Du khách "bạo chi" mua hàng hiệu khi du lịch Nhật Bản

Trọng Hà Thứ ba, ngày 20/12/2022 17:33 PM (GMT+7)
Chi tiêu của du khách nước ngoài và trong nước tại Nhật Bản đang tăng lên khi chính quyền trung ương nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19.
Bình luận 0

Số lượng du khách đến với Nhật Bản, đặc biệt là du khách giàu có, đang tăng lên do việc kiểm soát biên giới được nới lỏng. Doanh số bán hàng miễn thuế tính đến thời điểm tháng 12 đã vượt kết quả trước đại dịch cùng kỳ tại một số cửa hàng bách hóa. Khi du lịch nội địa tăng lên, nhiều khách sạn đang báo cáo tỷ lệ trung bình hàng ngày (ADR) cao nhất so với mức trước đại dịch trong tháng 12.

Vào ngày 11/10, Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm du lịch cá nhân đối với du khách trong nước và bắt đầu cho phép nhập cảnh miễn thị thực từ một số quốc gia. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO), số lượng du khách trong tháng 10 tăng 2,4 lần so với tháng trước lên 490.000 lượt. Mặc dù lượng khách trong tháng 10 chỉ bằng khoảng 20% so với tháng 10/2019 nhưng khách du lịch từ Hàn Quốc đã tăng trở lại khoảng 60%. Du khách từ Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu cũng đang tăng lên.

Du khách "bạo chi" mua hàng hiệu khi du lịch Nhật Bản - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài "ồ ạt" trở lại Nhật Bản. (Ảnh: IT).

Du khách "bạo chi" mua hàng hiệu khi du lịch Nhật Bản

Các hoạt động mua hàng giá cao của du khách nước ngoài đang tăng lên nhờ đồng yên yếu hơn. Theo Hiệp hội các cửa hàng bách hóa Nhật Bản, doanh số bán hàng miễn thuế trong tháng 11 tại Takashimaya và bốn cửa trung tâm mua sắm cao cấp khác đã tăng trở lại từ 50% đến 90% doanh số bán hàng trong tháng 11/2019. Doanh số bán hàng miễn thuế của Isetan Mitsukoshi Holdings đã tăng 4% doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở khu vực thủ đô Tokyo trong 2 tuần đầu tháng 12 so với cùng kỳ năm 2019.

Hoạt động bán hàng miễn thuế đang tăng lên do nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa giá cao như đồng hồ hàng hiệu xa xỉ. Theo hiệp hội, du khách nước ngoài đã chi trung bình 192.000 yên (1.411 USD) mỗi người cho việc mua sắm trong tháng 10 - gần gấp ba lần so với mức 65.000 yên của cùng tháng năm 2019.

Tại cửa hàng bách hóa Matsuya Ginza ở Tokyo, hàng hiệu cao cấp có giá khoảng 500.000 yên đã bán rất chạy kể từ đầu tháng 11. Doanh số bán hàng miễn thuế trong 15 ngày đầu tiên của tháng 12 cao nhất so với cùng kỳ năm 2019 ở mức 5,7% do lượng khách đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macao và Đài Loan tăng. Người quản lý cho biết: "Trong cả tháng 12, doanh số bán hàng có khả năng vượt quá mức trước đại dịch".

Nhưng chi tiêu từ khách du lịch trong nước khác nhau giữa các ngành. Sự phục hồi vẫn yếu đối với các cửa hàng thuốc và các cơ sở kinh doanh cấp trung khác vì khách du lịch từ Trung Quốc đại lục - những người chiếm 30% khách du lịch nước ngoài trước Covid-19 và là những người thường xuyên mua mỹ phẩm và vật dụng hàng ngày - vẫn chưa quay trở lại. Một cửa hàng thuốc lớn cho biết doanh số bán hàng miễn thuế trong tháng 11 chỉ bằng một phần tư so với cùng kỳ năm 2019. Sự phục hồi cũng chậm tại các nhà bán lẻ điện tử, vốn là điểm đến phổ biến của khách du lịch Trung Quốc trước đại dịch.

Các khách sạn và nhà trọ đang được hưởng lợi từ sự gia tăng lượng du khách trong nước cũng như chương trình trợ cấp du lịch của chính phủ. Theo khảo sát của JNTO, tổng cộng có 44,22 triệu người lưu trú tại các khách sạn và nhà trọ trên khắp Nhật Bản trong tháng 10 - tăng 38% so với một năm trước đó. Lượng khách Nhật vượt mức tháng 10/2019.

ADR tại các khách sạn và nhà trọ cũng tăng do nhu cầu du lịch tăng. Tại Palace Hotel Tokyo, kể từ tháng 11, ADR đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Với lượng khách nước ngoài chiếm hơn 60% tổng số khách, khách sạn đã dự báo doanh thu hàng tháng cho tháng 12 cao nhất trong lịch sử.

Kể từ tháng 9, ADR tại Dormy Inn, do Kyoritsu Maintenance vận hành, vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, trong khi tỷ lệ kín phòng của khách sạn gần như đã trở lại mức trước đại dịch. Một quan chức cho biết tỷ lệ lấp đầy sẽ cao nhất nếu du lịch trong nước tiếp tục tăng.

Số lượng du khách nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023 sau khi chính phủ tiếp tục nới lỏng các hạn chế biên giới. Viện nghiên cứu Nomura đã dự báo con số này sẽ đạt 13,84 triệu vào năm 2023 – thấp hơn mức 31,88 triệu vào năm 2019 nhưng cao hơn nhiều so với mức 1,52 triệu trong 10 tháng đầu năm 2022.

Nhu cầu đi du lịch dịp cuối năm và Tết của người Nhật Bản cũng sẽ tăng lên khi các biện pháp hạn chế Covid-19 hầu hết đã được dỡ bỏ. Theo công ty du lịch JTB, từ ngày 23/12 đến ngày 3/1, khoảng 22,15 triệu người Nhật Bản dự kiến sẽ đi du lịch trong hoặc ngoài nước -- tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Eijiro Yamakita, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của JTB, cho biết chương trình trợ cấp du lịch nội địa sẽ khởi động lại vào ngày 10/1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem