Dịch Covid-19: Ngao hai cùi khó bán, dân Vân Đồn “ngồi trên lửa”

Hoàng Trình Thứ bảy, ngày 07/03/2020 17:18 PM (GMT+7)
Những ngày này, người dân ở huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đang như "ngồi trên lửa" vì ở dưới những bè nuôi của họ, ngao hai cùi hầu như đã quá tuổi thu hoạch nhưng thị trường tiêu thụ rất chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bình luận 0

Nguy cơ lỗ nặng

Bà con ngư dân cho biết, hiện vẫn còn hàng nghìn tấn ngao hai cùi ở dưới biển Vân Đồn chưa thể thu hoạch, dù giá thu mua đã giảm đáng kể, song mỗi ngày thương lái cũng chỉ có thể tiêu thụ được 5 - 6 tấn.

Theo tính toán của người nuôi ngao hai cùi ở đây, tổng sản lượng của các hộ nuôi lên tới 5.000 - 7.000 tấn ngao thương phẩm. Trong khi đó, do không thể xuất bán sang Trung Quốc nên mỗi ngày, thương lái cũng chỉ có thể tiêu thụ được từ 5 - 7 tấn với giá chỉ khoảng 20.000 đồng/kg (bằng 1/3 năm ngoái).

img

Ngao hai cùi ở huyện Vân Đồn đã quá tuổi từ 1 - 2 năm nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi bán ở nội địa vì từ trước đến nay đều phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc.  Ảnh: H.T

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân đã đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tăng cường việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm nhuyễn thể như hàu, ngao đang tồn đọng do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi TKV, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh để đề nghị hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân.

Đồng thời làm việc trực tiếp với UBND huyện Vân Đồn để triển khai các hoạt động kết nối, lên phương án hỗ trợ tiêu thụ cho các cơ sở nuôi trồng lớn đang gặp khó khăn.

Gia đình anh Nguyễn Việt Hùng (xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) năm nay đầu tư nuôi hàu và ngao hai cùi trên diện tích khoảng 4ha. Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, cả nhà anh hầu như đều tập trung ra các bè nuôi ngao. Vì ngao hai cùi của gia đình anh đã quá tuổi nên ngày nào cũng phải kiểm tra, ai cũng sốt ruột chờ đợi thương lái.

Anh Hùng cho biết, hiện gia đình đang có khoảng 5 vạn lồng nuôi ngao hai cùi, một lồng trung bình thu hoạch được khoảng 1,5kg, tổng sản lượng ước tính khoảng 70 - 80 tấn.

Trước Tết Nguyên đán, khi nghe thông tin dịch cúm do virus corona (Covid-19) xảy ra phức tạp ở Trung Quốc, bà con vẫn chờ đến khi nào hết dịch thì mới thu hoạch để xuất bán. Nhưng khoảng 1 tháng nay, thấy tình hình dịch bệnh thêm phức tạp nhiều nên các hộ dân rất lo lắng.

“Mọi năm ngao loại 30 - 35 con/kg có giá khoảng 60.000 đồng/kg, nhưng giờ họ chỉ thu mua khoảng 20.000 đồng/kg, sức mua rất chậm, mỗi ngày cả huyện cũng chỉ bán được 5 - 7 tấn. Như vậy phải tầm 5 - 6 tháng nữa mới thu hoạch hết được, mà hầu như ngao ở đây đều đã quá tuổi từ 1 - 2 năm” - anh Hùng lo lắng nói.

Hộ anh Phạm Văn Hà (thôn Đông Hà, xã Đông Xá) có 2ha nuôi ngao đã quá tuổi thu hoạch 2 năm nhưng vẫn chưa thể xuất bán vì giá quá rẻ mà cũng không có người mua. Anh Hà cho biết, nếu với giá bán như hiện nay là 20.000 đồng/kg thì bà con lỗ khoảng 15.000 đồng/kg.

“Chỉ tính công thu hoạch mỗi lồng đã phải chi phí 7.000 đồng cho nhân công. Biết là bán lỗ nhưng muốn bán cũng không phải dễ vì con ngao hai cùi từ trước đến nay chỉ để bán cho Trung Quốc, thị trường nội địa chỉ tiêu thụ được ở Quảng Ninh. Đây đang là khó khăn rất lớn của người nuôi ngao nhưng cũng là cơ hội để ngao hai cùi có thể tiêu thụ ở thị trường trong nước” - anh Hà cho biết.

Người nuôi hàu cũng đau đầu

Không chỉ có ngao hai cùi, số lượng hàu nuôi trên địa bàn huyện Vân Đồn cũng rất lớn. Anh Nguyễn Thành Trung - người có hơn 3ha nuôi ngao hai cùi, hàu dây trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa bàn xã Bản Sen, huyện Vân Đồn cho biết, hiện chưa vào chính vụ nên giá hàu vẫn ổn định. Tuy nhiên khoảng 2 tháng nữa, khi vào chính vụ thu hoạch mà chưa có thị trường thì chắc chắn việc bán hàu sẽ khó khăn và giá còn thấp hơn ngao rất nhiều

Do vụ vừa rồi nhiều người đổ xô đi nuôi hàu dây nên sản lượng hàu sữa gấp 2-3 lần sản lượng ngao hai cùi. Hiện bà con cũng đang rất đau đầu trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Nếu đến chính vụ mà vẫn phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc như thế này thì năm nay có những hộ lỗ hàng chục tỷ đồng” - anh Trung cho biết.

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh, do dịch Covid-19 nên phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam, do đó ảnh hưởng lớn đối với sản lượng thủy sản nuôi đang đến thời điểm thu hoạch, trong đó có sản phẩm nhuyễn thể 2 mảnh vỏ thương phẩm và trứng gà.

Cụ thể, sản lượng ước đạt gần 3.000 tấn ngao hai cùi, ngao hoa và hơn 10.000 tấn hàu Thái Bình Dương, hàu cửa sông tập trung chủ yếu tại huyện Vân Đồn và Hải Hà.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, số lượng ngao hai cùi chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Vân Đồn có thể lên đến 7.000 - 8.000 tấn do có nhiều hộ nuôi trồng tự phát không có giấy phép của UBND huyện, nhiều hộ có giấy phép nhưng lại nuôi vượt quá diện tích được cấp.

Hiện Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiến hành việc rà soát, thống kê, lên danh sách cụ thể các cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp có nguy cơ mất cân đối cung cầu, gặp khó khăn trong xuất khẩu và tiêu thụ. Đối với những sản phẩm nằm trong danh mục xuất khẩu, đủ điều kiện xuất khẩu, Sở cũng đang phối hợp với Bộ NNPTNT để cấp chứng thư cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch và các thị trường khác.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem