×
Chuyên mục
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thế giới
  • Nhà nông
  • Hội và Cuộc sống
  • Đại đoàn kết dân tộc
  • Kinh tế
  • Thể thao
  • Văn hóa - Giải trí
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Nhà đất
  • Media
  • Chuyển động Sài Gòn
  • Pháp luật
  • Dân Việt trò chuyện
  • Gia đình
  • Đông Tây - Kim Cổ
  • Hà Nội hôm nay
  • Radio Nông dân
  • Doanh nghiệp
  • Clip
  • Infographic
  • Emagazine
  • Tin mới
  • Tin nóng
Các trang liên quan
  • etime
  • Trang trại Việt
  • Làng cười
  • favicon Thế giới tiếp thị
  • Dân Việt Media
  • Tâm hồn làng Việt
  • TÒA SOẠN
  • ĐẶT BÁO
  • QUẢNG CÁO

Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

Đường dây nóng: 0857.835.666

Liên hệ quảng cáo: 0329298892

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • ×

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Email

Họ và tên

Mật khẩu

Xin chào, !

Bạn đã đăng nhập với email:

Đăng xuất

    Dân Việt
    Etime Trang trại Việt Thế giới tiếp thị Dân Việt Media
    Đăng nhập

    |
    Đăng xuất
    • Tin tức
    • Thế giới
    • Nhà nông
    • Hội và Cuộc sống
    • Kinh tế
    • Nhà đất
    • Thể thao
    • Pháp luật
    • Văn hóa - Giải trí
    • Xã hội
    • Bạn đọc
    • Media
    • Chuyển động Sài Gòn
    • Gia đình
    • x
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
      Xem thêm
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
      Xem thêm
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
      Xem thêm
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
      Xem thêm
    • Đại đoàn kết dân tộc
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
      Xem thêm
    • Nhà đất
      • Chính sách
      • Địa ốc
      • Dự án
      • Kiến trúc
      • Vật liệu mới
      Xem thêm
    • Thể thao
      • SEA Games 33
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
      Xem thêm
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
      Xem thêm
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
      Xem thêm
    • Xã hội
      • Y tế
      • Giáo Dục
      • Lao động việc làm
      • Nhịp sống trẻ
      • Du lịch
      Xem thêm
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
      Xem thêm
    • Media
      • Video
      • Ảnh
      • Photo story
      • Dân Việt với Thu vàng
      Xem thêm
    • Chuyển động Sài Gòn
      • Dân sinh
      • Kinh doanh
      • Sống vui
      Xem thêm
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
      Xem thêm
    • Giảm nghèo nông thôn
      • Giảm nghèo thông tin
      • Giảm nghèo đa chiều
      • Dạy nghề - Việc làm
      Xem thêm
    • Radio Nông dân
      • Nhịp sống nông thôn mới
      • Nông dân mới
      • Về làng
      • Ký ức làng
      Xem thêm
    • Dân Việt trò chuyện
    • Doanh nghiệp
    • Tăng trưởng xanh
    • Clip
    • Ảnh
    • Infographic
    • Emagazine
    • Về trang chủ
    Dân Việt
    • Search
    • Account
    • Aa
    • Aa+

    Chủ đề nóng

    Cơ sở chế biến chân gà, vịt bốc mùi ở Bắc Ninh
    Vụ cháy thảm khốc chung cư ở Hồng Kông
    "Nỗi buồn chiến tranh" được vinh danh và những tranh cãi
    Gương mặt vàng SEA Games 33
    Độc - lạ SEA Games, bi - hài SEA Games
    Vụ án gây rúng động tại Lạng Sơn
    Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025
    Xét xử hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh vlogs...
    SEA Games 33
    "Giải mã" cơ chế đột phá thu hút nhân tài theo Kết luận 205
    Văn hóa - Giải trí
    • Chuyện của Sao
    • Thời trang
    • Phim ảnh
    • Âm nhạc
    • Đời sống văn hóa
    • Danviet.vn
    • Văn hóa - Giải trí
    • Chuyện của Sao
    • Thời trang
    • Phim ảnh
    • Âm nhạc
    • Đời sống văn hóa
    Chủ nhật, ngày 19/10/2025 16:30 GMT+7

    Chân thể và nghịch lý của nước mắt

    + aA -
    Phạm Diệu Hương Chủ nhật, ngày 19/10/2025 16:30 GMT+7
    Dân Việt trên  
    "Khi Như Huy để người khác khóc, anh mượn gương mặt họ để thú nhận một nỗi đau không thể gọi tên".
    Chia sẻ lên Facebook
    Chia sẻ
    Bình luận 0
    Dân Việt trên  
    • Trương Minh Cường "Lật mặt" bị đứt gân chân
    • Nhạc sĩ Trần Tiến liên tục nhắc đến cái chết, lo sợ không sống được đến tháng 12
    • Secret Garden lần đầu chia sẻ chuyện riêng tư với 4.000 khán giả Việt Nam

    *Về tác phẩm Bắt mặt | Catching Faces của Như Huy

    Khởi điểm của một nghịch lý

    Trong bản tự bạch cho triển lãm Bắt mặt, Như Huy viết: “Sâu trong tôi vẫn có một nghệ sĩ – có nghĩa là một kẻ không yêu nghệ thuật. Nghệ sĩ không làm nghệ thuật vì yêu nghệ thuật, mà vì yêu chân thể".

    Câu nói ấy mở ra một nghịch lý, đồng thời là một tuyên ngôn táo bạo: đặt nghệ thuật dưới chân “chân thể”. Nhưng chính ở đó, giới hạn của nó cũng lộ rõ. Khi tuyên bố “không yêu nghệ thuật”, Như Huy muốn thoát khỏi tính hình thức để chạm tới bản chất sống. Tuy nhiên, nghệ thuật, dù bị phủ định, vẫn là cấu trúc trung gian duy nhất để con người tiếp cận chân thể. Nói cách khác, chân thể chỉ có thể hiển lộ qua nghệ thuật, chứ không tồn tại bên ngoài nó.

    Từ góc nhìn mỹ học, đây là một dạng “chống mỹ học bằng mỹ học” – thái độ quen thuộc của nghệ thuật đương đại. Nhưng nếu thiếu tự phản tỉnh, nó dễ rơi vào nghịch lý: lấy sự phủ định nghệ thuật làm phương tiện nghệ thuật. Thực ra, Như Huy không phải “không yêu nghệ thuật”, mà yêu nó trong hoài nghi – một tình yêu tự vấn và phản chiếu.

    Hình ảnh trong triển lãm "Bắt mặt" của Nguyễn Như Huy. (Ảnh: TG)

    Chính mâu thuẫn ấy tạo nên nhịp nội tâm của tác phẩm: vừa muốn phơi bày, vừa muốn xoá bỏ chính hành động phơi bày. Và ở tầng sâu hơn, khi khẳng định nghệ sĩ không yêu nghệ thuật, có lẽ anh đang yêu nó bằng cách triệt để nhất, yêu như một kẻ phản bội trung thành. Bởi chỉ nghệ thuật, chứ không phải điều gì khác, mới cho phép anh chạm tới – dù trong bất khả – cái chân thể anh khao khát.

    Dẫu vậy, ở chính nghịch lý ấy, Như Huy biểu hiện tình yêu nghệ thuật theo cách cực đoan: phủ định để khẳng định. Anh muốn tách nghệ thuật khỏi mọi mỹ học, nhưng chỉ nghệ thuật, với toàn bộ cơ chế biểu đạt và tự phủ định của nó mới có thể trở thành phương tiện cho kinh nghiệm “chân thể” mà anh tìm kiếm.

    Cái mà anh gọi là “vô trách nhiệm” thực ra là một hình thức trách nhiệm tận cùng: dấn thân tuyệt đối vào sáng tạo để phơi bày giới hạn của chính mình. Bắt mặt – với nước mắt, gương mặt, và sự méo mó của chính khuôn diện tác giả – chính là biểu hiện của nghịch lý ấy: nghệ thuật không còn là biểu đạt, mà là thí nghiệm về tính người, không còn tìm cái đẹp, mà thử nghiệm cái thật. Nếu nghệ sĩ không sáng tạo để phụng sự nghệ thuật, mà để truy tìm “chân thể”, thì điều được phơi ra không phải cái đẹp, mà là cái thật – đôi khi xấu xí, mơ hồ, thậm chí vô nghĩa.

    Tên triển lãm Bắt mặt vì thế không chỉ là mô tả hành động, mà là một ẩn dụ then chốt: “bắt” vừa là nắm giữ, vừa là bị bắt gặp giữa chủ thể và đối tượng, giữa nhìn và bị nhìn, giữa con người và khuôn mặt chính mình. Trong thời đại mà khuôn mặt đã trở thành dữ liệu, thành giao diện cho nhận dạng và tiêu dùng, hành vi “bắt mặt” của Như Huy là một cử chỉ nghịch thuyết: anh không cố giữ khuôn mặt, mà để nó tan biến trong quá trình bị bắt. Chính sự méo mó, nhòe nhoẹt, biến dạng của gương mặt ấy cho thấy: chân thể – nếu còn – không nằm sau khuôn mặt, mà ở chính chỗ đứt gãy giữa khuôn mặt và bản thể. Ở điểm này, Bắt mặt không chỉ là một video sắp đặt, mà là một nghi thức tri nhận: một thí nghiệm để đo xem còn lại bao nhiêu phần người trong hành vi nhìn, và được nhìn.

    Nước mắt như một hình thức tư duy bằng thân thể

    Cơ thể, tự thân nó, là một kho lưu trữ vô thức - nơi ẩn ức, ký ức bị dồn nén và những chấn thương không tên lặng lẽ tích tụ. Khi cơ thể bật khóc, đó không chỉ là cảm xúc, mà là phản ứng hiện sinh: thân thể lên tiếng thay cho phần linh hồn đã mất khả năng nói bằng ngôn ngữ.

    Như Huy không chọn những khoảnh khắc bộc phát, mà kiến tạo một tiến trình cảm xúc có cấu trúc, từ tích tụ đến vỡ òa rồi lắng lại. Cái khóc ở đây không phải sự bộc lộ, mà là một lao động tinh thần: công phu, kiên nhẫn, được nuôi dưỡng trong thời gian. Anh không tìm cách “làm người xem xúc động”, mà đặt họ vào một không gian cảm xúc kéo dài, nơi nước mắt trở thành thứ âm nhạc vô thức, có cao trào, có lặng, có nghẹn, có tan. Chính nhịp điệu ấy mài mòn lớp phòng vệ cảm xúc của người xem, khiến họ dần bị hút vào một vùng cộng hưởng hiện sinh.

    Có những người không thể khóc, dù nỗi đau vẫn lặng lẽ trú ngụ đâu đó trong họ. Không phải vì họ vô cảm, mà vì họ đã quen sống trong một lớp áo lý trí quá dày - lớp áo của sự kiểm soát, của thói quen quan sát thay vì trải nghiệm, phán đoán thay vì lắng nghe. Họ sợ yếu đuối, sợ mất thăng bằng, sợ bị tổn thương, nhưng chính nỗi sợ ấy khiến họ xa dần phần người mong manh và thật thà nhất trong mình.

    Hình ảnh trong triển lãm "Bắt mặt" của Nguyễn Như Huy. (Ảnh: TG)

    Nếu họ đủ kiên nhẫn để quan sát nhập tâm, đủ tĩnh để cảm, và đủ rộng lòng để không vội diễn giải, thì đôi khi, họ sẽ bắt đầu cảm nhận. Không phải vì hình ảnh kia buộc họ phải xúc động, mà vì trong khoảnh khắc nhìn, họ bỗng nhận ra khuôn mặt của mình thấp thoáng trong khuôn mặt của người đang khóc ấy.

    Từ đó, họ không còn “xem” một người đang khóc, mà đang trải nghiệm chính hành vi khóc của bản thân, qua một thân thể khác. Khoảnh khắc ấy, nghệ thuật chạm tới chức năng sâu xa nhất của nó: giúp con người nhớ lại khả năng cảm xúc của mình, không phải bằng bi lụy, mà bằng một sự đồng hiện yên lặng và tinh tế giữa hai bản hồn – người nhìn và người được nhìn.

    Trong nghệ thuật, mọi câu chuyện về “người khác” rốt cuộc đều là một cách nghệ sĩ nói về chính mình. Khi Như Huy để người khác khóc, anh mượn gương mặt họ để thú nhận một nỗi đau không thể gọi tên – một hình thức tự thú qua người khác. Nghệ sĩ vì thế luôn đứng giữa hai tầng vai: người chứng kiến và người thú nhận, anh vừa quan sát thế giới, vừa dùng thế giới như tấm gương để soi nội tâm mình.

    “Chân thể” mà Như Huy nói đến, do đó, không phải một bản thể thuần khiết, mà là hành vi giãi bày - vừa công khai, vừa giấu kín. Trong đời sống, kẻ tưởng nông nổi đôi khi lại cất giấu phần sâu thẳm nhất của mình – thứ họ chỉ dám phơi ra trong nghệ thuật. Ngược lại, những ai tưởng sâu sắc đôi khi chỉ đang trình diễn một lớp vỏ nhân cách được luyện tập.

    Nghệ thuật, trong nghĩa ấy, là nơi chân thể và vai diễn hoán đổi vị trí: nơi con người bộc lộ thật nhất khi đang giả vờ, và giấu mình kỹ nhất khi tưởng như đang thành thật.

    Khi khuôn mặt bị bóp méo và nước mắt bị chia trí

    Một trong những điểm đáng chú ý nhất của tác phẩm là việc khuôn mặt của chính Như Huy, với một biểu cảm nghiêm nghị, trung tính, được chiếu lên tấm vải đang bị làm biến dạng bởi chuyển động ngoằn ngoèo của chiếc ô tô đồ chơi bên dưới. Chính sự trung tính ấy khiến khuôn mặt trở thành “chân ảnh” hơn là “hình ảnh”: nó không biểu hiện cảm xúc, mà phản chiếu bản thể – nơi ý niệm và thực tại giao thoa, nơi con người đối diện với chính bóng mình trong thế giới ảo.

    Tiếng ô tô đồ chơi, thoạt nhìn tưởng như yếu tố ngẫu nhiên, thực ra là một can thiệp có chủ ý. Nó tạo ra đối trọng trong cấu trúc cảm xúc, phá vỡ sự trôi chảy, đặt cảm xúc vào thế bị nghi ngờ. Âm thanh đơn điệu, lặp lại, nhiễu loạn ấy mở ra một vùng căng giữa trẻ thơ và bi kịch, giữa vô thức và ý thức, giữa hồn nhiên và thao túng – một kiểu đối thoại bất ổn giữa cảm xúc nguyên sơ và cơ chế nhân tạo.

    Khi chiếc xe nhỏ chạy vòng, làm rung và méo tấm vải nơi khuôn mặt được chiếu lên, hình ảnh con người cũng bị kéo giãn và bóp méo: khi như đang khóc, khi như đang cười, rồi lại khép kín, đanh lại, kiêu ngạo. Ở đó, khuôn mặt không còn là khuôn mặt của người diễn, mà là một tự chân dung bị biến dạng – nơi chính nghệ sĩ bị cuốn vào trò chơi của mình, vừa bộc lộ vừa tự che giấu, vừa thú nhận vừa chối bỏ.

    Cách lựa chọn này gợi mở một vấn đề: giữa nghệ thuật như sự phản tỉnh và nghệ thuật như thao tác, ranh giới đang trở nên mong manh. Tác phẩm, ở chừng mực nào đó, không chỉ mô tả sự chia trí của cảm xúc trong thời đại công nghệ, mà còn bị cuốn vào chính sự chia trí ấy. Tiếng xe đồ chơi không chỉ nhiễu loạn cảm xúc của người xem, mà còn đe dọa nuốt chửng chính cảm xúc của tác phẩm – như thể hành vi phản tư đã bị thay thế bởi cơ chế trình diễn của phản tư.

    Với công chúng, đó có thể là phần gây bối rối hoặc mệt mỏi. Nhưng sự khó chịu ấy cũng cần thiết: nó buộc người xem nhận ra rằng, ngay cả khi ta xúc động, ta vẫn đang bị thao túng bởi những âm thanh, hình ảnh và cơ chế quanh mình. Ở tầng nghĩa đó, tác phẩm đạt được giá trị tư tưởng của nó, không ở sự biểu cảm, mà ở năng lực phơi bày tình trạng bị điều khiển của con người.

    Có lẽ, điều khó nắm bắt nhất trong tác phẩm này không nằm ở hình ảnh hay âm thanh, mà ở chân thể của con người trong hành vi biểu lộ, trong tiếng khóc, trong im lặng, trong cách mỗi cá nhân bộc lộ hay che giấu cảm xúc của mình.

    Nghệ sĩ, ở một mức độ nào đó, luôn mượn chuyện người khác để nói về chính mình, và ngược lại: mượn mình để nói về nhân loại. Mọi giọt nước mắt, dù thuộc về người diễn hay người xem, đều là một hình thức tự thú của tâm hồn.

    Có khi, những kẻ tưởng chừng hời hợt, nông cạn, thậm chí đáng ghét, lại giấu trong mình phần sâu sắc nhất của nhân tính, và ngược lại, có kẻ tưởng chừng sâu sắc, nghiêm nghị, lại chỉ đang trình diễn phần nông cạn của bản ngã.

    Cái thật và cái giả, cái sâu và cái hời, không còn nằm ở biểu hiện bề mặt, mà ở mức độ trung thực của con người với chính sự yếu đuối của mình.

    Trong nghĩa đó, khóc hay im lặng đều là hành vi hiện sinh, nơi con người chạm tới chân thể – không phải vì cảm xúc mạnh, mà vì sự hiện diện của họ không còn được che chắn bằng vai diễn.

    Ở tầng sâu hơn, nước mắt vẫn là biểu tượng độc đáo nhất của tính người – nơi hạnh phúc và đau khổ chạm vào nhau. Ta khóc khi quá hạnh phúc, và cũng khóc khi tuyệt vọng đến tột cùng. Nước mắt là ranh giới mong manh giữa thật và giả, giữa sự dồn nén và sự giải tỏa, giữa phần sâu thẳm và phần bề nổi của linh hồn. Người vô cảm không thể khóc; kẻ tổn thương thật lại thường giấu nước mắt sau vẻ bình thản.

    Nghệ thuật, tự thân, chính là nơi con người nhận ra mình qua người khác – nhận ra phần bị che giấu của bản thân qua những biểu hiện tưởng chừng xa lạ. Nhưng cũng vì thế, rất ít ai đủ tinh tế để phân biệt đâu là biểu hiện thật của xúc cảm, đâu là màn trình diễn của cảm xúc. Cần đến một sự minh triết và trực giác tinh nhạy, thứ mà công nghệ hay học vấn không thể thay thế, để không đánh giá sai con người và nghệ thuật.

    Tác phẩm của Như Huy, ở nghĩa đó, không chỉ nói về nỗi đau bị bóp méo, mà còn soi rọi vào chính cơ chế cảm xúc của thời đại này: nơi mọi biểu hiện có thể bị nghi ngờ, mọi nước mắt đều có thể là một thao tác, và con người – kể cả nghệ sĩ – vẫn phải đi tìm lại cách khóc thật của mình.

    Người xem như phần mở rộng của tác phẩm

    Điều cốt lõi trong tác phẩm của Như Huy không nằm ở hình ảnh hay kỹ thuật, mà ở cơ chế tương tác cảm xúc. Anh không phô diễn, mà kiến tạo một không gian nơi người xem buộc phải trở thành đồng tác giả trong trải nghiệm vô thức. Ai đủ kiên nhẫn để ở lại, người đó dần bị hút vào trạng thái cộng hưởng - không còn “xem” nữa, mà bắt đầu thở cùng, nín cùng, và cảm cùng. Ở tầng này, tác phẩm đã vượt ra ngoài khuôn khổ của video art để trở thành một dạng trình diễn tương tác nội tâm.

    Cảm xúc của người diễn viên lan qua ánh sáng, âm thanh, nhịp thở, cho đến khi toàn bộ không gian như một cơ thể tập thể cùng dao động trong tĩnh lặng. Như Huy tưởng rằng anh đang “đề nghị công chúng kinh nghiệm cái chân thể cùng mình”. Nhưng có lẽ, ở tầng sâu hơn, chính công chúng mới là người khiến “chân thể” xảy ra: nó không tồn tại sẵn trong nghệ sĩ, mà chỉ hiển hiện trong khoảnh khắc gặp gỡ giữa hai chủ thể – người tạo và người chứng kiến.

    Cảm xúc chỉ trở nên thật khi được cộng hưởng. Khi ấy, ranh giới giữa sáng tạo và tiếp nhận, giữa tác phẩm và người xem, giữa khóc và xúc động – đều tan biến. Đây không phải là sự “hòa tan” lãng mạn, mà là sự xác lập lại công bằng trong quá trình tri nhận nghệ thuật: rằng không ai độc quyền nắm giữ chân lý cảm xúc. Tác phẩm chỉ sống khi có người đối diện nó bằng một nội tâm đủ sâu. Và ngược lại, chính cách ta nhìn quyết định nghệ thuật còn là gì trong thế giới này.

    Khi nước mắt cũng bị lập trình

    Chính ở điểm mà Như Huy tin rằng mình đã “trở về với chân thể”, một câu hỏi khác sâu và khó hơn lại xuất hiện: Liệu “chân thể” có thực sự nằm ngoài cơ chế trình diễn và công nghệ, hay chỉ là một ảo ảnh do chính nghệ thuật kiến tạo nên?

    Trong thời đại mà mọi xúc cảm đều có thể được tái tạo, ghi hình và lan truyền, nước mắt, dù thật, vẫn là sản phẩm của hình ảnh. Khi hành động khóc được chiếu, bị phóng đại, bị méo bởi tiếng vọng và ánh sáng, nó đã không còn là một “khoảnh khắc chân thật”, mà trở thành một biểu tượng được dàn dựng của cái chân thật. Ở đây, Như Huy, dù vô tình hay hữu ý, đã chạm đến nghịch lý trung tâm của nghệ thuật đương đại: mọi nỗ lực đi tìm cái thật đều phải đi qua cái giả; mọi khát vọng chân thành đều bị trung gian hóa bởi thiết bị; mọi nước mắt đều phải đi qua ống kính trước khi chạm tới người xem.

    Cảm xúc, vì thế, đã bị lập trình – không phải bằng mã code, mà bằng cấu trúc nhìn – nghe – xúc động mà nghệ thuật tạo ra. Chúng ta không chỉ xúc động vì con người đang khóc, mà còn vì ngôn ngữ biểu tượng của nước mắt buộc ta phải xúc động. Cái ta “cảm” không còn là người khác, mà là một mô hình cảm xúc được thiết kế để ta tin rằng mình đang cảm thông.

    Ở tầng này, tác phẩm của Như Huy đã vượt khỏi ý thức của chính anh, trở thành một thí nghiệm về tính xác thực của cảm xúc con người trong kỷ nguyên kỹ thuật số – nơi mà ranh giới giữa biểu đạt và giả lập, giữa con người và giao diện, đã xóa nhòa. Người nghệ sĩ tin rằng mình đang đi tìm “chân thể”, nhưng có lẽ anh chưa nhận ra: trong thời đại này, “chân thể” chỉ còn tồn tại như một ký ức bị công nghệ hóa – một hoài niệm về tính thật trong một thế giới đã bị mô phỏng đến tận cùng.

    Chúng ta không còn khóc vì điều thật, mà khóc vì khao khát được tin rằng vẫn còn điều thật. Và có lẽ, đó chính là bi kịch sâu nhất của nghệ thuật hiện nay: nghệ sĩ tưởng rằng mình đang cứu rỗi nhân tính, nhưng thật ra đang phơi bày sự bất lực của con người trong việc phân biệt đâu là thật, đâu là giả, ngay trong chính cảm xúc của mình.

    Hà Nội tháng Mười 2025

    Popup Image
    ×

    Tham khảo thêm

    Từ nghị trường trở về tiếp lửa nghề thổ cẩm giữa đại ngàn

    Từ nghị trường trở về tiếp lửa nghề thổ cẩm giữa đại ngàn

    Alicia Keys, chủ nhân 17 giải Grammy, sẽ biểu diễn tại 8Wonder Winter 2025

    Alicia Keys, chủ nhân 17 giải Grammy, sẽ biểu diễn tại 8Wonder Winter 2025

     Tổng Biên tập Báo Nhân Dân mặc áo cờ đỏ sao vàng, hát vang Tiến quân ca trong rạp chiếu phim “Tổ Quốc trong tim”

    Tổng Biên tập Báo Nhân Dân mặc áo cờ đỏ sao vàng, hát vang Tiến quân ca trong rạp chiếu phim “Tổ Quốc trong tim”

    Chia sẻ
    Từ khóa:
    • Bắt mặt
    • Như Huy
    Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

    Tin cùng chuyên mục

    Xem thêm
    Chuyện phía sau 'siêu' Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: “Cần bổ sung quy định pháp lý về di dời di tích” (Bài 4)

    Chuyện phía sau "siêu" Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: “Cần bổ sung quy định pháp lý về di dời di tích” (Bài 4)

    Tin showbiz 24h: Lê Dương Bảo Lâm lần đầu công khai 'cảnh nóng' với Kim Hiền, siêu mẫu Vũ Hà Anh cảnh báo lừa đảo

    Tin showbiz 24h: Lê Dương Bảo Lâm lần đầu công khai "cảnh nóng" với Kim Hiền, siêu mẫu Vũ Hà Anh cảnh báo lừa đảo

    Cuộc hôn nhân 23 năm của nữ diễn viên xinh đẹp có chồng không 'biết ghen'

    Cuộc hôn nhân 23 năm của nữ diễn viên xinh đẹp có chồng không "biết ghen"

    Từ hiện tượng của một sao nhí, tranh cãi nghệ sĩ có cần học đại học không?

    Từ hiện tượng của một sao nhí, tranh cãi nghệ sĩ có cần học đại học không?

    Nữ danh ca duy nhất làng nhạc được mệnh danh “Nữ hoàng chính tả”, từng giải nghệ khi đang ở đỉnh cao để… đi tu

    Nữ danh ca duy nhất làng nhạc được mệnh danh “Nữ hoàng chính tả”, từng giải nghệ khi đang ở đỉnh cao để… đi tu

    'Dear X' tập 11, 12: Baek Ah Jin vào bẫy “án mạng”, kẻ thù thật sự lộ diện

    "Dear X" tập 11, 12: Baek Ah Jin vào bẫy “án mạng”, kẻ thù thật sự lộ diện

    Cách nào giải cứu cho 'Quán Kỳ Nam' trước nguy cơ rời rạp?

    Cách nào giải cứu cho "Quán Kỳ Nam" trước nguy cơ rời rạp?

    Tin nổi bật

    Nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Việc Bộ VHTTDL tôn vinh Bảo Ninh và Nguyễn Huy Thiệp là điều rất mới mẻ”

    Nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Việc Bộ VHTTDL tôn vinh Bảo Ninh và Nguyễn Huy Thiệp là điều rất mới mẻ”

    "Việc Bộ VHTTDL tôn vinh Bảo Ninh và Nguyễn Huy Thiệp là một điều rất mới, niềm vui chưa từng có trong lịch sử", nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.

    Tóm tắt tiểu thuyết "Nỗi buồn chiến tranh" của Bảo Ninh

    Văn hóa - Giải trí
    Tóm tắt tiểu thuyết 'Nỗi buồn chiến tranh' của Bảo Ninh

    Chuyện phía sau "siêu" Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: 25 di tích di dời có giá trị và được người dân gửi gắm những gì? (Bài 2)
    37

    Văn hóa - Giải trí
    Chuyện phía sau 'siêu' Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: 25 di tích di dời có giá trị và được người dân gửi gắm những gì? (Bài 2)

    Nghệ sĩ Ưu tú Ốc Thanh Vân: "Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân suốt ngày 'gài bẫy' tôi"

    Văn hóa - Giải trí
    Nghệ sĩ Ưu tú Ốc Thanh Vân: 'Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân suốt ngày 'gài bẫy' tôi'

    Nhật Kim Anh có động thái liên quan đến tin đồn bị bắt

    Văn hóa - Giải trí
    Nhật Kim Anh có động thái liên quan đến tin đồn bị bắt

    Đọc thêm

    Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 33 với bao nhiêu VĐV, chỉ tiêu ra sao?
    Thể thao

    Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 33 với bao nhiêu VĐV, chỉ tiêu ra sao?

    Thể thao

    Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 33 tại Thái Lan với 1.165 thành viên, hướng tới mục tiêu Top 3 toàn đoàn.

    Chia sẻ Chia sẻ
    'Tôi sợ', tiết lộ về một nhân vật nguy hiểm trong vòng tròn thân cận của ông Zelensky
    Thế giới

    "Tôi sợ", tiết lộ về một nhân vật nguy hiểm trong vòng tròn thân cận của ông Zelensky

    Thế giới

    Cựu chánh văn phòng của ông Zelensky, Andriy Yermak, đã phá hoại các mệnh lệnh của nhà lãnh đạo chính quyền Kiev, cựu thư ký báo chí của tổng thống, Yulia Mendel tiết lộ trên kênh Telegram "Strana.ua".

    Chia sẻ Chia sẻ
    Từ hiện tượng của một sao nhí, tranh cãi nghệ sĩ có cần học đại học không?
    Văn hóa - Giải trí

    Từ hiện tượng của một sao nhí, tranh cãi nghệ sĩ có cần học đại học không?

    Văn hóa - Giải trí

    Sao nhí Ngải Mễ tạm dừng việc học để tập trung đóng phim. Hành động của cô làm dấy lên tranh cãi về việc nghệ sĩ có nên theo đuổi học vấn hay không?

    Chia sẻ Chia sẻ
    TP.HCM yêu cầu chỉnh trang 'thần tốc' đường Lê Lợi, hoàn thành trước ngày 30/12
    Chuyển động Sài Gòn

    TP.HCM yêu cầu chỉnh trang "thần tốc" đường Lê Lợi, hoàn thành trước ngày 30/12

    Chuyển động Sài Gòn

    UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Công ty Khang Điền tài trợ và thi công chỉnh trang tuyến đường Lê Lợi (phường Sài Gòn) và yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/12, ngay trước thềm năm mới.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xác minh clip 2 phụ nữ đi kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng thẳng thừng 'chê' 30.000 đồng ở Hà Nội
    Xã hội

    Xác minh clip 2 phụ nữ đi kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng thẳng thừng "chê" 30.000 đồng ở Hà Nội

    Xã hội

    Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Tuấn Long, Bí thư Đảng ủy phường Cửa Nam (Hà Nội) cho biết, đang yêu cầu xác minh clip 2 phụ nữ đi thu tiền ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt nhưng thẳng thừng "chê" 30.000 đồng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    TP.HCM siết kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm xây dựng qua công tác phối hợp PCCC
    Chuyển động Sài Gòn

    TP.HCM siết kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm xây dựng qua công tác phối hợp PCCC

    Chuyển động Sài Gòn

    Từ hơn 4.300 cơ sở được kiểm tra PCCC, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện hàng loạt dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu địa phương khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Khách hàng Philippines đang liên hệ với doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam để làm một việc quan trọng này
    Nhà nông

    Khách hàng Philippines đang liên hệ với doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam để làm một việc quan trọng này

    Nhà nông

    Hiện khách hàng Philippines đang liên hệ với doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam để đàm phán ký kết hợp đồng, nhận giao hàng từ tháng 1-2026. Từ ngày 1 đến 24-11-2025, có 15 tàu vào các cảng khu vực TPHCM và cảng Mỹ Thới (tỉnh An Giang) để xếp hàng gạo xuất khẩu giao cho đối tác với tổng khối lượng trên 131.000 tấn, trong đó, châu Phi, Malaysia và Philippines là ba thị trường nhập khẩu gạo chính.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Người đặt nền móng xây dựng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam là ai?
    Đông Tây - Kim Cổ

    Người đặt nền móng xây dựng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam là ai?

    Đông Tây - Kim Cổ

    Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    Chia sẻ Chia sẻ
    TP.HCM cần một chiến lược phát triển kinh tế trang trại giai đoạn mới
    Chuyển động Sài Gòn

    TP.HCM cần một chiến lược phát triển kinh tế trang trại giai đoạn mới

    Chuyển động Sài Gòn

    Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM sở hữu quy mô kinh tế trang trại lớn và đa dạng hơn bao giờ hết. Thành phố cần sớm ban hành một văn bản chỉ đạo thống nhất, tạo nền tảng vững chắc cho mô hình kinh tế trang trại giai đoạn mới.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Trấn Yên: Nông dân thoát nghèo nhờ nghề 'ăn cơm đứng'
    Giảm nghèo bốn phương

    Trấn Yên: Nông dân thoát nghèo nhờ nghề "ăn cơm đứng"

    Giảm nghèo bốn phương

    Được mệnh danh là "thủ phủ" dâu tằm với diện tích lớn nhất tỉnh Lào Cai (gần 700 ha), xã Trấn Yên hiện đạt sản lượng kén tằm ấn tượng lên tới 1.180 tấn mỗi năm.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hà Nội giao hơn 7,5 ha đất phường Phúc Lợi xây dựng nhà ở xã hội
    Nhà đất

    Hà Nội giao hơn 7,5 ha đất phường Phúc Lợi xây dựng nhà ở xã hội

    Nhà đất

    UBND TP. Hà Nội vừa giao hơn 7,5 ha đất tại phường Phúc Lợi cho Công ty CP Him Lam triển khai dự án nhà ở xã hội.

    Chia sẻ Chia sẻ
    2 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biện được điều động, phân công giữ chức vụ mới
    Tin tức

    2 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biện được điều động, phân công giữ chức vụ mới

    Tin tức

    Sáng 4/12, Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức công bố quyết định điều động, phân công công tác đối với hai thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2025-2030.

    Chia sẻ Chia sẻ
    ĐBQH: Thi vào lớp 10 đang trở thành một “kỳ thi quốc gia thu nhỏ”, áp lực nặng nề
    Tin tức

    ĐBQH: Thi vào lớp 10 đang trở thành một “kỳ thi quốc gia thu nhỏ”, áp lực nặng nề

    Tin tức

    Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Tuyết Nga, thi vào lớp 10 đang trở thành một “kỳ thi quốc gia thu nhỏ”, với áp lực nặng nề. Trong khi đó, THPT là bậc học phổ thông, nghĩa là mọi học sinh đều có quyền được học.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Thiên tai bất thường và dị thường xác lập nhiều 'kỷ lục' buồn, thiệt hại trên 97.000 tỷ, hơn 400 người chết, mất tích
    Nhà nông

    Thiên tai bất thường và dị thường xác lập nhiều "kỷ lục" buồn, thiệt hại trên 97.000 tỷ, hơn 400 người chết, mất tích

    Nhà nông

    Năm 2025 ghi nhận là một năm có diễn biến thiên tai, khí tượng thủy văn cực kỳ bất thường và dị thường, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng trên cả nước. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 97.000 tỷ đồng, làm 409 người chết và mất tích, tính đến cuối tháng 11.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nhà thờ ở trung tâm TP.HCM rực rỡ ánh đèn đón Giáng sinh
    Chuyển động Sài Gòn

    Nhà thờ ở trung tâm TP.HCM rực rỡ ánh đèn đón Giáng sinh

    Chuyển động Sài Gòn

    Nhà thờ Đức Bà (phường Sài Gòn) được trang hoàng với hàng triệu ánh đèn tạo nên bức tranh lung linh rực rỡ giữa trung tâm TP.HCM, tràn ngập không khí Noel 2025.

    Chia sẻ Chia sẻ
    TP.HCM đề xuất hỗ trợ 10.000 tỷ đồng để đẩy nhanh xóa nhà ven kênh, chỉnh trang đô thị
    Chuyển động Sài Gòn

    TP.HCM đề xuất hỗ trợ 10.000 tỷ đồng để đẩy nhanh xóa nhà ven kênh, chỉnh trang đô thị

    Chuyển động Sài Gòn

    TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn biến đổi khí hậu và môi trường, góp phần đẩy nhanh mục tiêu xóa nhà ven kênh, khơi thông dòng chảy, giảm ngập và cải thiện chất lượng sống đô thị.

    Chia sẻ Chia sẻ
    “Hotgirl' Nguyễn Thị Phương dự SEA Games 33: Từ cô bé ốm vặt tới 'nữ hoàng kata'
    Thể thao

    “Hotgirl" Nguyễn Thị Phương dự SEA Games 33: Từ cô bé ốm vặt tới "nữ hoàng kata"

    Thể thao

    Nguyễn Thị Phương - Cô gái từng ốm vặt, nhút nhát ngày nào giờ đã là một nhà vô địch châu lục, một HLV trẻ truyền lửa, một vận động viên giàu lòng biết ơn và trách nhiệm. VĐV 26 tuổi này đã chứng minh rằng Karate không chỉ là võ thuật, đó còn là hành trình rèn luyện tâm hồn. Và với sự bền bỉ ấy, cô hoàn toàn xứng đáng được gọi là “nữ hoàng Kata” thế hệ mới của Việt Nam.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nơi này ở Tiền Giang (nay là Đồng Tháp) dân làng đá banh tình cờ nhặt được vàng lá, nay là di chỉ khảo cổ đồ sộ
    Nhà nông

    Nơi này ở Tiền Giang (nay là Đồng Tháp) dân làng đá banh tình cờ nhặt được vàng lá, nay là di chỉ khảo cổ đồ sộ

    Nhà nông

    Tọa lạc tại ấp Tân Thành, xã Chợ Gạo, tỉnh Đồng Tháp (trước đây là xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), di chỉ khảo cổ Gò Thành đã được khai quật (nơi phát lộ 100 hiện vật cổ xưa bằng vàng) là di tích thuộc nền văn hóa Óc Eo, nền văn minh cổ từng phát triển rực rỡ tại khu vực Nam Bộ từ thế kỷ I đến thế kỷ VIII.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hà Tĩnh: 30ha đào phai chết khô sau bão, nông dân nguy cơ mất trắng vụ tết
    Media

    Hà Tĩnh: 30ha đào phai chết khô sau bão, nông dân nguy cơ mất trắng vụ tết

    Media

    Khoảng 30ha đào phai tại xã Toàn Lưu (Hà Tĩnh) bị gãy đổ, chết khô sau hai cơn bão liên tiếp và mưa lũ kéo dài, khiến nhiều hộ dân đối mặt nguy cơ mất trắng nguồn thu trong vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Vụ tập kết hàng tấn gà ở phố du lịch: Chủ cơ sở cam kết di chuyển, vệ sinh môi trường trước ngày 6/12
    Bạn đọc

    Vụ tập kết hàng tấn gà ở phố du lịch: Chủ cơ sở cam kết di chuyển, vệ sinh môi trường trước ngày 6/12

    Bạn đọc

    Ngay sau khi Báo điện tử Dân Việt phản ánh "Khu phố du lịch "khổ sở" vì điểm buôn bán gà bốc mùi xú uế" tại xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang, lực lượng chức năng đã vào cuộc, lập biên bản, xử lý vi phạm.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Một trường ở Ninh Bình tiên phong hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
    Xã hội

    Một trường ở Ninh Bình tiên phong hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

    Xã hội

    Thông qua mô hình đào tạo tiếng Anh thực chiến với giáo viên quốc tế, khẳng định bước đi chiến lược trong việc đào tạo thế hệ công dân toàn cầu, Trường THPT Đoàn Kết, xã Cổ Lễ, tỉnh Ninh Bình đã và đang được hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nhà phố hướng Nam 5 × 19,5 m ở Nha Trang: Hiện đại pha tân cổ điển, chi phí 2,3 tỷ đồng
    Nhà đất

    Nhà phố hướng Nam 5 × 19,5 m ở Nha Trang: Hiện đại pha tân cổ điển, chi phí 2,3 tỷ đồng

    Nhà đất

    Ngôi nhà 5 × 19,5 m tại Nha Trang, hoàn thiện với chi phí 2,3 tỷ đồng, mang hơi thở kiến trúc hiện đại pha tân cổ điển. Nhờ lợi thế hướng chính Nam, ban công rộng và giếng trời thông sáng, không gian sống luôn thoáng mát, hài hòa với thiên nhiên.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đà Nẵng yêu cầu đưa thủ tục dự án nhà xã hội vào 'luồng ưu tiên' để có gần 29.000 căn vào năm 2030
    Nhà đất

    Đà Nẵng yêu cầu đưa thủ tục dự án nhà xã hội vào "luồng ưu tiên" để có gần 29.000 căn vào năm 2030

