Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chưa thể cung cấp chi tiết hạng mục đã được kiểm đếm

Thế Anh Thứ hai, ngày 12/04/2021 15:33 PM (GMT+7)
Theo lãnh đạo Metro Hà Nội cho biết, quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng theo kế hoạch, tuy nhiên, đơn vị chưa thể cung cấp chi tiết các tài liệu, hạng mục đã được kiểm tra, kiểm đếm.
Bình luận 0

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với Hà Nội hoàn thành thủ tục bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đến cuối tháng 4 có thể vận hành thương mại.

Từ phát ngôn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã khiến cho người dân Hà Nội vui mừng, háo hức chờ đợi thêm chỉ còn vài ngày nữa là được chính thức bước chân lên con tàu mà người dân phải chờ đợi hơn 10 năm mới hoàn thành.

Việc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu từ ngày 31/3, tiến hành công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được tiến hành bàn giao.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được tiến hành bàn giao.

Ngày 12/4, trao đổi với PV Dân Việt về tiến độ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh sau hơn 10 tiến hành kiểm đếm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường cho biết: "Quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng theo kế hoạch. Hiện, tôi không thể cung cấp được hết chi tiết các hạng mục đã được kiểm tra, kiểm đếm".

Khi được hỏi về mốc thời gian tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại, ông Trường khẳng định: "Tiến độ và mốc thời gian vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT công bố, và tiến độ đang được đẩy mạnh để đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch này".

Được biết, tháng 4, Metro Hà Nội nhận hồ sơ tuyển dụng nhằm bổ sung 107 nhân sự vào vị trí nhân viên và thợ kỹ thuật làm việc tại 10 bộ phận, gồm: Trung tâm điều độ chạy tàu; điện lực (quản lý điện); ga vận tải hành khách; các bộ phận kiểm tra, sửa chữa thông tin tín hiệu, công trình, điện lực, đường ray, đầu máy/toa xe, thiết bị nhà ga; bộ phận tàu khách....

Có những nhân sự đã được tuyển dụng để đào tạo nhưng xin nghỉ. Trong năm 2020, đơn vị cũng tổ chức một số đợt tuyển dụng bổ sung nhưng vẫn chưa đủ nhân sự phục vụ cho dự án Cát Linh - Hà Đông. 

Theo Bộ GTVT, dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tính đặc thù cao, kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện còn thiếu kinh nghiệm…Do đó, dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Về công nghệ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng đầu máy chạy điện, khổ ray 1435mm, đường ray đôi. Tốc độ thiết kế chạy tàu 80km/h, tốc độ khai thác trung bình 35km/h. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa (chưa kể 2 đầu máy), hoạt động cách nhau từ 3 đến 5 phút/chuyến. Sức chuyên chở mỗi đoàn tàu hơn 900 người.

Tổng nhân sự phục vụ khai thác tuyến đường sắt được duyệt theo dự án là 681 người. Tuy nhiên, trong khuyến nghị mới nhất của tư vấn đánh giá an toàn ACT, cần bổ sung nhân sự hướng dẫn hành khách tại các ga để đảm bảo an toàn, nên tổng số nhân sự sẽ vượt 681 người. Bình quân có trên 50 người vận hành 1km tuyến đường sắt này.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem