 2025

     Tổng Biên tập Báo Nhân Dân mặc áo cờ đỏ sao vàng, hát vang Tiến quân ca trong rạp chiếu phim “Tổ Quốc trong tim”

    Tổng Biên tập Báo Nhân Dân mặc áo cờ đỏ sao vàng, hát vang Tiến quân ca trong rạp chiếu phim “Tổ Quốc trong tim”

    Chia sẻ
    Từ khóa:
    • Bắt mặt
    • Như Huy
    Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

    Tin cùng chuyên mục

    Xem thêm
    Những Nghệ sĩ Nhân dân mang hàm Đại tá: Người là Giám đốc, người hoá thân hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Những Nghệ sĩ Nhân dân mang hàm Đại tá: Người là Giám đốc, người hoá thân hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Phường 'tí hon' nhất Hà Nội: Chỉ rộng 1,68 km² nhưng hội tụ tinh hoa văn hóa và giáo dục

    Phường "tí hon" nhất Hà Nội: Chỉ rộng 1,68 km² nhưng hội tụ tinh hoa văn hóa và giáo dục

    Lí do khiến hàng triệu khán giả không xem được “Mưa đỏ” trên nền tảng số của VTV là gì?

    Lí do khiến hàng triệu khán giả không xem được “Mưa đỏ” trên nền tảng số của VTV là gì?

    Negav: 'Gia đình đã trông chờ ngày tôi thật sự ổn và trở về từ lâu lắm rồi'

    Negav: "Gia đình đã trông chờ ngày tôi thật sự ổn và trở về từ lâu lắm rồi"

    Loạt sao xứ Trung 'vùng vẫy' thoát khỏi hợp đồng nô lệ và cái giá phải trả

    Loạt sao xứ Trung "vùng vẫy" thoát khỏi hợp đồng nô lệ và cái giá phải trả

    MC lồng tiếng Bao Thanh Thiên nói lý do gỡ bỏ clip về cố nghệ sĩ Thương Tín

    MC lồng tiếng Bao Thanh Thiên nói lý do gỡ bỏ clip về cố nghệ sĩ Thương Tín

    Quyết định khó khăn của Điện ảnh Quân đội và đạo diễn Đặng Thái Huyền

    Quyết định khó khăn của Điện ảnh Quân đội và đạo diễn Đặng Thái Huyền

    Tin nổi bật

    Đọc thêm

    Nửa đêm xem phim, tôi ám ảnh, giá như biết câu này sớm hơn thì đời tôi đã không có 10 năm đen tối!
    Gia đình

    Nửa đêm xem phim, tôi ám ảnh, giá như biết câu này sớm hơn thì đời tôi đã không có 10 năm đen tối!

    Gia đình

    Sự tò mò, thiếu hiểu biết đã khiến cuộc đời tôi rẽ sang hướng khác.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Lưu Bang tiết lộ bí quyết lội ngược dòng thần kỳ trước Hạng Vũ
    Đông Tây - Kim Cổ

    Lưu Bang tiết lộ bí quyết lội ngược dòng thần kỳ trước Hạng Vũ

    Đông Tây - Kim Cổ

    Lưu Bang cả ngày chỉ ăn không ngồi rồi, công việc thì không muốn làm. Lăn lộn cả một đời mà chẳng làm nên trò trống gì, lại còn thêm thói ham rượu, thế nhưng tại sao đến cuối cùng Lưu Bang lại có thể phản kích một đòn thắng lợi như vậy?

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hoàng đế cuối cùng của nhà Tây Hán là ai?
    Đông Tây - Kim Cổ

    Hoàng đế cuối cùng của nhà Tây Hán là ai?

    Đông Tây - Kim Cổ

    Lưu Anh là hoàng đế nhà Tây Hán hai lần lên ngôi nhưng cả hai lần đều chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và hoàn toàn không có thực quyền. Cuối cùng, ông chịu cái kết bi thảm.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xôn xao tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm: Hãng BE Group nói gì?
    Kinh tế

    Xôn xao tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm: Hãng BE Group nói gì?

    Kinh tế

    Trên mạng xã hội lan truyền thông tin một tài xế BE đạt doanh thu "khủng" hơn 1,6 tỷ đồng trong năm 2025. Hãng BE Group cũng đã lên tiếng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đà Nẵng: Bắt giữ “trùm” đường dây mua bán trái phép hóa đơn khoáng sản hàng chục tỷ đồng
    Pháp luật

    Đà Nẵng: Bắt giữ “trùm” đường dây mua bán trái phép hóa đơn khoáng sản hàng chục tỷ đồng

    Pháp luật

    Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ Nguyễn Tường Thi, đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản với giá trị hàng chục tỷ đồng, sau thời gian dài lẩn trốn.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Du kích Ukraine đột nhập căn cứ không quân Nga, thiêu rụi 2 chiến đấu cơ đắt giá của Moscow
    Thế giới

    Du kích Ukraine đột nhập căn cứ không quân Nga, thiêu rụi 2 chiến đấu cơ đắt giá của Moscow

    Thế giới

    Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR), các lực lượng du kích Ukraine đã phóng hỏa một tiêm kích Su-30 và một tiêm kích Su-27 của Nga trong một chiến dịch diễn ra vào đêm 21/12 tại tỉnh Lipetsk, trên lãnh thổ Nga.

    Chia sẻ Chia sẻ
    PVF-CAND chiêu mộ ngoại binh từng chơi tại UEFA Champion League
    Thể thao

    PVF-CAND chiêu mộ ngoại binh từng chơi tại UEFA Champion League

    Thể thao

    CLB PVF-CAND đang thử việc tiền đạo Noel Mbo! Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Noel Mbo sẽ được đăng ký cho 1 suất ngoại binh của đội bóng ngành công an trong giai đoạn 2 của mùa giải.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tin tối (22/12): LĐBĐ Malaysia họp khẩn, chấp nhận bị xử thua ĐT Việt Nam 0-3?
    Thể thao

    Tin tối (22/12): LĐBĐ Malaysia họp khẩn, chấp nhận bị xử thua ĐT Việt Nam 0-3?

    Thể thao

    LĐBĐ Malaysia họp khẩn, chấp nhận bị xử thua 0-3 ĐT Việt Nam?; HLV Guardiola doạ loại cầu thủ Man City tăng cân nhanh; Ronaldo chúc mừng Mbappe; Minamino vắng mặt ở World Cup 2026; Mainoo hết tương lai ở M.U.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Phát hiện con cá sấu dài hơn 1 mét trong đầm hoang, người dân Cà Mau dùng mồi nhử vào bẫy để bắt
    Nhà nông

    Phát hiện con cá sấu dài hơn 1 mét trong đầm hoang, người dân Cà Mau dùng mồi nhử vào bẫy để bắt

    Nhà nông

    Phát hiện con cá sấu dài hơn 1 mét, nặng hơn 10 kg ngoài đầm hoang, người dân ở phường Tân Thành, tỉnh Cà Mau đã dùng cá sống làm mồi dẫn dụ con vật này vào bẫy để bắt.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tay đập bóng chuyền Vi Thị Như Quỳnh đã có mặt tại Indonesia, khoác áo số 16 tại CLB Medan Falcons
    Thể thao

    Tay đập bóng chuyền Vi Thị Như Quỳnh đã có mặt tại Indonesia, khoác áo số 16 tại CLB Medan Falcons

    Thể thao

    Vào chiều ngày 20/12, tức là chỉ ít ngày sau khi cùng ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCB tại SEA Games 33, Vi Thị Như Quỳnh đã có mặt tại Indonesia để chuẩn bị khoác áo CLB Medan Falcons. Cô sẽ mang áo số 16 tại đội bóng này.

    Chia sẻ Chia sẻ
    T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
    Thể thao

    T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33

    Thể thao

    Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành, tài trợ nhằm vinh danh và tiếp thêm động lực cho Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam – tập thể vận động viên đã thi đấu nỗ lực, bản lĩnh và mang về những tấm huy chương quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam. 

    Chia sẻ Chia sẻ
    NATO tiết lộ lá chắn an ninh 3 lớp bảo vệ Ukraine, khiến Nga trả giá đắt nếu tiếp tục động binh
    Thế giới

    NATO tiết lộ lá chắn an ninh 3 lớp bảo vệ Ukraine, khiến Nga trả giá đắt nếu tiếp tục động binh

    Thế giới

    Tổng thư ký NATO Mark Rutte mới đây trình bày ba cấp độ bảo đảm an ninh cho Ukraine trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Bild của Đức. Mục tiêu cốt lõi là đảm bảo Ukraine sẽ không bao giờ bị tấn công lần nữa sau một lệnh ngừng bắn hoặc một thỏa thuận hòa bình, theo Ukrinform.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Container đứt dây chằng buộc, hàng hóa rơi xuống chắn đường ở Tây Ninh
    Tin tức

    Container đứt dây chằng buộc, hàng hóa rơi xuống chắn đường ở Tây Ninh

    Tin tức

    Tài xế Nguyễn Trọng Nhân (37 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc bị đứt dây chằng làm hàng hóa rơi chắn hết đường giao thông.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tử vi ngày mai: 3 con giáp mở ra cơ hội kiếm tiền, tài lộc dư dả, xóa hết lo âu trước Tết 2026
    Gia đình

    Tử vi ngày mai: 3 con giáp mở ra cơ hội kiếm tiền, tài lộc dư dả, xóa hết lo âu trước Tết 2026

    Gia đình

    Theo tử vi ngày mai, trước Tết Dương lịch 2026, ba con giáp sẽ đón bước ngoặt sự nghiệp, mọi lo toan tan biến, tiền bạc đầy tay.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Prudential trao 2.600 phần quà Giáng Sinh cho bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội
    Doanh nghiệp

    Prudential trao 2.600 phần quà Giáng Sinh cho bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

    Doanh nghiệp

    Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng Sinh “Trao Gửi Yêu Thương” tại TP.HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị. 

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sau 90 tỷ euro 'cấp cứu' cho Ukraine, châu Âu đi tiếp nước cờ gì khi hầu bao bị đốt cạn?
    Thế giới

    Sau 90 tỷ euro "cấp cứu" cho Ukraine, châu Âu đi tiếp nước cờ gì khi hầu bao bị đốt cạn?

    Thế giới

    Sau nhiều cuộc đàm phán nghẹt thở tại Brussels, Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận phát hành 90 tỷ Euro trái phiếu chung để "tiếp máu" cho Ukraine. Tuy nhiên, khi xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và tốc độ chi tiêu của Kiev ngày càng lớn, câu hỏi ngày càng rõ ràng hơn: sau 90 tỷ euro này, EU sẽ còn có thể - hoặc sẵn sàng - bơm thêm bao nhiêu nữa?

    Chia sẻ Chia sẻ
    Negav: 'Gia đình đã trông chờ ngày tôi thật sự ổn và trở về từ lâu lắm rồi'
    Văn hóa - Giải trí

    Negav: "Gia đình đã trông chờ ngày tôi thật sự ổn và trở về từ lâu lắm rồi"

    Văn hóa - Giải trí

    Negav cho biết anh ngay lập tức trở về với ba mẹ sau khi giành ngôi vị Quán quân tại chương trình Anh trai "say hi" 2025.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Bạn gái tin đồn của thủ môn Trần Trung Kiên sở hữu nhan sắc vạn người mê
    Thể thao

    Bạn gái tin đồn của thủ môn Trần Trung Kiên sở hữu nhan sắc vạn người mê

    Thể thao

    Mới đây, cộng đồng mạng đã dấy lên tin đồn về việc thủ môn Trần Trung Kiên hẹn gò với hot girl Nguyễn Ngọc Thiên Thanh.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Ra dòng sông lớn nuôi cá lồng dày đặc kiểu gì mà một ngôi sao HTX này ở Bắc Ninh bán 800-1.000 tấn cá các loại?
    Nhà nông

    Ra dòng sông lớn nuôi cá lồng dày đặc kiểu gì mà một ngôi sao HTX này ở Bắc Ninh bán 800-1.000 tấn cá các loại?

