Gia đình thuận hòa, kinh tế phát triển

Thứ hai, ngày 26/11/2012 14:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 5 năm triển khai Chương trình "Nâng cao bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình", Hội ND huyện Quảng Điền đã thành lập được 23 CLB "Gia đình văn hóa" và CLB "Phòng chống bạo lực gia đình".
Bình luận 0

Ông Lê Thanh Hiếu- Chủ nhiệm CLB Gia đình văn hóa thôn Phò Nam B, xã Quảng Thọ, cho biết: Do thiếu việc làm, nhiều ông chồng đã tìm đến rượu chè, cờ bạc... rồi kiếm cớ đánh vợ, đánh con.

img
Một buổi sinh hoạt của CLB Gia đình văn hoá thôn Phò Nam B.

Vợ chồng lắng nghe nhau

Năm 2008, thôn Phò Nam B được Hội ND huyện Quảng Điền chọn làm điểm xây dựng mô hình CLB Gia đình văn hóa. CLB sinh hoạt định kỳ vào tối 16 hàng tháng với chủ đề hướng đến cuộc sống không còn bạo lực, phòng chống lạm dụng rượu, bia, sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình; giới và bình đẳng giới; an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, không có trẻ em thất học… Ban chủ nhiệm CLB chủ động phối hợp với các thôn tổ chức chương trình ca nhạc, ngâm thơ, kể chuyện… nên các buổi sinh hoạt luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người trên địa bàn xã.

Sinh hoạt CLB, các thành viên được trao đổi những kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy con, xây dựng hạnh phúc gia đình; chia sẻ kinh nghiệm làm ăn. Từ 10 thành viên ngày mới thành lập, đến nay CLB có 34 thành viên chính thức và nhiều cặp vợ chồng đến dự thính.

Anh Nguyễn Lộc - thành viên CLB Gia đình văn hóa thôn Phò Nam B tâm sự: “Từ ngày sinh hoạt CLB, những va chạm trong cuộc sống của gia đình tôi giảm hẳn. Vợ chồng tôi biết chia sẻ, lắng nghe, cùng trao đổi để thống nhất bất cứ công việc gì của gia đình”.

Từ khi có CLB Gia đình văn hóa, tình trạng bạo lực trong các gia đình giảm hẳn. Anh Nguyễn Gió trước đây mỗi lần uống rượu say là đánh đập vợ con. Nghe các thành viên CLB Gia đình văn hóa phân tích, anh tu chí làm ăn, không rượu chè bê tha, lo cho các con ăn học tử tế... Anh đã được hội viên bầu làm chi hội phó chi hội nông dân, phó trưởng thôn Phò Nam B.

Kinh tế phát triển

Ông Lê Thanh Hiếu cho biết, CLB đã đề ra quy chế hoạt động, trong đó có nội dung xây dựng quỹ hoạt động. Hàng quý, mỗi thành viên góp 100.000 đồng. Đến nay, quỹ có hơn 31 triệu đồng, được dùng vào việc cho các thành viên đi tham quan các mô hình sản xuất, cho các hộ khó khăn vay với lãi suất 0,1%/năm. Đến nay, đã có 15 hộ được quỹ cho vay. Hàng tháng, mỗi thành viên còn nộp 10.000 đồng hội phí, sử dụng cho sinh hoạt CLB, thăm hỏi, động viên gia đình thành viên CLB khi có chuyện vui, buồn. Đến nay, hội phí CLB có 6 triệu đồng.

Ông Trần Chinh - Chủ tịch Hội ND xã Quảng Thọ cho biết: “Với sự ra đời của các CLB Gia đình văn hoá đã giảm hẳn tình trạng chồng đánh vợ, cha mẹ đánh con, con cái ngược đãi ông bà, cha mẹ… góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mỗi gia đình...”.

Ông Trần Xuân Phước chia sẻ: "Tôi được CLB cho vay 2 triệu đồng mua thức ăn nuôi heo. Số tiền tuy ít nhưng đã khích lệ gia đình tôi. Tham gia CLB Gia đình văn hóa, tôi học được rất nhiều kiến thức bổ ích”.

Theo ông Phước, nội dung sinh hoạt CLB thường là những vấn đề nhạy cảm, tế nhị, như kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, kiến thức về giới, bình đẳng giới, bạo lực gia đình. Từ ngày có CLB Gia đình văn hóa, trẻ em hư hỏng, lang thang, bạo lực gia đình ở thôn Phò Nam B không còn. Năm 2012, thôn được công nhận không có tội phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem