Công nhân “teo tóp” vì suất ăn thiếu chất

Thứ tư, ngày 15/08/2012 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng triệu người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trong cả nước có nguy cơ bị bào mòn sinh lực vì chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn quá kém.
Bình luận 0

Qua khảo sát bữa ăn của công nhân tại một số khu công nghiệp, khu chế xuất cho thấy khẩu phần ăn của công nhân chưa đáp ứng được nhu cầu năng lượng, đối với lao động nam chỉ đáp ứng khoảng 90%, còn lao động nữ (ở các ngành nghề lao động nhẹ) chỉ mới đáp ứng được 77%.

Hiện tượng này nếu còn kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng dinh dưỡng, khả năng lao động của công nhân dẫn đến nguy cơ làm suy giảm giống nòi cho thế hệ sau này. PGS-TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết như vậy.

img
Điều trị cho các nữ công nhân trong một vụ ngộ độc thực phẩm ở Bình Dương.

Theo bà Mai, khảo sát của viện cho thấy đa phần chất lượng bữa ăn của công nhân rất mất cân đối, năng lượng trong khẩu phần chỉ có 12% đến từ protein (chất đạm), 16% đến từ chất béo, còn lại đến từ các chất bột đường như gạo, ngô, khoai… Việc cung cấp thiếu năng lượng dẫn đến người lao động bị bào mòn sức lực, họ rơi vào thực trạng “như ăn thịt mình”.

Bà Mai lý giải, khi năng lượng khẩu phần ăn không đủ thì phải sử dụng nguồn năng lượng dự trữ của mình. Khi đó khối cơ của người lao động bị mòn đi, bị lấy hàng ngày. Đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến dinh dưỡng của công nhân, nhất là đối với công nhân nữ lứa tuổi 18-25 trong môi trường lao động ở khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bà Mai lo ngại với thực trạng trên sẽ ảnh hưởng đến nòi giống. Tình trạng dinh dưỡng người mẹ ảnh hưởng thai nhi, thiếu máu, sinh con nhẹ cân, kém phát triển. Tuy nhiên, hiện nay chưa điều tra được mức độ thiếu máu trong công nhân là bao nhiêu.

TS Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng: “Giá của suất ăn là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng. Giá thành của suất ăn thấp thì chắc chắn nguyên liệu không đảm bảo vì người ta buộc phải mua các nguyên liệu rẻ và rất rẻ”.

Về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Đạt - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương cho hay, trong giai đoạn 2010-2011, Chi cục khảo sát bữa ăn của 50 doanh nghiệp trên địa bàn thì mức giá bình quân là 15.000 đồng/suất ăn công nghiệp. “Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp có suất ăn 7.000 đồng thì không biết công nhân ăn cái gì” - ông Đạt cho biết.

Theo ông Đạt, khảo sát mức độ hài lòng của các công nhân thì họ muốn giá trị thức ăn khoảng 15.000 - 18.000 đồng/suất. Tuy nhiên, trong bối cảnh trượt giá như hiện nay thì giá trị suất ăn phải nâng lên so với thời điểm khảo sát.

Theo TS Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, tới đây sẽ kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ LĐTBXH ban hành quy định suất ăn tối thiểu cho công nhân.

Hiện cả nước có 256 khu công nghiệp, khu chế xuất. Từ năm 2007- 2011 đã xảy ra 72 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể khu công nghiệp, khu chế xuất làm gần 7.000 người mắc, với 6.584 ca phải nhập viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem