Du lịch Quảng Ninh tăng cường làm điều này để hút được nhiều khách Trung Quốc hơn
Quảng Ninh cần làm gì để đạt được mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách năm 2023?
Bùi My
Thứ hai, ngày 20/03/2023 07:12 AM (GMT+7)
Năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách, trong đó 2 triệu khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã đưa ra các giải pháp giúp Quảng Ninh đột phá về phát triển du lịch.
Năm 2023, Quảng Ninh đề ra mục tiêu phấn đấu đạt 15 triệu lượt khách với 2 triệu khách quốc tế, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 32.400 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, tại hội nghị, nhiều chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực du lịch đã đưa ra những giải pháp, sáng kiến để du lịch Quảng Ninh đột phá.
Theo bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trong những năm qua, dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Ninh.
Quý I, Quảng Ninh đề ra mục tiêu đón ước đạt 4,55 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 8.749 tỷ đồng.
Quý II ước đạt 3,65 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 7.957 tỷ đồng.
Quý III ước đạt 4,35 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 9.570 tỷ đồng.
Quý IV ước đạt 2,45 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 6.125 tỷ đồng.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch chia sẻ, với mục tiêu phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch Quảng Ninh vào năm 2024, ngành du lịch Quảng Ninh cần đổi mới, hoàn thiện cơ chế huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội.
Tỉnh cần đầu tư xây dựng một số khu nghỉ dưỡng giải trí đẳng cấp hàng đầu thế giới, đáp ứng nhu cầu của khách siêu sang, ưu tiên đầu tư các khu du lịch biển đảo; tạo thêm các dịch vụ bổ sung, giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm mới, sản phẩm du lịch hiện có để khôi phục và tạo sức hút cho điểm đến.
Quảng Ninh cũng cần xây dựng mới và đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó xây dựng và triển khai sản phẩm du lịch “Con đường du lịch bốn mùa," “Mỗi huyện/thành phố một sản phẩm du lịch đặc thù"; đẩy mạnh sản phẩm du lịch đường biên, sản phẩm du lịch đêm; đầu tư sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Vân Đồn…
Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho hay, với thông điệp "Quảng Ninh không chỉ có Hạ Long và còn nhiều hơn nữa", Quảng Ninh cần phát triển sản phẩm du lịch một cách mạnh mẽ với những nhóm sản phẩm tại khu vực Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều; nhóm sản phẩm du lịch tại khu vực TP.Hạ Long; nhóm sản phẩm tại khu vực TP.Cẩm Phả - Vân Đồn - Cô Tô; Tiên Yên - Ba Chẽ - Bình Liêu - Đầm Hà - Hải Hà; TP.Móng Cái và đặc biệt là nhóm sản phẩm du lịch nông nghiệp.
Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đề xuất tỉnh sớm xem xét cho mở rộng không gian du lịch đến vịnh Bái Tử Long; tiếp tục cho khảo sát tuyến du lịch từ Cảng Vũng Đục (Cẩm Phả) đi tham quan một số điểm du lịch trên vịnh Bái Tử Long kết nối với Vân Đồn.
Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cũng mong muốn tỉnh cho phép các tàu du lịch tại Hạ Long và Vũng Đục được đón du khách, được neo đậu, nghỉ đêm; cho phép một số bãi tắm trên vịnh Hạ Long được hoạt động; tiếp tục thí điểm hoạt động phố đêm du thuyền...
Bên cạnh đó, Quảng Ninh cần xác định thị trường và phân khúc thị trường mục tiêu; phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp; thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong phát triển du lịch…
Du lịch Quảng Ninh: Phát triển thêm nhà hàng, khách sạn chuyên biệt bằng tiếng Trung Quốc
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) Đỗ Nam Trung chia sẻ, du khách Trung Quốc rất thích những khu vực đông vui, náo nhiệt, có biển, thuận tiện mua đồ ăn vặt và hàng hóa. Vì vậy, các tour biển, nghỉ dưỡng thường là ưu tiên hàng đầu của du khách Trung Quốc. Họ cũng yêu thích những tour tham quan, khám phá di sản, di tích; thích ở khách sạn tại trung tâm để tiện mua sắm.
Du khách Trung Quốc có sở thích đi du lịch theo đoàn đông, bởi vậy nên tăng cường các nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc; quan tâm phát triển nhà hàng có quy mô lớn.
Bên cạnh đó, cảm giác được chào đón và khả năng tiếp cận thông tin bằng tiếng Trung, bao gồm cả ứng dụng thanh toán có tiếng Trung, là những yếu tố khách Trung Quốc quan tâm. Bởi vậy, Quảng Ninh cần chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên tiếng Trung.
Bà Vũ Thị Hồng Quyên, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh bày tỏ, để tiếp tục phát triển hiệu quả mảng du lịch tàu biển, công ty đề xuất tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị, xúc tiến và tạo điều kiện cho các hãng tàu đưa khách đến với Hạ Long với các chính sách đột phá.
Công ty đề xuất miễn phí visa cho khách quá cảnh vào Việt Nam tham quan trong ngày; có chính sách riêng cho các hãng tàu lưu trú đêm; xây dựng phương án dự phòng để có đủ năng lực đón 3-4 tàu cùng đến Hạ Long trong một ngày; đầu tư các điểm mua sắm chất lượng; có kế hoạch đào tạo, đảm bảo đủ nguồn nhân lực bị thiếu hụt do chuyển việc, thôi việc sau dịch bệnh...
Chú trọng chuyển đổi trong phát triển du lịch Quảng Ninh
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Điều hành Trung tâm thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch Hoàng Quốc Hòa chia sẻ, Quảng Ninh cần có các giải pháp chuyển đổi số, hướng đến tạo thuận lợi cho việc thu hút du khách, nâng cao trải nghiệm của khách, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý du lịch trên địa bàn.
Quảng Ninh cần tận dụng hệ sinh thái chuyển đổi số ở tầm quốc gia của Tổng cục Du lịch để tối ưu hóa nguồn lực, tạo sự đồng bộ về dữ liệu, tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch.
Cụ thể như triển khai áp dụng ứng dụng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” của Tổng cục Du lịch để quảng bá thông tin, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm của du khách trên địa bàn Quảng Ninh; triển khai các công cụ và phương tiện hỗ trợ du khách, cơ sở kinh doanh du lịch thanh toán không dùng tiền mặt trên hệ thống thẻ du lịch thông minh của Tổng cục Du lịch; triển khai nền tảng số quốc gia “Quản trị và kinh doanh du lịch”; tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh trên các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch.
Đồng thời, triển khai hệ thống vé điện tử, hệ thống thuyết minh đa phương tiện tại các điểm tham quan du lịch, các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn; đẩy mạnh số hóa và tích hợp dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Du lịch.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.