    Nhà nông

    Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp nuôi trồng thủy sản Chiến Thắng, thôn Kiều Lương, xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh (địa phận Quế Võ trước đây) đang đưa vào thử nghiệm 15 lồng nuôi giống cá tầm, mở ra hướng phát triển loài đặc sản mang lại giá trị kinh tế lớn. Mỗi năm, sản lượng cá đạt khoảng 800-1.000 tấn các loại.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu
    Tin tức

    Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu

    Tin tức

    Chiều 22/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang tổ chức tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2025.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Phường 'tí hon' nhất Hà Nội: Chỉ rộng 1,68 km² nhưng hội tụ tinh hoa văn hóa và giáo dục
    Ảnh

    Phường "tí hon" nhất Hà Nội: Chỉ rộng 1,68 km² nhưng hội tụ tinh hoa văn hóa và giáo dục

    Ảnh

    Nếu có một nơi nào mà chỉ cần bước ra ngõ là chạm mặt di sản, đi vài bước là thấy nhà hát, bảo tàng, thì đó chính là phường Cửa Nam. Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, dù mang danh là "phường nhỏ nhất" Thủ đô với diện tích khiêm tốn (khoảng 1,68 km²), nhưng Cửa Nam lại là nơi tập trung nhiều công trình văn hóa - giáo dục.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Loạt sao xứ Trung 'vùng vẫy' thoát khỏi hợp đồng nô lệ và cái giá phải trả
    Văn hóa - Giải trí

    Loạt sao xứ Trung "vùng vẫy" thoát khỏi hợp đồng nô lệ và cái giá phải trả

    Văn hóa - Giải trí

    Làn sóng khởi kiện công ty quản lý của hàng loạt ngôi sao hạng A như Cúc Tịnh Y hay Triệu Lộ Tư đang phơi bày những góc khuất tàn khốc về lợi ích kinh tế và sự chèn ép quyền lực trong làng giải trí Hoa ngữ.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Vùng đất cổ này ở Thái Bình hơn 400 năm qua dân làng vẫn miệt mài dệt nên thứ 'vải quý tộc'
    Nhà nông

    Vùng đất cổ này ở Thái Bình hơn 400 năm qua dân làng vẫn miệt mài dệt nên thứ "vải quý tộc"

    Nhà nông

    Nằm cách thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên) hơn 10 cây số, làng dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương trước đây) những năm gần đây thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tìm hiểu, trải nghiệm một nghề thủ công truyền thống lâu đời, còn bảo lưu những nét văn hóa riêng có của cư dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Công an TP.HCM triệt phá băng nhóm đòi nợ thuê núp bóng 3 công ty mua bán nợ, khởi tố 20 người
    Chuyển động Sài Gòn

    Công an TP.HCM triệt phá băng nhóm đòi nợ thuê núp bóng 3 công ty mua bán nợ, khởi tố 20 người

    Chuyển động Sài Gòn

    Hồ Thành Được cùng 19 đồng phạm bị khởi tố với cáo buộc lập các công ty mua bán nợ để cưỡng đoạt tài sản, quay clip bôi nhọ con nợ trên mạng xã hội.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Chi tiết số lượng Đại biểu Quốc hội khoá XVI được bầu tại 34 tỉnh, thành
    Tin tức

    Chi tiết số lượng Đại biểu Quốc hội khoá XVI được bầu tại 34 tỉnh, thành

    Tin tức

    Theo Nghị quyết vừa được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành, Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết nghị cả nước có tổng số 182 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XVI.

