Lời khai của người phụ nữ ở Thanh Hóa “đã chết” 5 năm, bỗng trở về xin xóa khai tử
Nguyễn Thị Thu khai rằng do bệnh tật, không biết sống chết ra sao, nên đã dựng kịch bản giả chết trục lợi tiền bảo hiểm đưa cho mẹ.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Vào ngày 11/7, sau gần 17 năm phát triển với hơn 1 tỷ USD đổ vào công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic, tỷ phú Richard Branson đã đạt được giấc mơ vươn tới không gian của mình.
Tờ The Hill hôm 11/7 cho biết, ông Branson là người đầu tiên trong nhóm tỉ phú đam mê vũ trụ bay vào không gian trên chính máy bay vũ trụ do công ty ông chế tạo, sau khi VSS Unity quay trở về trái đất thành công.

Sir Richard Branson là tỷ phú chủ sở hữu của Virgin Galactic. Ảnh: @AFP.
Ông Branson đã thực hiện chuyến đi kéo dài khoảng 90 phút vào sáng 11/7 cùng 3 hành khách Sirisha Bandla, Colin Bennett, Beth Moses và 2 phi công David Mackay, Michael Masucci. Sau khi ra khỏi tàu, ông ôm những người thân yêu và ăn mừng với người hâm mộ.
Khi cất cánh bay lên độ cao khoảng 15km, máy bay vũ trụ VSS Unity được thả ra khỏi tàu mẹ và kích hoạt động cơ tên lửa để bay lên khỏi độ cao 80km, được gọi là rìa vũ trụ. Hành khách đã trải nghiệm cảm giác không trọng lượng trong vài phút. Sau khi lên đến độ cao khoảng 88km, VSS Unity quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất rồi hoạt động như một máy bay thông thường, và hạ cánh xuống đường băng an toàn.
Blue Origin ngày 20/7 đã thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên lên vũ trụ. Hành khách của họ không ai khác chính là người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos, cùng ba thành viên còn lại là em trai Mark Bezos, nhà thám hiểm vũ trụ trẻ nhất từ trước đến nay Oliver Daemone, và nhà tiên phong hàng không Wally Funk, 82 tuổi. Sau rất nhiều kỳ vọng, chuyến du hành lịch sử đã thành công.
Người sáng lập Amazon và ba hành khách khác đã bắt đầu chuyến "du ngoạn" vào lúc 9h12 phút sáng ngày 20/7 (giờ địa phương) lên rìa không gian từ một địa điểm xa xôi ở phía tây Texas trên tàu vũ trụ New Shepard.
Theo Reuters, tỷ phú 57 tuổi người Mỹ đã thực hiện thành công chuyến du hành kéo dài khoảng 10 phút 20 giây tới rìa không gian.

Jeff Bezos là tỷ phú sở hữu Blue Origin. Ảnh: @AP.
Chuyến bay được diễn ra trùng với ngày kỷ niệm phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong và Edwin "Buzz" Aldrin trở thành người đầu tiên đi bộ trên mặt trăng, ngày 20/7/1969. Tàu bay trở lại Trái đất và chính thức chạm xuống nền sa mạc lúc 9h22 phút.
Theo CBS, vào thời điểm kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi rời tàu bay sau chuyến du lịch không gian, tỷ phú Jeff Bezos đã chia sẻ về việc hiện thực hóa ước mơ bay trong không gian đã được chờ đợi từ lâu của mình. "Ngày tuyệt vời nhất từ trước đến nay", Bezos nói.
Tuy nhiên, mọi thứ chưa chỉ dừng tại đó, cuộc đua bay vào không gian của giới tỷ phú còn có sự góp mặt của một tỷ phú công nghệ khét tiếng khác đó là Elon Musk, người từng mong sẽ được chết trên sao Hoả. Dù không thể trở thành vị tỷ phú đầu tiên bay vào vũ trụ, nhưng Elon Musk đã thắng gói thầu lớn và có cơ hội cùng với NASA khởi động lại dự án đưa người lên Mặt Trăng vào năm 2024.

Elon Musk là tỷ phú sở hữu SpaceX. Ảnh: @NBC / YouTube.
Theo trang Yahoo Finance, trong thập kỷ qua, các công ty hàng không vũ trụ đã cố gắng thương mại hóa hoạt động bay vào không gian, và đây là thời điểm nỗ lực của họ dần gặt hái quả ngọt. Virgin Galatic, Blue Origin và SpaceX hiện là những tên tuổi tiên phong trong ngành. Dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng ba công ty đặt ra những mục tiêu và cách thức thực hiện khác nhau.
Thành lập từ năm 2000, công ty Blue Origin đặt mục tiêu dài hạn là giúp mọi người tiếp cận du hành không gian với giá phải chăng và đáng tin cậy, dùng các phương tiện phóng có thể tái sử dụng. Theo số liệu tính đến tháng 6/2021 của trang Craft.co, Blue Origin có khoảng 3.390 nhân viên. Vốn hóa của công ty vẫn nằm trong vòng bí mật.
Ngày 20/7, Blue Origin trở thành công ty đầu tiên thực hiện chuyến bay dưới quỹ đạo mà không có người lái, với phi hành đoàn là người dân. Khi trở về hành tinh xanh, Jeff Bezos bày tỏ mong muốn đưa các ngành công nghiệp gây ô nhiễm ra ngoài không gian để giữ Trái đất được trong sạch, và chuyến bay của ông góp phần củng cố lời hứa đó.

Ba tỷ phú khét tiếng thế giới Jeff Bezos, Sir Richard Branson và Elon Musk đang chạy đua đến các ngôi sao. Ảnh: @AFP.
Từ năm 2004, Virgin Galactic đã hướng đến dẫn đầu thị trường du lịch vũ trụ thông qua dòng máy bay cho phép khách hàng trải nghiệm cảm giác không trọng lượng ở độ cao dưới quỹ đạo. Theo ước tính từ năm 2020 của Macrotrends, Virgin Galactic có 823 nhân viên, vốn hóa đạt 7,5 tỉ USD.
Dù chuyến bay ngày 11/7 không phải là chuyến bay có người lái thành công đầu tiên của công ty, nhưng đây là hành trình mang tính biểu tượng có tỉ phú Richard Branson tham dự,đồng thời đánh dấu thử nghiệm quan trọng trước khi Virgin Galactic bắt đầu hoạt động thương mại.
Khác với Blue Origin, Virgin Galactic sử dụng máy bay vũ trụ chứ không phải tên lửa tái sử dụng. Bản thân máy bay vũ trụ phải được bệ phóng trên tàu sân bay đưa lên một độ cao nhất định, rồi sẽ tự bay xa hơn bằng tên lửa đẩy bên trong. Máy bay VSS Unity có thể chứa tổng cộng 8 người, gồm 2 phi công và 6 hành khách. Máy bay có thể đạt đến độ cao tối đa khoảng 282.000 feet, tốc độ 2.435 dặm/giờ. Giá vé cho một chuyến là 250.000 USD.
Ra đời năm 2002, SpaceX không chỉ là công ty hàng không vũ trụ mà còn cung cấp dịch truyền thông và vận tải không gian. Đây là công ty tư nhân đầu tiên phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo và thu hồi thành công, đưa tàu lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đồng thời là nhà sản xuất tư nhân đầu tiên cho máy bay cất cánh thẳng đứng và tên lửa quỹ đạo hạ cánh thẳng đứng. Với khoảng 9.500 - 10.000 nhân viên, Forbes ước tính SpaceX có giá trị thị trường 74 tỉ USD.
Mục tiêu lâu dài của Elon Musk và SpaceX có hơi khác thường, thay vì hướng tới thương mại hóa việc bay vào vũ trụ, ông lại muốn biến sao Hỏa thành thuộc địa của Trái đất.

Blue Origin, Virgin Galactic và SpaceX đều đã thiết kế tàu vũ trụ theo cách của riêng họ. Ảnh: @AFP.
Ngoài một số khác biệt về cách thức vận hành, thiết kế tàu vũ trụ, tốc độ triển khai,… nhìn chung ba tỷ phú đều có chung tham vọng khám phá khoảng không ngoài Trái đất. Họ đặt mục tiêu để các công ty hàng không vũ trụ tư nhân đưa vệ tinh, con người hoặc hàng hóa vào không gian rẻ hơn và nhanh hơn so nhiều thập kỷ trước.
Cả ba tỷ phú đều khẳng định nỗ lực của họ là vì tinh thần khám phá và cống hiến vì nhân loại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều đã nổ ra xung quanh câu hỏi: Liệu những mục tiêu lớn lao đó có thật sự đem lại lợi ích cho nhân loại, hay đằng sau nó lại là hậu quả thực tế đối với Trái đất?
Các nhà phê bình cho rằng, những tỷ phú này đang tập trung nhiều vào quảng bá hình ảnh và lợi nhuận cá nhân hơn là bất kỳ lợi ích nào có thể mang lại cho nhân loại. Theo quan điểm này, nếu cả Jeff Bezos, Elon Musk, Richard Branson thật sự quan tâm lợi ích nhân loại, thì họ sẽ dồn khối tài sản khổng lồ và trí tuệ của mình để giải quyết nhiều vấn đề lớn, thực tế hơn mà tất cả con người trên Trái đất đang phải đối mặt, như biến đổi khí hậu, nghèo đói…
"Các tỷ phú dường như không muốn giải quyết các vấn đề kém hấp dẫn hơn như bất bình đẳng, nạn đói, người tị nạn hay biến đổi khí hậu, khi họ đang có "đồ chơi không gian". Họ muốn có thời gian hưởng thụ trên tàu vũ trụ với 11 phút trong không gian và nhiều cơ hội kinh doanh trong tương lai hơn", nhà báo Jeva Lange của tờ The Week (Mỹ) bày tỏ.

Du hành vũ trụ có phải là biểu tượng địa vị tối thượng cho các tỷ phú công nghệ? Ảnh: @AFP.
Nhiều nhà khoa học cũng nghi ngờ về tính thực tế của các mục tiêu cao cả hơn về các thuộc địa trên quỹ đạo, Mặt trăng hay sao Hỏa do các tỷ phú này đưa ra. Họ chỉ ra hậu quả thực tế mà các dự án hàng không vũ trụ tư nhân này để lại ngoài không gian và môi trường Trái đất.
Con người đang biến không gian thành một "bãi rác" khổng lồ hơn là một nơi nghiên cứu hay điểm đến du lịch. Theo số liệu của NASA, có tới hơn 500.000 mảnh rác đang trôi dạt trong không gian, phần lớn là các bộ phận rời ra từ những vệ tinh và tên lửa cũ. Ngoài ra, còn có 4.000 vệ tinh hết hạn trong quỹ đạo.
Cuộc đua không gian của các tỷ phú có thể làm trầm trọng thêm vấn đề ô nhiễm
Eloise Marais, phó giáo sư địa lý, vật lý tại Đại học College London cho biết, việc phát triển ngành công nghiệp du lịch vụ trụ có thể mang đến những tác hại lớn cho môi trường. Marais nghiên cứu tác động của nhiên liệu và các ngành công nghiệp lên bầu khí quyển.
Khi tên lửa phóng vào không gian, chúng đòi hỏi một lượng lớn chất đẩy để đưa nó ra khỏi bầu khí quyển của Trái đất. Đối với tên lửa Falcon 9 của SpaceX đó là dầu hỏa, đối với Nasa, nó là dạng hydro lỏng. Những nhiên liệu đó thải ra nhiều loại chất vào bầu khí quyển, bao gồm carbon dioxide, nước, clo và các chất hóa học khác. Bà nói rằng lượng khí thải carbon từ tên lửa là nhỏ so với ngành công nghiệp máy bay. Nhưng chúng đang tăng ở mức gần 5,6% mỗi năm.
Marais nói: "Đối với một chuyến bay đường dài, nó thải ra từ một đến ba tấn carbon dioxide. Còn đối với một lần phóng tên lửa với 4 hành khách xả thải ra môi trường đến 200-300 tấn carbon dioxide". Vì vậy, bà cho rằng không nên phát triển ồ ạt ngành công nghiệp du lịch không gian để làm cho môi trường ô nhiễm hơn.
Nhìn chung, dù thế nào đi nữa, cuộc chạy đua giữa những tỷ phú kiểu như thế này có thể ảnh hưởng đến cách công chúng hiểu và tương tác với không gian trong tương lai - có thể là tích cực hay tiêu cực. Một số người đã bày tỏ lo ngại rằng, nếu thị trường này trở nên phổ biến, nó sẽ gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày của những người Mỹ thông thường, vì không phận bị hạn chế nhiều hơn trước, rồi cả ô nhiễm bầu trời, môi trường, vùng không gian. Nhưng ở một góc độ nào đó, việc cạnh tranh công khai này có thể thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng, và cũng rất tốt cho sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ.
Nguyễn Thị Thu khai rằng do bệnh tật, không biết sống chết ra sao, nên đã dựng kịch bản giả chết trục lợi tiền bảo hiểm đưa cho mẹ.
Trong số 7 cái tên, Bật Mã Ôn chính là danh xưng mà Tôn Ngộ Không căm ghét nhất. Nó là biểu tượng cho một cú lừa cay đắng mà Thiên đình dành Hầu Vương.
Giao thông “Làn sóng xanh” là cụm từ đang hot rần rần những ngày qua khi Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện thí điểm. Tại Hà Nội, kết quả ban đầu cho thấy vô cùng khả quan khi hành trình di chuyển trong nội đô đã giảm tới 20-30% thời gian.
Phát biểu tại hội nghị Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lai Châu năm 2025, ông Hà Quang Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành, các xã, phường trong tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Tiến Thiết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Hòa vừa được điều động, bổ nhiệm vị trí Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thay thế cho ông Lê Thanh Nam.
“Ông lớn” ngành hàng điều hòa Nhật Bản Daikin chọn TP.HCM để xây dựng tòa nhà trụ sở hoành tráng. Giá trị dự án không được tiết lộ, song tập đoàn khẳng định trụ sở này là cam kết lâu dài của họ tại Việt Nam.
238 đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mở đầu chuỗi hoạt động của Đại hội.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI hội tụ hơn 2.000 điển hình tiên tiến, trong đó có 5 đại biểu nhỏ tuổi nhất, là những thiếu niên, nhi đồng xuất sắc trên cả nước.
Ông Phạm Tuấn Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Cửa Nam được điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội.
Chứng chỉ tiền gửi này được áp dụng với số tiền chỉ từ 10 triệu đồng. Chương trình dự kiến kéo dài tới 31/3/2026.
Bất động sản thương mại tọa lạc trong các đại đô thị quy hoạch bài bản đang trở thành “điểm ngắm” của giới đầu tư, khi vừa đảm bảo dòng tiền khai thác ổn định, vừa sở hữu dư địa tăng giá bền vững. Tại phía Tây Hà Nội, Boutique Collection - dòng sản phẩm giới hạn nằm trong lòng hai khu đô thị Vinhomes, được xem là hình mẫu cho xu hướng này.
Làn đường xe đạp dài gần 6km trên trục Mai Chí Thọ đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng, dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026.
Ngày 23/12, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp cùng Công ty DVL Ventures – Hà Vy đã mang Tết sớm đến với đồng bào bằng chương trình “Chợ yêu thương vùng cao Mường É”. Không chỉ là những món quà vật chất, đây là tấm lòng của những người làm báo và các nhà hảo tâm dành cho vùng đất còn nhiều gian khó này.
UBND TP.HCM yêu cầu kiên quyết thay thế cán bộ, công chức, viên chức yếu kém, trì trệ, gây nhũng nhiễu; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn năm 2025.
Thành ủy Hà Nội vừa điều động, phân công, chỉ định một loạt các lãnh đạo chủ chốt sở, ngành, phường xã và Chánh Văn phòng UBND TP.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games, Nguyễn Thị Oanh khẳng định thành công không đến từ may mắn. Với cô, mỗi tấm huy chương là kết quả của tình yêu bền bỉ dành cho điền kinh, được nuôi dưỡng qua từng bước chạy và từng buổi tập miệt mài.
Loại cá này có chứa chất béo, chất đạm, axit béo omega, vitamin A rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, hỗ trợ điều trị tim mạch ở người trưởng thành.
Giữa nhịp sống hiện đại, khi các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên ngày càng nhiều thì đâu đó vẫn có không ít người tìm về chợ phiên - nơi lưu giữ những nét đẹp mộc mạc, đậm hồn quê. Ở xã Trung Nghĩa trước đây (nay là phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên), người dân vẫn truyền nhau câu ca thân thuộc: “Chợ Đầu một tháng sáu phiên - Ai ơi nên nhớ chớ quên chợ Đầu”.
Chính phủ Anh đã đề ra kế hoạch cấm luộc tôm hùm và cua sống theo chiến lược phúc lợi động vật mới nhất của mình.
Năm 1995, khi tham gia tổ biên soạn cuốn sách “Sắt son với non xanh, nước biếc”, gồm những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc của các cựu chiến binh Bộ đội Biên phòng sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, tôi có dịp gặp đồng chí Đinh Bá Chí, nguyên cán bộ Cục Chính trị, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, nghỉ hưu năm 1987.
TP.HCM yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý các vị trí lối đi tự mở nguy hiểm ngay trong tháng 12 để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Yêu thích đặc biệt vẻ đẹp của loài hoa lan, anh Trần Văn Tuấn, sinh năm 1984, khóm Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (thời điểm trước sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh/thành phố) trở thành nghệ nhân và làm giàu từ loài hoa đẹp này.
Lãnh đạo Quốc hội và các Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị có giải pháp khắc phục tình trạng tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập lụt, giá cả tăng cao gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Hàng tấn rác thải, xà bần chất cao 4-5m tràn từ kênh lên lan can cầu Ông Bé, bốc mùi hôi thối khiến người dân xã Bình Hưng khốn khổ.
Nam sinh Nguyễn Văn H., sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, rời nhà đi học từ sáng 15/12 nhưng không trở về. Thi thể của H. vừa được phát hiện tại bãi bồi sông Hồng.
HLV Kim Sang-sik và ban huấn luyện U22 Việt Nam được đề xuất bằng khen Thủ tướng sau HCV SEA Games 33, khép lại năm 2025 đại thành công của bóng đá Việt Nam.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết cách xác định khoảng cách từ nhà ở đến nơi làm việc làm căn cứ xét điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Thay vì đốt bỏ rơm sau khi thu hoạch lúa như thói quen trước đây, vài năm gần đây, nông dân Đồng Tháp có thêm một khoản thu nhập từ việc bán rơm, trồng nấm rơm, sản xuất phân hữu cơ từ rơm…
Chiếc vương miện vàng hình phượng hoàng - món quà cưới do người chồng là nghệ sĩ tự tay thiết kế và chế tác tặng vợ - đã bị hư hại nghiêm trọng sau khi tủ trưng bày bất ngờ đổ sập tại một triển lãm ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Công an TP.HCM bước đầu đã làm rõ một số phi vụ đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” mà Được “Đất Bắc” cùng đàn em thực hiện, ngoài ra cảnh sát đang tiếp tục điều tra, làm rõ các phi vụ khác.