    Nhà đất

    UBND TP. Đà Nẵng mới ban hành kế hoạch triển khai đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Thủ tướng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025 - 2030.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Kinh tế hợp tác ở TPHCM cần cú hích vốn để bứt phá
    Chuyển động Sài Gòn

    Kinh tế hợp tác ở TPHCM cần cú hích vốn để bứt phá

    Chuyển động Sài Gòn

    Dù được xem là trụ cột quan trọng của kinh tế hợp tác, nhiều HTX ở TPHCM đang gặp khó khi dòng tiền bị “tắc nghẽn”, khiến sản xuất – kinh doanh đình trệ và khó mở rộng quy mô. Tình trạng nghẽn vốn này đang trở thành bài toán lớn cần lời giải kịp thời để khu vực kinh tế hợp tác phát huy đúng vai trò.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Vụ chung cư “vạn dân” ở Hà Nội bất ngờ thông báo ngừng nhận trông xe điện: Phường chỉ đạo 'nóng'
    Xã hội

    Vụ chung cư “vạn dân” ở Hà Nội bất ngờ thông báo ngừng nhận trông xe điện: Phường chỉ đạo "nóng"

    Xã hội

    Trước vụ việc Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm thông báo ngừng tiếp nhận trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm khiến cư dân lo lắng bất an, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, Hà Nội cho biết, đã lập tức vào cuộc, chỉ đạo yêu cầu không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Nên chấp nhận và khoan dung với thất bại trong khởi nghiệp công nghệ
    Kinh tế

    Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Nên chấp nhận và khoan dung với thất bại trong khởi nghiệp công nghệ

    Kinh tế

    Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Hoàng Minh cho biết, khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp dựa trên công nghệ luôn đi kèm rủi ro lớn, vì vậy chúng ta phải xây dựng một văn hóa thấu hiểu, chấp nhận và khoan dung với những thất bại ấy.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sở Y tế TP.HCM cảnh báo tác nhân EV71 liên quan đến các ca mắc tay chân miệng xuất hiện trở lại
    Chuyển động Sài Gòn

    Sở Y tế TP.HCM cảnh báo tác nhân EV71 liên quan đến các ca mắc tay chân miệng xuất hiện trở lại

    Chuyển động Sài Gòn

    Sở Y tế TP.HCM thông tin đã ghi nhận tác nhân EV71 xuất hiện trở lại liên quan đến các ca tay chân miệng nặng trên địa bàn.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Mức lương của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh 2025 mới nhất sau sáp nhập thế nào?
    Xã hội

    Mức lương của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh 2025 mới nhất sau sáp nhập thế nào?

    Xã hội

    Cũng như nhiều chức danh khác, mức lương Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh 2025 sau sáp nhập chưa có sự thay đổi. Về cơ bản chế độ tiền lương được giữ nguyên. Một số cán bộ giữ chức danh này khi sáp nhập đơn vị hành chính chuyển sang làm ở các vị trí khác vẫn được hưởng nguyên lương trong 6 tháng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    3 con giáp giữ cái đầu lạnh, kiên định theo đuổi mục tiêu, cuối tháng 12 là triệu phú ẩn mình
    Gia đình

    3 con giáp giữ cái đầu lạnh, kiên định theo đuổi mục tiêu, cuối tháng 12 là triệu phú ẩn mình

    Gia đình

    Cuối tháng 12 này, có 3 con giáp nhờ giữ được cái đầu lạnh, kiên định với mục tiêu và tận dụng cơ hội một cách thông minh mà có khả năng “bứt phá” về tài chính.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Con đường lãng mạn nhất Hà Nội bất chợt vắng bóng các 'nàng thơ', vỉa hè thênh thang lạ thường
    Ảnh

    Con đường lãng mạn nhất Hà Nội bất chợt vắng bóng các "nàng thơ", vỉa hè thênh thang lạ thường

    Ảnh

    Mặc dù đang bước vào thời điểm "vàng" của những bộ ảnh mùa Thu - Đông, thế nhưng đương· Phan Đình Phùng lại vắng lặng hiếm thấy. Không còn cảnh hàng trăm "nàng thơ" xúng xính váy áo chen chân chụp ảnh, vỉa hè tuyến phố này bỗng trở nên thênh thang, thông thoáng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xem thêm
    Tin đọc nhiều

    1

    Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ thông tin chính thức kết quả điều tra vụ án gây chú ý dư luận những ngày qua

    Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ thông tin chính thức kết quả điều tra vụ án gây chú ý dư luận những ngày qua

    2

    Châu Âu rúng động: Cựu Đại diện cấp cao của EU về đối ngoại Federica Mogherini bị bắt giữ

    Châu Âu rúng động: Cựu Đại diện cấp cao của EU về đối ngoại Federica Mogherini bị bắt giữ

    3

    Mỹ yêu cầu EU trả lại tài sản bị đóng băng của Nga

    Mỹ yêu cầu EU trả lại tài sản bị đóng băng của Nga

    4

    Nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Việc Bộ VHTTDL tôn vinh Bảo Ninh và Nguyễn Huy Thiệp là điều rất mới mẻ”

    Nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Việc Bộ VHTTDL tôn vinh Bảo Ninh và Nguyễn Huy Thiệp là điều rất mới mẻ”

    5

    Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 40 tấn gạo, nước từng mua gạo nhiều thứ hai của Việt Nam lại có một tuyên bố mới

    Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 40 tấn gạo, nước từng mua gạo nhiều thứ hai của Việt Nam lại có một tuyên bố mới
    Dân Việt
    • Tòa soạn
    • Đặt báo
    • Quảng cáo
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
    • Thể thao
      • SEA Games 33
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.
    Điện thoại: (84-24) 38472263
    Email: ntnnhn@gmail.com
    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892
    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
    Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hoài
    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
    Chung nhan Tin Nhiem Mang
    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

    Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài

    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn

    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.

    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892

    Chung nhan Tin Nhiem Mang

    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
    Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    • Chuyên mục
    • Tin mới
    • Tin nóng
    • Media