Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chuẩn bị cho con vào lớp 1 xưa nay luôn khiến cha mẹ phải đổ công sức và thời gian. Từ chuyện chọn trường, chọn lớp, chọn cô cho đến việc làm sao để con quen được với môi trường học mới và đáp ứng được việc học tốt nhất.
Hiểu được tâm lý đó, cô Nguyễn Ngọc Thúy, giáo viên trường tiểu học Thủ Lệ, Hà Nội chia sẻ: "Mình là giáo viên tiểu học và cũng là một người mẹ có con 4 tuổi. Bé nhà mình tuy không quá hiếu động nhưng con rất nhanh chán và độ tập trung không tốt với những thứ con thấy không có hứng thú.
Bản thân mình không đề cao việc bố mẹ mua sẵn bộ đồ ghép chữ hoặc sách giáo khoa lớp 1 về dạy con trước, vì nếu để con học trước như vậy khi vào lớp 1 con sẽ cảm thấy nhàm chán với bài học. Hoặc có bố mẹ mua bộ ghép chữ mà nói với con rằng đây là bộ đồ chơi cũng làm con hiểu sai về đồ dùng học tập và sẽ khó hơn cho cô giáo lớp 1 trong việc nhắc nhở con bảo quản đồ dùng của mình".
Cô Thúy chia sẻ, sau một thời gian suy nghĩ, cô đã tự làm cho con đồ chơi đúng nghĩa, giúp con vừa chơi vừa nhớ được bảng chữ cái. Kết quả ngoài mong đợi, con của cô cực kỳ hào hứng mỗi khi đến giờ học, thậm chí vừa ở lớp mầm non về đã rủ mẹ lên chơi (học) bảng chữ cùng con. Con được đóng vai làm bác sĩ, thầy giáo để giảng các chữ cái cho mẹ và mỗi giờ học đầy ắp tiếng cười.
"Để dạy con học, mình có một quy tắc duy nhất đó là: Làm sao để con ngồi học với tâm trạng tích cực và thoải mái nhất, từ đó con yêu thích và chủ động muốn thu nhận kiến thức. Nếu mỗi lần con ngồi vào bàn học mà mẹ quát, bố cầm roi thì chắc chắn đây là cách dạy phản giáo dục.
Các bé độ tuổi mầm non thường rất thích hát và mình cũng sử dụng cách này để con bước đầu nhận diện các mặt chữ cái. Mình không bật clip cho con xem mà chỉ bật phần nhạc rồi 2 mẹ con cùng hát theo. Mình cũng mua tờ bìa in bảng chữ cái Tiếng Việt (có bán rất nhiều ở hiệu sách) để vừa hát vừa chỉ tay vào các chữ cái giúp con nhận diện mặt chữ.
Nhưng nếu chỉ dùng cách này thì con sẽ chưa nhớ được chính xác từng chữ mà chỉ học vẹt, bố mẹ thử chỉ chữ bất kỳ con sẽ không nói được ngay mà phải hát từ đầu mới tìm ra chữ đó", cô Thúy bày tỏ.
Vì vậy cô Thúy đã nghĩ ra một trò chơi để con nhớ được chính xác từng mặt chữ (cả chữ viết thường và chữ in trong sách giáo khoa).
Trò chơi đơn giản nhưng giúp con học thuộc bảng chữ cái nhanh.
Nguyên liệu làm bảng chữ cái rất dễ kiếm là bìa các tông, nắp chai dán lên trên bằng súng bắn keo. Ở bên trong ghi chữ thường, trên nắp chai cô ghi chữ in hoa. Khi chơi, cho con đóng vai bác sĩ và nắp chai là những viên thuốc để khóa virus, vi khuẩn không cho chúng chui ra ngoài. Nhiệm của con là nắp đúng viên thuốc thì mới có tác dụng.
Sau 2 tuần các con đã biết hết mặt chữ.
Có thể lúc đầu bé làm sai nhưng sau vài lần chắc chắn sẽ quen dần. Với các từ nguyên âm con khó nhớ, cô Thúy tiếp tục sử dụng chiêu học chữ bằng kẹo dẻo. Những chữ nào bé chưa nhớ sẽ thả 1 miếng kẹo chíp chíp vào đó rồi bố mẹ rủ con chơi rất hiệu quả.
"Chỉ trong khoảng 2-3 tuần là bé nhà mình nhớ được hết các chữ cái và dấu thanh. Bây giờ mình đang dạy con những phụ âm ghép: th, ng, ph,... và cho bé ghép và đánh vần những từ đơn giản.
Không sợ dạy chữ sớm, chỉ sợ con phải học trong trạng thái bị ép buộc. Nếu con thoải mái vui vẻ mỗi khi ngồi vào bàn học, thì bố mẹ cứ tự tin mà dạy con thôi", cô Thúy chia sẻ.