    Chia sẻ Chia sẻ
    VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ
    Doanh nghiệp

    VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

    Doanh nghiệp

    Ngày 22/12 tại Ấn Độ– VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026, đánh dấu sự ghi nhận của giới chuyên môn đối với chất lượng và thiết kế sản phẩm, năng lực công nghệ, và chiến lược đầu tư bài bản, đồng thời khẳng định uy tín ngày càng lớn của thương hiệu trên thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 5 Hà Nội -  Hải Phòng, khiến hai người chết và 7 phương tiện hư hỏng nặng
    Tin tức

    Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng, khiến hai người chết và 7 phương tiện hư hỏng nặng

    Tin tức

    Một vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận phường Tứ Minh, TP. Hải Phòng) khiến 2 người chết, 1 người bị thương, 7 phương tiện hư hỏng nặng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    HLV Kim Sang-sik công bố danh sách U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2026: Tiếc cho nhân tố Việt kiều
    Thể thao

    HLV Kim Sang-sik công bố danh sách U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2026: Tiếc cho nhân tố Việt kiều

    Thể thao

    Ngày 22/12, HLV Kim Sang-sik đã công bố danh sách Đội tuyển U23 Việt Nam tập trung chuẩn bị tham dự VCK U23 châu Á 2026. Không bất ngờ khi nòng cốt của đội là 23 cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch môn bóng đá nam SEA Games 33.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đang khỏe mạnh bình thường, đi khám định kỳ tình cờ phát hiện khối u hiếm gặp trong đường tiêu hóa
    Xã hội

    Đang khỏe mạnh bình thường, đi khám định kỳ tình cờ phát hiện khối u hiếm gặp trong đường tiêu hóa

    Xã hội

    Khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, ông V.N.T (51 tuổi, ở Hà Nội) tình cờ được phát hiện mắc GIST dạ dày - một dạng u hiếm gặp của đường tiêu hóa.

    Chia sẻ Chia sẻ
    800 năm truy tìm bất thành, lời nguyền nào che chắn mộ Thành Cát Tư Hãn?
    Đông Tây - Kim Cổ

    800 năm truy tìm bất thành, lời nguyền nào che chắn mộ Thành Cát Tư Hãn?

    Đông Tây - Kim Cổ

    Hơn 800 năm, giữa thảo nguyên mênh mông, lăng mộ Thành Cát Tư Hãn vẫn là dấu hỏi lớn nhất của lịch sử nhân loại. Nhiều đoàn thám hiểm đến rồi đi trong im lặng, giữa những lời đồn về lời nguyền hủy diệt, kho báu khổng lồ và di nguyện bất khả xâm phạm của vị Đại Hãn từng chinh phục nửa thế giới. Điều gì đã che giấu ngôi mộ ấy suốt 8 thế kỷ?

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xem thêm
    Tin đọc nhiều

    1

    Đại sứ Cuba đến tận nhà một nông dân Việt Nam xuất sắc tìm hiểu về giống lúa Việt Nam đang gây "sốt" ở Cuba

    Đại sứ Cuba đến tận nhà một nông dân Việt Nam xuất sắc tìm hiểu về giống lúa Việt Nam đang gây 'sốt' ở Cuba

    2

    Châu Âu đang yêu cầu Nga đầu hàng
    9

    Châu Âu đang yêu cầu Nga đầu hàng

    3

    Cao uỷ đối ngoại châu Âu bất ngờ công khai xin lỗi vì nói dối

    Cao uỷ đối ngoại châu Âu bất ngờ công khai xin lỗi vì nói dối

    4

    Châu Âu lại bỏ rơi Ukraine một lần nữa

    Châu Âu lại bỏ rơi Ukraine một lần nữa

    5

    Văn khấn mùng 1 tháng 11 Âm lịch 2025 đầy đủ, chính xác, cầu mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông

    Văn khấn mùng 1 tháng 11 Âm lịch 2025 đầy đủ, chính xác,  cầu mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông
    Dân Việt
    • Tòa soạn
    • Đặt báo
    • Quảng cáo
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
    • Thể thao
      • SEA Games 33
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.
    Điện thoại: (84-24) 38472263
    Email: ntnnhn@gmail.com
    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892
    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
    Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hoài
    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
    Chung nhan Tin Nhiem Mang
    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

    Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài

    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn

    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.

    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892

    Chung nhan Tin Nhiem Mang

    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
    Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    • Chuyên mục
    • Tin mới
    • Tin nóng
    • Media