Nuốt nghẹn kéo dài, bất ngờ với "thủ phạm" nằm dưới thực quản
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn khó chịu, chán ăn thời gian dài dẫn đến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Năm hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam vừa đồng ký tên vào công văn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.
Các Hiệp hội cho biết, đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng, làm tăng chi phí logistics, ảnh hưởng đến sản xuất và xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp vận tải thủy, cung cấp dịch vụ logistics và chủ hàng gặp rất nhiều khó khăn do chi phí tăng cao.
Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã đề ra nhiệm vụ là các địa phương “kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại bình thường mới, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội”.
Các doanh nghiệp thuộc 5 Hiệp hội đang gặp phải khó khăn do thành phố Hải Phòng thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng và Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về việc sửa đổi Khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND.
Theo phân tích của các Hiệp hội, cần phân biệt sự khác nhau giữa công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển và cơ sở hạ tầng cảng biển. Mục đích của việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng là tạo nguồn thu nhằm phục vụ cho việc hoàn thiện hạ tầng của địa phương kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn.
Tuy nhiên, phương thức vận tải đường thủy sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, gồm: đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, khu neo đậu ngoài cảng, kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác về giao thông thủy (do Bộ Giao thông Vận tải quản lý). Phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hạ tầng công cộng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển, không gây ùn tắc giao thông (do địa phương quản lý).
Bên cạnh đó, đường thủy nội địa không chỉ góp phần làm giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ của địa phương kết nối đến cảng biển, mà còn giảm khí thải carbon vào môi trường, hướng tới thực hiện cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 là Việt Nam sẽ có “phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", cũng như góp phần giảm phí duy tu sửa chữa hạ tầng hàng năm của Chính phủ.
Đặc biệt là, với phương thức vận tải bằng đường thủy, khi phương tiện làm hàng tại các cảng biển đều phải nộp phí, lệ phí hàng hải cho Cảng vụ và giá dịch vụ cầu cảng cho các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển. Theo thống kê 5 năm trở lại đây, chi phí công dành cho phát triển đường thủy chỉ bằng một phần rất nhỏ so với đường bộ. Đường thủy nội địa chủ yếu sử dụng tuyến luồng, kênh rạch mang tính tự nhiên hiện hữu.
Các Hiệp hội tán thành việc Hội đồng nhân dân Thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết và tổ chức thu phí đối với đối tượng sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phương tiện vận tải đường bộ) để bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Song, nêu quan điểm, 5 Hiệp hội trên cho rằng, việc thu phí hạ tầng cảng biển (phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển) tại khu vực cảng biển thành phố Hải Phòng đối với hàng hóa được vận tải bằng đường thủy là chưa đúng đối tượng, làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Đồng thời, chi phí logistics tăng sẽ làm giảm sự cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng sẽ mất nguồn thu từ dịch vụ logistics, dịch vụ xếp dỡ. Hơn nữa, lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng container bằng đường thủy chỉ chiếm 1,5%-1,8% số lượng container thông qua cảng Hải Phòng hiện nay, một con số rất nhỏ bé so với đà tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua tại cụm cảng Hải Phòng hàng năm.
“Trong thực tế, việc thành phố Hải Phòng thu phí cơ sở hạ tầng đã làm giảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển, mất lợi thế là cảng biển trung chuyển của khu vực. Trước khi thu phí, từ năm 2012 đến 2017, tốc độ tăng trưởng hàng năm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 7,8%/năm, Quảng Ninh đạt 3,5%/năm. Sau khi thu phí từ năm 2017 đến 2020, tăng trưởng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng bị giảm một nửa, chỉ còn 3,9%/năm, trong khi đó cảng biển Quảng Ninh tăng hơn 4 lần đạt 15,3%/năm”, các Hiệp hội dẫn chứng.
Với những đặc thù của phương thức vận tải hàng hóa/container bằng đường thủy khu vực phía Bắc, ít gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc và vận hành theo hướng vận tải xanh, chi phí vận chuyển chỉ bằng khoảng 20% so với vận tải đường bộ và thuận lợi hơn trong việc áp dụng luồng xanh trong chống dịch Covid-19, giảm đứt gãy chuỗi cung ứng, vì vậy, cần khuyến khích tăng nhanh, qua đó góp phần giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế và hàng hóa xuất nhập khẩu, cũng như cải thiện cơ cấu phương thức vận chuyển mà Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực phấn đấu.
Trên tinh thần đó, các Hiệp hội đề nghị Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xem xét, có ý kiến chỉ đạo thành phố Hải Phòng không tiếp tục thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa/container được vận tải bằng đường thủy nội địa.
Các doanh nghiệp cho biết, vận tải đường thủy có khai thác bến cảng đang gặp khó khăn trong thu hút hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập – tái xuất (hàng hóa trung chuyển là loại hàng chỉ nằm trong địa phận bến cảng để chuyển từ tàu này sang tàu khác và đi theo đường biển); hàng quá cảnh, hàng tạm nhập – tái xuất với mức phí rất cao 2,2 triệu đồng/container 20 feet và 4,4 triệu đồng/container 40 feet nên các doanh nghiệp đang mất nguồn hàng này. Nhiều doanh nghiệp logistics (vận tải – kho bãi) đã phải chuyển công năng.
Chẳng hạn, hàng trái cây của Thái Lan, hàng thịt đông lạnh của nước ngoài xuất qua các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, hàng hóa quá cảnh qua cụm cảng Hải Phòng hiện nay không còn. Hàng quá cảnh sẽ dịch chuyển sang các nước bạn (ví dụ, hàng trái cây sẽ sang Lào đi đường sắt qua Trung Quốc hoặc đi đường bộ thay vì phải quá cảnh qua Việt Nam).
Vì vậy, các doanh nghiệp cũng kiến nghị không thu phí (vì không thuộc đối tượng thu phí) cơ sở hạ tầng đối với hàng trung chuyển vì không đưa hàng hóa vào khu vực sâu trong nội địa. Đối với hàng tạm nhập – tái xuất, hàng quá cảnh, thu với mức phí bằng với mức phí hàng hóa xuất nhập khẩu, tương đương 250 nghìn đồng/container 20 feet và 500 nghìn đồng/container 40 feet.
Đối với các địa phương có ý định thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển sắp tới giống như Hải Phòng, các doanh nghiệp đề nghị không thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa container được vận tải bằng đường thủy nội địa.
Giá vàng hôm nay 26/11, vàng SJC và nhẫn đồng loạt tăng "phi mã", tiếp tục hướng tới mức đỉnh cũ. Trong khi, vàng thế giới vẫn giữ đà tăng trên 4.100 USD/ounce.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn khó chịu, chán ăn thời gian dài dẫn đến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
Luật sư Hoàng Anh Sơn – Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: Khi Nhà nước thu hồi đất, người dân được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nếu đủ điều kiện theo Luật Đất đai 2024.
Mưa lũ lịch sử đã làm thiệt hại nhiều tài sản của bà con trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, sau khi nước rút các đơn vị cùng chính quyền địa phương đã cùng chung tay thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường.
TP.HCM xếp hạng 34/34 tỉnh, thành về số hóa hồ sơ thủ tục hành chính. UBND Thành phố yêu cầu toàn bộ sở ngành, địa phương chấn chỉnh ngay, đặt mục tiêu cải thiện điểm số trước ngày 31/12
“Ổng bị lũ cuốn đi. Hàng xóm vớt được rồi báo cho gia đình. Khi chạy đến, tôi thấy ổng nằm đó…”, bà Bùi Thị Trường (thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk) nói rồi lặng người.
Ngày 26/11, trái mít tươi của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc sau buổi gặp, làm việc của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng với ông Triệu Tăng Liên, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC).
Các điều tra viên đang xem xét nhiều yếu tố có thể đã khiến đám cháy cấp độ 5 lan nhanh qua toàn bộ khu Wang Fuk Court ở Tai Po, trong đó tập trung vào khả năng chịu lửa của giàn giáo, việc sử dụng các tấm xốp dễ bắt lửa, các mảnh vụn cháy bị gió cuốn đi và cáo buộc công nhân hút thuốc khi thi công.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị lần thứ hai nhiệm kỳ 2024 – 2029, thông qua danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký Đại hội nhiệm kỳ 2025 – 2030 và công nhận 6 tổ chức hội làm thành viên Mặt trận Tổ quốc thành phố.
Đề cập đến quy định Luật Đầu tư dù cấm kinh doanh, lưu hành trong nước đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng trong Quy định chuyển tiếp vẫn cho doanh nghiệp sản xuất để xuất khẩu, GS Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) nói: lấy làm xấu hổ và đề nghị chấm dứt quy định này.
Công an xã Hóc Môn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM điều tra, truy tìm nhóm đối tượng liên quan đến vụ xô xát, đánh người dữ dội trên đường Song Hành.
Các doanh nghiệp Việt Nam như ViMariel (khu công nghiệp do Tổng công ty Viglacera đầu tư tại Cuba), Agri VMA (chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi và dự án sản xuất lúa gạo tại Cuba),Tổng công ty Thái Bình mang đến Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 41 những sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống, sản xuất nông nghiệp Cuba như gạo, sữa, mỳ ăn liền, bỉm tã lót, bột giặt, chất tẩy rửa, thiết bị vệ sinh, đồ điện gia dụng, phân bón, thuốc trừ sâu…
Hơn một năm chịu đựng những cơn co giật không thể kiểm soát trên mặt, người đàn ông đánh mất hoàn toàn sự tự tin trong giao tiếp. Chỉ đến khi được tiếp cận kỹ thuật vi phẫu giải ép vi mạch kết hợp theo dõi điện sinh lý thần kinh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM), anh mới tìm lại nụ cười và cuộc sống bình yên trước kia.
Trong khuôn khổ Chương trình trao học bổng Gieo mầm tri thức, sáng ngày 26/11, tại Trung tâm cung ứng dịch vụ sự nghiệp công xã Hậu Nghĩa (tỉnh Tây Ninh), Tỉnh Đoàn Tây Ninh phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích khá, giỏi của xã Hậu Nghĩa và xã Đức Hòa (tỉnh Tây Ninh) do Agribank Chi nhánh Phú Nhuận tài trợ với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng.
Hàng trăm hộ dân tại vùng Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) đang cố gắng cứu chữa những vườn “cây tỷ đô” bị ngập sau mưa lũ.
Đoàn thể thao Campuchia có động thái bất ngờ trong bối cảnh SEA Games 33 sắp diễn ra. Cụ thể, họ đã quyết định rút khỏi 8 môn.
Chủ tịch Miss Universe mới đây bị cáo buộc tham gia buôn ma túy, vũ khí xuyên biên giới. "Cú sốc" này khiến cộng đồng mê nhan sắc toàn thế giới chao đảo.
Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định bắt khẩn cấp V.V.T (27 tuổi), ở xã Tư Nghĩa, sau khi T. ôm 2 con nhỏ nhảy cầu tự vẫn, dẫn đến 1 cháu tử vong.
Tổng thống Ukraine Zelensky đã từ chối sa thải Andriy Yermak và Rustem Umerov, những người bị nghi ngờ đã tham nhũng trong nhiều năm. Hơn nữa, ông còn bổ nhiệm họ làm trưởng đoàn đàm phán với Mỹ để giải quyết xung đột với Nga. Ông cáo buộc bất kỳ ai chỉ trích ông vì điều này là làm việc cho Moscow. RIA Novosti đưa tin về tình hình ở Kiev.
Ca sĩ Mỹ Linh xúc động trước "Quán Kỳ Nam", đặc biệt ấn tượng với diễn xuất của Đỗ Hải Yến và Liên Bỉnh Phát trong phim về thời bao cấp.
UBND TP. Hà Nội vừa trình HĐND thành phố đề án rà soát loạt cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan và một số đơn vị sự nghiệp không còn phù hợp với định hướng quy hoạch mới của đô thị trung tâm. Đây là bước đầu trong đợt điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô.
Chương trình Hướng về miền Trung do Báo NTNN/Dân Việt phát động nhận được sự đồng hành từ Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (Tập đoàn TH).
Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Dân Việt, đến nay các tỉnh, thành như Hà Nội, Đồng Nai, Phú Thọ… đang tích cực vào cuộc để ngăn chặn, xử lý dứt điểm các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, không phép trong khu dân cư nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Với mô hình mỗi tuyến phố là một trụ cột của nhịp sống kinh doanh, trải nghiệm, vui chơi, giải trí, Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue, Móng Cái) nhanh chóng trở thành điểm dừng chân của du khách, thương nhân và nhà đầu tư, nơi từng bước chân đều có thể chuyển hóa thành giá trị kinh tế thực.
Vì sao Mã Lương thấy Lưu Bị gặp nạn lại không cứu?
Sau nhiều năm bị treo quyền lợi, tới nay hàng nghìn lao động bị nợ BHXH do chủ sử dụng bỏ trốn, phá sản, không còn khả năng đóng BHXH sẽ được giải quyết chế độ.
Giáo xứ Sơn Thủy (xã A Lưới 3, TP. Huế) nhiều năm qua trở thành điểm sáng trong xây dựng khối đại đoàn kết lương – giáo. Bà con giáo dân nơi đây chung sức cùng chính quyền giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hóa ngày càng khởi sắc.
Khi “thương hiệu quốc dân” tăng tốc trên thị trường vốn, Masan Consumer mang theo nền tảng vững chắc của một doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu. Cổ phiếu MCH của Masan Consumer được kỳ vọng trở thành đại diện mới của nhóm hàng tiêu dùng trên HoSE.
Nguyễn Thành Vinh, Á quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên, vừa được vinh danh là nhà nghiên cứu có ảnh hưởng trong chuyên ngành Hóa học hữu cơ tại Australia.
Kiểm tra 3 tiệm vàng tại một phường, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện các vi phạm, ra quyết định phạt 210 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số trang sức vi phạm. Theo kế hoạch, có 180 tiệm vàng tại TP.HCM bị kiểm tra.
AFC xử ĐT Malaysia thua ĐT Việt Nam, FAM “giải tán”?; Nottingham Forest “làm giá” với Elliot Anderson; Chelsea lại theo đuổi Mike Maignan; Atletico Madrid quyết giữ chân Julian Alvarez; Cristiano Ronaldo có tuổi sinh học rất trẻ trung.
2