Dùng thẻ tín dụng 8,5 triệu "quên" trả, gần 11 năm sau khách hàng nợ lên hơn 8,8 tỷ đồng: Ngân hàng nói gì?

PV Đông Bắc Thứ năm, ngày 14/03/2024 11:02 AM (GMT+7)
Ngân hàng Eximbank lên tiếng về việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank với dư nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng, nhưng sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại của chủ thẻ lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.
Bình luận 0

Hiện trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về trường hợp một người đàn ông ở Quảng Ninh mở thẻ tín dụng từ năm 2013 và có dùng 8,5 triệu sau đó "quên" trả lãi, sau gần 11 năm dư nợ "đội" lên hơn 8,8 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngày 23/3/2013, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.

Dùng thẻ tín dụng 8,5 triệu "quên" trả, gần 11 năm sau khách hàng nợ lên hơn 8,8 tỷ đồng: Ngân hàng nói gì?- Ảnh 1.

Theo đại diện Eximbank, về phương thức tính lãi, phí "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng.

Theo đại diện của Eximbank, đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

"Việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng", Eximbank nêu rõ.

Cũng theo đại diện Eximbank, về phương thức tính lãi, phí "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng.

Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank".

"Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ", ngân hàng này khẳng định.

Về trình tự thủ tục đã thực hiện để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A, phía Eximbank cho biết: Ngày 16/9/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Hơn 1 năm sau, ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Đến ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A. có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Gần 4 năm sau, ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.

Đến ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông P.H.A. để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ. 

Ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông P.H.A. để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.

Dùng thẻ tín dụng 8,5 triệu "quên" trả, gần 11 năm sau khách hàng nợ lên hơn 8,8 tỷ đồng: Ngân hàng nói gì?- Ảnh 2.

Công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV quản lý nợ và khai thác tài khoản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi đến khách hàng gây xôn xao trên mạng xã hội.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và hình ảnh về "công văn nhắc nợ" do Eximbank AMC gửi đến ông P.H.A., Eximbank AMC yêu cầu khách hàng phải thanh toán ngay các khoản nợ thẻ tín dụng do vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo cam kết.

Theo đó, Eximbank AMC cũng cho biết nếu ông P.H.A. không thanh toán theo đúng thông báo này, Eximbank thông qua Eximbank AMC sẽ tiến hành khởi kiện và/hoặc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành để thu hồi nợ cho Eximbank.

"Trường hợp Eximbank AMC khởi kiện trước tòa án có thẩm quyền và/hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản bảo đảm thì khách hàng sẽ phải chịu mọi chi phí xử lý nợ, chi phí tố tụng phát sinh. Đồng thời phải chịu các hậu quả pháp lý bất lợi khác trước pháp luật từ việc không trả nợ cho Eximbank", thông báo nêu rõ.

Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều tài khoản không khỏi "sốc" trước số tiền lãi mà khách hàng này phải trả. Đa phần các ý kiến đều thắc mắc về số tiền lãi được tính như thế nào để ra một con số khổng lồ như vậy.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng do khách hàng này đã chấp nhận ký hợp đồng mở thẻ, ngân hàng cũng có những quy định về tính lãi, vì sao khách hàng để đến thời gian lâu như vậy mà không trả để từ dư nợ hàng triệu đã phát sinh thêm đến "ba số không".

PV Dân Việt đang cố gắng tìm cách liên hệ với anh P.H.A, người được cho là chủ thẻ tín dụng, để có thông tin đa chiều nhưng anh A chưa tiếp nhận thông tin.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này trong các bản tin tiếp theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem