Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Thời gian qua, thị trường bán lẻ tại TP.HCM chứng kiến làn sóng trả mặt bằng, nhiều cửa hàng đóng cửa đìu hiu. Trên nhiều tuyến đường, hàng loạt cửa hiệu thời trang, điện máy, đồ gia dụng... thuộc các phân khúc trung cấp và bình dân sau thời gian kinh doanh ế ẩm đã phải đóng cửa, treo bảng cho thuê mặt bằng.
Tuy nhiên, thị trường bán lẻ cao cấp vẫn ghi nhận sức mua tốt từ người tiêu dùng. Đơn cử, tại Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam 2023 (VIJF) đang diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 50 thương hiệu trang sức nổi tiếng, hàng ngàn người dân đã tranh thủ mua sắm. Điều này cho thấy sức mua của người dân tại các phân khúc cao cấp của nhiều ngành hàng như thời trang, trang sức, mỹ phẩm, đồng hồ... vẫn còn rất lớn.
Ghi nhận của Savills Vietnam, 6 tháng cuối năm 2023, nhiều thương hiệu phân khúc cao cấp ở nhiều ngành hàng như thời trang, trang sức, mỹ phẩm, đồng hồ... đã đổ bộ vào thị trường TP.HCM. Có thể kể đến hàng loạt các thương hiệu có tên tuổi đang thâm nhập vào thị trường như Loewe, Van Cleef & Arpels, Breitling... Các thương hiệu này đều đã lựa chọn cho mình những mặt bằng đắc địa tại trung tâm quận 1 như Union Square hay trên trục đường Đồng Khởi.
Bà Trần Phạm Phương Quyên - quản lý cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM đánh giá trong giai đoạn cuối năm, thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động khai trương của các cửa hàng mới.
Phân tích về sức hút của TP.HCM đối với các thương hiệu này, chuyên gia của Savills cho biết sự tăng trưởng của tầng lớp có thu nhập cao và tâm lý chi tiêu phóng khoáng cho các mặt hàng xa xỉ, cao cấp nổi tiếng là một trong những yếu tố then chốt. Cùng với đó, không thể không kể đến sự phát triển của các tập đoàn phân phối bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian qua với thực lực mạnh mẽ và thị phần lớn đã thuyết phục được nhiều thương hiệu "khó tính" gia nhập vào thị trường Việt Nam.
Ngoài ra còn có yếu tố khác đến từ nguồn cung mặt bằng chất lượng cao tại thành phố trong năm 2023. Sau khi nhiều mặt bằng đắc địa đã hoàn tất kế hoạch cải tạo, nâng cấp dự án, các thương hiệu đã có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn địa điểm để đặt cửa hàng phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình. Các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cũng mang đến những cơ sở chất lượng, uy tín và được những thương hiệu cao cấp tin tưởng, gắn bó.
Tuy nhiên, bên cạnh những diễn biến tích cực trên, chuyên gia Savills cũng đưa ra một số khó khăn của thị trường trong giai đoạn nền kinh tế có sự chững lại.
"Tại TP.HCM, các thương hiệu ở phân khúc trung bình đang gặp nhiều thách thức khi doanh số giảm 20-30% so với kỳ vọng. Nguyên nhân chính là do nhóm người tiêu dùng của phân khúc này thường nhạy cảm hơn về giá thành của các sản phẩm. Khi nền kinh tế chung khó khăn, họ có xu hướng thắt chặt hơn về chi tiêu cũng như cân nhắc kỹ lưỡng yếu tố giá thành khi mua sắm", bà Quyên dẫn chứng.
Do đó, các thương hiệu và các đơn vị bán lẻ đang đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu giai đoạn cuối năm cũng như tăng tốc độ tiêu thụ các sản phẩm tồn kho trước thềm năm 2024.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, bán lẻ là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong 3 quý đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm nay, thành phố cũng có nhiều các hoạt động khuyến mãi được tổ chức thường xuyên, liên tục, giúp tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp bán lẻ với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế năm 2023.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.