Chật vật, hồi hộp như... rình mua vé tàu tết

Minh Trí - Vinh Hải Thứ ba, ngày 09/12/2014 08:16 AM (GMT+7)
Dù năm nay Ga Sài Gòn đã cải thiện tình hình đặt mua vé tàu tết qua mạng Internet, tuy nhiên theo ghi nhận tại ga này, nhiều khách hàng vẫn còn gặp khó khăn khi mua vé đi lại dịp Tết Ất Mùi.
Bình luận 0

Hành khách mệt mỏi, uể oải

Sáng 8.12, nhiều người khi đến ga mới phát hiện ra mình chưa nhắn tin đặt vé, một số người đặt không được. Số khác vì chỉ xin nghỉ được một buổi, không chờ được cả ngày trời nên đành phải ra về để hôm sau xin nghỉ làm nguyên ngày để đi mua vé…

Trương Thị Quỳnh Như - sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đặt vé đi Tam Kỳ, Quảng Nam. Tuy nhiên, cô sinh viên này phải mua vé tàu Thống Nhất tuyến Sài Gòn- Huế vì hết vé. Tính ra, Như phải bỏ thêm số tiền hàng trăm ngàn nhưng không ra đến Huế.

“Năm nay tình hình bán vé không thấy cải thiện nhiều, vẫn còn nhiều rắc rối khiến em chạy lên chạy xuống mấy vòng mới đặt được vé. Bây giờ ngồi chờ không biết cả buổi có lấy được vé hay không”. Như cho biết thêm, hôm mở đặt vé qua mạng ngày 1.12, Như có đặt vé nhưng không được, sau đó Ga Sài Gòn có thông báo phải lên trên này mua vé trực tiếp. Lên trên ga thì được thông báo phải nhắn tin mới có số thứ tự.

img

Đặt mua vé qua mạng nhưng hành khách vẫn phải chen chúc và đợi rất lâu ở ga để lấy được vé. Ảnh: Minh Trí


Còn với anh Lê Hữu Trung cần mua 2 vé đi Quảng Ngãi, khi lên đến ga để mua vé trực tiếp thì mới biết rằng mình chưa nhắn tin đặt vé trước. Sau một hồi hỏi thăm cú pháp nhắn tin, chưa kịp khấp khởi mừng thầm thì tin nhắn báo rằng “Hiện Ga Sài Gòn đã cấp hết số thứ tự đến hết ngày 12.12.2014. Hệ thống tạm ngừng phục vụ. Xin trân trọng cảm ơn”. Anh Trung đành ra về tay không.

Lúc 10 giờ sáng qua, tại Ga Sài Gòn, các hàng ghế chờ ngồi lấy vé gần như không còn chỗ trống. Tâm trạng ai đến đây cũng đều uể oải, mệt mỏi sau cả buổi ngồi chờ. Người ít thì 1 tiếng, người nhiều đã chờ đến 3 tiếng. Anh Trần Văn Linh bán quán tại Thủ Đức đã phải thu xếp công việc của mình từ sáng sớm để mua vé về quê. Anh cũng phải nhắn đến tin nhắn thứ 2 mới nhận được xác nhận đặt vé từ tổng đài. Tuy nhiên, mãi giữa trưa, bảng thông báo mới nhảy số 314, trong khi anh cầm số thứ tự đến hơn 400.

“Mua vé mà như chơi vé số vậy, hên xui. Không biết hôm nay có mua được chỗ như ý muốn hay không”- anh tỏ vẻ mệt mỏi mặc dù đã có trong tay số thứ tự lấy vé.

Theo ông Nguyễn Văn Thành- Trưởng Ga Sài Gòn, có một số trường hợp đặt vé qua mạng, nếu gặp sự cố ngoài ý muốn, khách nên trực tiếp đến ga để nhân viên ga có cách xử lý. Nếu khách đặt vé không đúng số ghế, thời gian, Ga Sài Gòn cũng linh động bù lại vị trí khác để khách không bị lỡ chuyển đi. Thời gian đặt vé qua mạng chỉ tốn chừng 3-4 phút. Nếu khách không biết sử dụng có thể đến Ngân hàng Quốc tế (VIB) hoặc các bưu cục để nhờ đặt vé giúp.

Còn khoảng 15.000 vé tàu tết chặng dài

Quan điểm

Khuyến cáo của đại diện 
Tổng Công ty ĐSVN
 Sau khi hành khách đã đặt chỗ và thanh toán tiền vé có thể bố trí thời gian thích hợp đến ga lấy vé để tránh ùn tắc. Hành khách cần có mặt tại ga để lấy vé đi tàu chậm nhất trước giờ tàu chạy 30 phút. Khách đã đặt chỗ mua vé phải điền đủ họ tên và số CMTND hoặc giấy tờ tùy thân khác có ảnh. Vé hợp lệ để đi tàu khi các thông tin cá nhân phù hợp với thông tin ghi trên vé... 
Chiều 8.12, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khuyến cao hành khách không nên nhờ đặt vé tàu tết qua trung gian để tránh lộ thông tin cá nhân và không được hệ thống bán vé điện tử chấp nhận. Ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng ban Kinh doanh vận tải, Tổng Công ty ĐSVN giải thích sự cố nhiều hành khách đặt chỗ nhưng không lấy được vé phải xếp hàng ở Ga Sài Gòn là do cả lỗi kỹ thuật và lỗi hành khách.

 

Ông Tuyên cho biết: “Có thể hành khách đang mua vé bằng phương pháp trả tiền này lại chuyển sang phương pháp trả tiền khác, vị trí chỗ đã lựa chọn sẽ không được hệ thống giữ, người khác có thể vào mua mất. Hoặc hành khách đến ga đặt chỗ nếu để người khác nhìn thấy vị trí, người khác có thể đặt nhanh hơn để chọn vị trí đẹp cho mình”.

Những sự cố này theo ông Tuyên đã được ga giải quyết thỏa đáng cho hành khách bằng cách trao đổi trực tiếp để lựa chọn vị trí khác trên tàu cho khách.

Tính đến hết tuần qua, hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty ĐSVN đã bán được 138.842 vé và vẫn còn vé đi cự ly dài trong dịp cao điểm. Ông Tuyên cho biết: “Trong 10 ngày cao điểm còn khoảng 15.000 chỗ nữa cho các chặng dài từ 800km trở lên”.

Với số chỗ chưa được đặt, Tổng Công ty ĐSVN cho biết hành khách đều có thể lựa chọn hình thức mua vé tại ga hoặc đặt chỗ trên mạng. Tuy nhiên, hành khách không nên đặt mua qua trung gian để tránh lộ thông tin cá nhân và không được hệ thống bán vé điện tử chấp nhận.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên cho hay: “Sau khi đặt được chỗ, khách nên đến ga hay các điểm thanh toán đã được Tổng Công ty ĐSVN lựa chọn để thanh toán, không qua bất cứ một kênh nào khác. Chúng tôi biết có một số đại lý đặt chỗ thuê và thu tiền. Tổng Công ty có các điểm đặt chỗ miễn phí hoàn toàn cho hành khách như qua các điểm của Vietnam Post hay VIB Bank”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem