Dự án khu neo đậu gần 60 tỷ đồng ở TT - Huế: Xây để... làm cảnh?

An Sơn Thứ ba, ngày 09/09/2014 07:29 AM (GMT+7)
Đang được xây dựng với kinh phí gần 60 tỷ đồng, nhưng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai ở xã Lộc Trì (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) có nguy cơ không phát huy hiệu quả. 
Bình luận 0

Tiến độ rùa

Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai có tổng vốn đầu tư 58,7 tỷ đồng, do Ban đầu tư và xây dựng huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư. Dự án này gồm các hạng mục: Khu neo đậu, các tuyến đê chắn sóng, 2 cầu tàu, tuyến kè bảo vệ bờ kết hợp chắn cát nạo vét và neo bờ, hệ thống điện chiếu sáng… Dự án nhằm phục vụ việc neo đậu tránh trú bão cho khoảng 420 tàu cá của xã Lộc Trì và các địa phương lân cận, chưa kể tàu cá ngoại tỉnh.

Dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 8.2013 và theo hợp đồng ký kết thì hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 9.2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 50% khối lượng thi công. Nhiều ngư dân thôn Đông Hải (xã Lộc Trì) cho biết, 2 nhà thầu xây dựng công trình này là Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Hà Mỹ Hưng và Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng thi công quá chậm chạp và không liên tục. Năng lực của nhà thầu có vấn đề là nguyên nhân dẫn đến tiến độ “rùa bò” của dự án.

Theo ngư dân địa phương, với tiến độ xây dựng như hiện nay, không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành, trong khi mùa mưa bão năm 2014 đang cận kề. “Khi dự án được khởi công, ngư dân chúng tôi rất phấn khởi vì tin rằng trước mùa mưa bão năm nay sẽ có nơi neo đậu tàu thuyền. Nhưng với tiến độ như hiện nay chúng tôi sẽ phải chờ đợi không biết đến năm nào”- một ngư dân thôn Đông Hải bức xúc.

Nguy cơ xây dựng xong để… ngắm



Ông Cái Trọng Như
 
 
Nếu luồng chạy tàu của cửa biển Tư Hiền sắp tới không được nạo vét hoặc nạo vét không hiệu quả thì khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai sẽ bị bỏ phí sau khi xây dựng hoàn thành”. 

 
Không chỉ được xây dựng với tiến độ rùa, khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai còn đứng trước nguy cơ xây dựng để… làm cảnh do cửa biển bồi lấp nghiêm trọng. Ông Trần Thoạn- Chi hội trưởng Chi hội Nghề cá xã Lộc Trì cho biết, 10 năm trở lại đây, luồng chạy tàu của cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp nghiêm trọng khiến ngư dân ở xã cũng như các xã lân cận khốn đốn. Tàu cá của ngư dân không thể vào bờ theo cửa biển này nên để đưa tàu về xã sau mỗi chuyến ra khơi, ngư dân Lộc Trì phải chạy tàu vòng qua cửa biển Thuận An rồi chạy dọc theo phá Tam Giang mới về được xã.

 

Theo ông Thoạn, mỗi chuyến chạy tàu vòng theo phá Tam Giang như thế tốn thêm 100-250 lít dầu/tàu, nên thiệt hại rất lớn, chưa kể có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Vì vậy ngư dân địa phương thường chạy tàu vào cảng Đà Nẵng để bán hải sản rồi gửi tàu tại đây với giá thuê bãi 60.000 đồng/ngày đêm. Giải pháp này được hầu hết ngư dân lựa chọn bởi nó ít rủi ro hơn, nên tàu cá rất ít khi về xã bán hải sản và neo đậu. Do đó, ông Thoạn khẳng định, nếu cửa biển Tư Hiền không được nạo vét hoặc được nạo vét không hiệu quả thì khu neo đậu tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai sẽ “đắp chiếu” sau khi hoàn thành.

Ông Cái Trọng Như - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì - cho biết: Cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế của địa phương. Không chỉ ngư dân đánh bắt xa bờ khốn đốn mà rất nhiều người làm dịch vụ hậu cần nghề biển ở địa phương đã thất nghiệp bởi tàu cá rất ít trở về xã bán hải sản do cửa biển bồi lấp. Theo ông Như, trước đây luồng chạy tàu của cửa biển Tư Hiền từng được nạo vét nhưng sau đó lại bị bồi lấp nghiêm trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem