Chưa thể xoá sổ con đường "tử thần" tại TP.HCM, vì sao?

Diệu Bình Thứ ba, ngày 10/12/2024 10:07 AM (GMT+7)
Lưu lượng phương tiện di chuyển đông đúc, liên tục xảy ra tai nạn nhưng đường Nguyễn Duy Trinh, TP.Thủ Đức vẫn chưa thể mở rộng.
Bình luận 0

Nhiều năm qua, đường Nguyễn Duy Trinh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân tại khu vực bởi nơi đây thường xuyên xảy ra tai nạn. Người tham gia giao thông chỉ cần lơ là, lạc nhẹ tay lái là hậu quả phải trả bằng cả tính mạng.

Ghi nhận của PV Dân Việt, tuyến đường chỉ dài chưa tới 2km nhưng mật độ giao thông dày đặc. Xe máy, xe tải, xe container… chen chúc trong làn đường rộng chừng 7m. Khi xe container, xe đầu kéo đi ngược chiều nhau thì cả hai chiếm trọn lòng đường, xe máy phải leo lề, luồn lách để di chuyển. Nhiều đoạn xuống cấp, chắp vá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

img

Xe tải trọng lớn chen nhau chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: D.B

Anh Nguyễn Ý (trú TP.Thủ Đức) chia sẻ: "Mỗi lần chạy qua đây là nơm nớp lo sợ. Xe tải trọng lớn thi nhau chạy trong tuyến đường nhỏ hẹp nên xe máy chỉ đành leo lề để tránh. Chính quyền nên xem xét mở rộng đường để đảm bảo an toàn cho người dân".

Theo thống kê, đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư dẫn vào cảng Phú Hữu trong 5 năm gần nhất đã có hơn 20 người tử vong và hàng chục người bị thương do tai nạn giao thông. Trong đó, theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM), riêng năm 2022, trên đoạn đường này xảy ra 7 vụ tai nạn làm 6 người chết; năm 2023 có 5 vụ tai nạn làm 5 người chết.

img

Người dân lo lắng khi lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: D.B

Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM cho hay, hiện tuyến đường có ba dự án đầu tư.

Trong đó, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Xây Dựng đã được phê duyệt dự án từ năm 2017 nhưng giá bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao và phải điều chỉnh quy hoạch. Do đó, đến giờ này dự án chưa được ghi vốn. Nếu tiếp tục triển khai thì TP.Thủ Đức và Sở QHKT TP.HCM phải điều chỉnh quy hoạch, đồng thời phải bố trí vốn, điều chỉnh đầu tư.

Đối với đoạn từ cầu Xây Dựng đến đường Vành đai 2, được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư năm 2017 nhưng đến giờ cũng chưa được ghi vốn.

Riêng đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu đang được nhiều đại biểu quan tâm là đoạn đường rất nguy hiểm nhưng cũng chưa được ghi vốn do giá bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao.

img

Đường Nguyễn Duy Trinh hiện đang xuống cấp. Ảnh: D.B

Theo đại diện Sở KHĐT, dự án đường Nguyễn Duy Trinh đoạn vào cảng Phú Hữu đã được duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng do vướng thủ tục bồi thường nên chưa có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Vừa qua, Sở KHĐT đã cùng Sở GTVT tập hợp, dự kiến đưa vào giai đoạn 2026-2030.

Đường Nguyễn Duy Trinh là trục giao thông chính phía Đông TP.HCM, tuyến độc đạo nối vào cảng Phú Hữu nên lưu lượng xe tải, container rất đông

Từ năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu) đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty cổ phần vận tải và thương mại Quốc tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng mức đầu tư khoảng 930 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2018 nhưng sau đó không triển khai. Đến năm 2019, Sở GTVT TP.HCM phê duyệt dự án với tổng vốn 832,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem