Đường sắt tốc độ cao cần khoảng 28,7 triệu mét ray, Bộ Xây dựng tính toán gì?

Thế Anh Chủ nhật, ngày 23/03/2025 18:54 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Bình luận 0

Doanh nghiệp cần xác định năng lực của mình

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án chưa có tiền lệ, kỹ thuật và công nghệ phức tạp lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD, trong đó phần xây dựng khoảng 33,5 tỷ USD.

Dự án đang được đánh giá là thị trường rất tiềm năng với các nhà thầu trong nước, song cũng là thách thức lớn khi các nhà thầu chưa có kinh nghiệm về thiết kế và xây lắp để tham gia các công trình có tính chất tương tự.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu tính toán, đánh giá kỹ lưỡng để phân chia các gói thầu với các giá trị lớn, các tiêu chí khi mời thầu với công nghệ mới đòi hỏi kinh nghiệm cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp xây dựng trong nước do năng lực tài chính tham gia đầu thấu còn chưa đáp ứng và chưa có các dự án tương tự.

Đường sắt tốc độ cao cần khoảng 28,7 triệu mét ray, Bộ Xây dựng tính toán gì?- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy. (Ảnh: Bộ XD)

Nói về mục tiêu phát triển ngành đường sắt trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu phấn đấu đến 2030, Việt Nam có thể làm chủ công tác khảo sát, thiết kế và thi công đối với đường sắt có tốc độ từ 160km/h trở xuống và đường sắt đô thị.

"Về thông tin tín hiệu, từ 2030 trở đi, bắt đầu sản xuất phần mềm và làm chủ thiết bị hệ thống điều khiển, hệ thống điện động lực, sản xuất đầu máy, toa xe trong nước", Thứ trưởng Huy cho hay.

Thứ trưởng Huy nhấn mạnh: "Chúng ta học hỏi kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc… thì phát triển đường sắt không nhất thiết phải làm chủ toàn bộ".

Để sớm nắm bắt được chuyển giao công nghệ, Thứ trưởng Huy yêu cầu các doanh nghiệp cần xác định năng lực của doanh nghiệp ra sao, mong muốn tham gia thị trường những sản phẩm nào, đã có quy hoạch, định hướng gì, từ đó có kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đối với Nhà nước.

"Doanh nghiệp đã làm là phải có lợi nhuận, ngược lại, doanh nghiệp cũng phải cung cấp sản phẩm giá cạnh tranh, không thể quá đắt so với sản phẩm nước ngoài", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Đường sắt tốc độ cao cần khoảng 28,7 triệu mét ray

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh, thông tin cụ thể về định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. 

Theo đó, nhu cầu về sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung ở 4 nhóm:

Nhóm công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt, cần cung cấp vật tư đường sắt dự kiến khoảng 28,7 triệu mét ray; 11.680 bộ ghi; 46 triệu thanh tà vẹt. 

Nhóm đầu máy, toa xe theo khổ đường. Nhóm đầu máy, đến năm 2030 cần 15 chiếc đầu máy khổ 1.000mm, 250 chiếc khổ 1.435mm; đến năm 2045 con số này lần lượt là 150 chiếc và 2.000 chiếc. 

Tương tự, với toa xe, đến năm 2030, cần 26 chiếc khổ 1.000mm, 1.760 chiếc khổ 1.435mm; đến năm 2045 con số này lần lượt là 160 chiếc và 10.144 chiếc.

Nhóm hệ thống thông tin, tín hiệu dùng cho đường sắt hiện hữu và đường sắt điện khí hóa. 

Nhóm hệ thống điện sức kéo, dự kiến đầu tư xây dựng mới 18 tuyến đường sắt điện khí; Hệ thống cấp điện cho đường sắt quốc gia là nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

Theo Thứ trưởng Huy, Bộ Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Bộ Xây dựng cũng đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả tâm huyết đưa ra những khuyến nghị, đề xuất, làm rõ trong nội dung thảo luận.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường sắt Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia,  báo cáo cấp có thẩm quyền làm cơ sở đưa ra những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có năng lực trong nước tham gia đầu tư xây dựng và phát triển công nghiệp đường sắt, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành Đường sắt Việt Nam.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem