Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ GTVT sẽ không thanh toán 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc

PVKT Thứ ba, ngày 02/06/2020 19:18 PM (GMT+7)
Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thực hiện dự án này tuân thủ theo quy định của hợp đồng và trách nhiệm của các bên. Bộ GTVT không thanh toán 50 triệu USD như yêu cầu của Tổng thầu Trung Quốc.
Bình luận 0

Chiều 2/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020. Tại cuộc họp báo, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã được Bộ GTVT thông tin.

Theo đó, về việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Việc thực hiện dự án này tuân thủ theo quy định của hợp đồng và trách nhiệm của các bên quy định trong đó. Vấn đề thanh toán thuộc ban quản lý và chủ đầu tư thì hiện tại đã thanh toán cho tổng thầu hơn 80% hợp đồng.

"Với đề nghị của Tổng thầu Trung Quốc, Bộ GTVT đã trả lời rất thẳng thắn sẽ theo quy định của hợp đồng thực hiện vận hành, theo những quy đinh về khối lượng thực hiện về điều khoản nếu xong tất cả nội dung, nghiệm thu sẽ được thanh toán 95% giá trị hợp đồng", ông Đông cho hay.

Những nội dung liên quan còn lại như chạy thử theo thiết kế, quy định của hợp đồng hiện Bộ GTVT vẫn đang nỗ lực cùng cơ quan chức năng, đặc biệt với TP Hà Nội tổ chức cách ly để huy động lực lượng hoàn thiện dự án và đưa vào khai thác.

Trước đó, trưa nay 2/6, sau khi báo chí thông tin về việc Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu EPC) đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí để nói rõ về vấn đề này.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sau nhiều lần "hứa hẹn" nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác, sử dụng (Ảnh IT)

Lãnh đạo của Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết: "Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/5/2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ".

Theo Bộ GTVT, tại cuộc họp này, Tổng thầu Trung Quốc kiến nghị "Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án". 

Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của Tổng thầu, Ban QLDA Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. 

Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn “lỡ hẹn” không thể đưa vào khai thác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem