Cửu chỉ đọ nhất dương chỉ

Thứ ba, ngày 15/11/2011 17:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ai đọc truyện kiếm hiệp ắt đều biết tuyệt kỹ "nhất dương chỉ", và người thi triển món này đến độ thượng thừa là Đoàn Trí Hưng.
Bình luận 0

Chính nhờ chiêu này mà Đoàn Trí Hưng trở thành một trong "Võ lâm ngũ bá", xếp vào hàng đứng đầu thiên hạ. Danh hiệu của ông trong võ lâm gọi là "Nam đế".

Tuy cùng là "Võ lâm ngũ bá" nhưng ông vẫn kỵ một người, đó là "Bắc cái" Hồng Thất Công. Theo thuật Ngũ hành thì thủy khắc hỏa, hướng của thủy là bắc và hướng của hỏa là nam, nên Nam đế kỵ Bắc cái. Bắc cái có "cửu chỉ" vì ông này chỉ có 9 ngón tay (cụt một ngón). Nên cũng có thể nói là cửu chỉ là khắc tinh của nhất dương chỉ luôn.

Nhằm đối phó nạn học hộ, thi hộ, Học viện Chính trị - Hành chính khu vực 3 (Đà Nẵng) đã áp dụng phương pháp điểm danh bằng vân tay. Cứ đến lớp phải chìa ngón tay ra, dùng tuyệt chiêu "nhất dương chỉ" để máy nhận diện rồi điểm danh, ai không có tên trong lớp thì khỏi vào. Coi như việc học hộ, thi hộ là vô phương. Cũng đỡ tốn công điểm danh. Tuy nhiên, như đã nói, nhất dương chỉ lại ngán cửu chỉ.

Nếu một ngày nào đó, có kẻ... chặt luôn ngón tay, giao cho người học hộ mang đến lớp, tự trở thành "cửu chỉ" thì vẫn có thể lách luật được. Cửu chỉ luôn trị được nhất dương chỉ là như thế đó. Nhưng cũng hỏi rằng có mấy ai dám làm vậy?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem