Ông Trần Ngọc Anh là thuyền trưởng trên tàu du lịch Sông Hàn 4U, đúng vào lúc xảy ra vụ tai nạn cũng đang ở trên sông Hàn, bằng linh cảm của một người quanh năm sông nước, đã tiếp cận kịp thời cứu sống hàng chục người.
Chìm trong chớp mắt
Trong khoảnh khắc con tàu Thảo Vân 2 bị chìm, lúc đó tàu du lịch sông Hàn 4U của ông Đặng Ngọc Anh cũng đang chở khách, chạy từ hướng cầu Rồng ra cửa biển. “Lúc đó khoảng cách là khá xa, tui đang đứng trên lan can tàu, chợt thấy một chiếc tàu bị xô nghiêng, trong chớp mắt đèn rạt xuống mặt nước rồi tắt hẳn. Bằng linh cảm, tui biết ngay là tàu đó đang bị nạn, chắc chắn đã lật và đang chìm” – ông Ngọc Anh bàng hoàng kể lại.
Ông Ngọc Anh kể lại giây phút cứu người
Tăng hết tốc độ, lập tức tàu Sông Hàn 4U chạy ngay tới hiện trường, chứng kiến cảnh tượng hãi hùng. Hàng chục người bị rớt xuống sông, tiếng la hét thất thanh trong đêm tối. Một số người đã mệt lử và bắt đầu đuối sức. Không hề có vật dụng gì có thể nổi như áo pháo để hành khách có thể bấu víu vào đó.
“Tui lập tức hét lên với anh em, quăng áo phao, xuồng cứu nạn để người ta còn kéo lên”, ông Ngọc Anh cho biết.
Khi phao cứu sinh được vứt xuống, lập tức hàng chục người được hồi sinh từ cõi chết trở về. Chiếc phao được hàng chục cánh tay bấu vào và dần dần dìu sang các tàu cứu hộ của ngư dân lúc đó cũng đã phát hiện và lao tới cứu nạn.
Riêng ông Ngọc Anh, ông là người trực tiếp nhảy xuống cứu người. Và người đầu tiên được ông cứu chính là du khách người Malaysia.
“Ông này người đô con, lúc tui ôm được thì mặt đã tái nhợt, thở không ra hơi. Ông rất nặng nhưng tui phải dùng hết sức lực dốc đầu ổng xuống boong tàu, nước chảy ra ồng ộc. Mãi lúc sau mới mở mắt, được đưa vào bệnh viện. Tui đoán ca này nặng, nếu tui chậm 1 tí thôi, chắc ông này không qua khỏi” – ông Anh kể.
Tàu Sông Hàn 4U lúc quay vào bờ chở theo 5 hành khách bị nạn từ tàu Thảo Vân, tuy nhiên phải khẳng định, nếu không có xuồng cứu sinh kịp thời vứt xuống từ tàu Sông Hàn 4U thì có thể nói là chưa biết hậu quả thảm khốc như thế nào.
“Tàu du lịch gì mà dùng máy Trung Quốc cũ kỹ”
Trước sau như một, ông Ngọc Anh khẳng định, trong điều kiện thời tiết tốt, sông Hàn êm dịu như thế này thì việc lật rồi chìm tàu chỉ có một lý do duy nhất là chở quá tải: “Dân nhà nghề bọn tui gọi đó là cái ghe chứ tàu bè gì. Nó chỉ chở chưa đầy 20 người là kịch kim”.
Ông Đặng Ngọc Anh là người đầu tiên tiếp cận và cứu nạn tàu bị chìm trên sông Hàn
Theo ông Ngọc Anh, tìm hiểu của ông được biết, tàu Thảo Vân được chạy bằng máy D24. Tức là chỉ 24 mã lực. Loại máy này là máy Trung Quốc, đời rất cũ kỹ, thông thường chỉ chạy cho những loại nhỏ và rất nhỏ: "Không ai dùng máy này chạy cho tàu du lịch cả. Trong đội tàu du lịch cái này là nhỏ nhất”.
Ông Ngọc Anh cho biết, bằng kinh nghiệm sông nước của mình, khi thấy chiếc tàu Thảo Vân quay ngang, lập tức ông hiểu rằng, con tàu này chở quá tải với tình trạng hành khách tương đối lộn xộn.
“Chúng tôi cũng làm nghề du lịch sông Hàn, đã phản ánh chuyện này nhiều lần rồi. Tàu du lịch kiểu cải hoán, tự phát của người dân rất nguy hiểm vì họ thường chở quá tải, bây giờ thì xảy ra chuyện”, ông chia sẻ.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, hiện mọi công tác đang được tập trung vào chuyện cứu nạn cứu hộ, trong đó đặc biệt chú trọng phải làm sao tìm được thi thể những nạn nhân còn lại. Việc tìm ra nguyên nhân cũng sẽ được chú trọng để sau này mổ xẻ trách nhiệm.
Đến rạng sáng nay, đã xác định 43 người đang cứu chữa tại bệnh viện, trong đó có 42 hành khách (04 người quốc tịch Malaysia) và 01 thuyền viên.
Tình trạng của các nạn nhân hiện tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Riêng 01 nạn nhân người Malaysia đang phải chăm sóc đặc biệt.
Theo thông tin của một số hành khách cung cấp hiện có 3 người đang mất tích, trong đó 01 người lớn (Bình Định) và 2 trẻ em (Bắc Kạn).
Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tích cực thực hiện các hoạt động tìm kiếm. Trước mắt, thanh phố Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ kinh phí tàu xe cho các nạn nhân về lại quê
(Nguồn: UBND thành phố Đà Nẵng).
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.