Chùa Một Cột đón nhận kỷ lục châu Á

Thứ hai, ngày 12/11/2012 10:31 AM (GMT+7)
Ngày 10.11.2012 tại Faridabad (Ấn Độ), Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục châu Á cho chùa Một Cột là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất”.
Bình luận 0

Như vậy, sau nửa thế kỉ chùa Một Cột được xếp hạng Di tích Lịch sử kiến trúc nghệ thuật Quốc gia (1962) và sau 6 năm chùa được ghi danh trong sách kỉ lục Guiness Việt Nam “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam”, nay chùa Một Cột được đón nhận cúp và trao bằng kỉ lục châu Á.

img
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và ĐĐ Thích Tâm Kiên tại chùa Một Cột.

Đại đức Thích Tâm Kiên (trụ trì chùa Diên Hựu - Một Cột) cho biết: “Sự kiện này là niềm tự hào cho dân tộc ta nói chung và của Phật giáo Việt Nam nói riêng, của toàn dân Thăng Long xưa, cũng như của nhân dân Thủ đô Hà Nội ngày nay”.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, chùa Diên Hựu được xây dựng vào năm Kỷ Sửu, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo 1 (1049) đời Lý Thái Tông, được thiết kế theo lối kiến trúc hình đài sen nghìn cánh đỡ tòa Phật sắc hồng. Trong chùa đặt tượng Phật vàng lấp lánh, đây là nơi các nhà sư đến làm lễ và đi vòng quanh chùa niệm Phật cầu phúc cho Vua.

Chùa hình vuông làm bằng gỗ, lợp ngói ta, mỗi cạnh 3m, trên một trụ đá có đường kính 1,2m, đó là nét độc đáo của ngôi chùa. Trụ đá gồm hai khối gắn liền với nhau, tưởng như chỉ là một khối (trụ đá cao 4m, chưa kể phần chìm dưới đất).

Phần trên thân trụ mang tám cánh gỗ, trông tựa bông sen nở, lại ăn liền với mộng tám cột lớn và cột phụ đỡ các đòn ngang của mái. Nóc chùa có mặt nguyệt bốc lửa, đầu rồng chầu mặt nguyệt.

Trong chùa, tượng đức Phật Quan Âm tọa lạc. Phía trên tượng Phật là hoành phi “Liên hoa đài”. Tượng Phật Quan Âm cũng ngồi trên một bông sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng, ở vị trí cao nhất. Chùa có bốn mái, bốn đầu đao cong được đắp hình đầu rồng.

Từ sân lên sàn chùa để tụng kinh lễ bái, bước qua 13 bậc rộng 1,4m, hai bên tường gạch, gắn bia đá giới thiệu lịch sử ngôi chùa.

Chùa Một Cột được công nhận là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á cùng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là cụm di tích lớn và quan trọng bậc nhất Thủ đô Hà Nội, là điểm đến của các nhà nghiên cứu lịch sử, kiến trúc văn hóa tâm linh thu hút đông đảo khách quốc tế và trong nước.

Nhân sự kiện chùa Một Cột chuẩn bị đón nhận kỷ lục châu Á “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm và lễ Phật.

Phó chủ tịch nước đã chia sẻ với ĐĐ Thích Tâm Kiên về việc ngôi cổ tự được đón nhận kỷ lục châu Á là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Theo Kiến Thức
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem