Gia Lai: Khai thác vàng sa khoáng trái phép

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 10:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, hàng trăm người cùng máy móc kéo về những bãi vàng sa khoáng các xã Hà Tây (huyện Chư Păh) xã Hà Đông, Đăk S'Mei (huyện Đăk Đoa) nuôi giấc mộng đổi đời.
Bình luận 0

Suốt gần 2 năm qua, tình trạng khai thác vàng trái phép quanh khu vực các con suối Jơ Ngao, H'Đrông - nơi giáp ranh giữa xã Hà Tây, huyện Chư Păh và làng Đê S’Mei, xã Đăk S’Mei, huyện Đăk Đoa diễn ra ngày càng khốc liệt hơn.

Hàng chục ha đất rẫy xâm canh của dân làng Đăk S’Mei tại khu vực này được các chủ bãi mua lại và vận chuyển phương tiện, máy móc, đồng thời dựng lên nhiều lán trại để những người tham gia đãi vàng trú ngụ. Phần lớn những người đào đãi vàng quanh khu vực này không có giấy tờ tuỳ thân và vì vậy, mỗi khi lực lượng công an vào kiểm tra, họ lẩn trốn và trở lại làm việc khi đoàn kiểm tra vừa đi khỏi.

img
Lán trại của những người đào vàng gần làng Đê S’Mei, xã Đăk S’Mei, huyện Đăk Đoa.

Dọc theo con suối Jơ Ngao và suối H’Đrông có hàng chục ao, hồ đã và đang bị "vàng tặc" đào bới ngổn ngang. Ngoài ra, theo điều tra của chúng tôi, cách ngã ba Buôn Yôk, xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa gần 8km có 4 hầm vàng vừa được ông chủ Ngọc, người Ninh Bình phát hiện và vận chuyển máy móc vào khai thác.

Trước tình hình khai thác vàng sa khoáng trên địa bàn ngày càng phức tạp, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan của 2 huyện Chư Păh, Đăk Đoa liên tục vào kiểm tra, thậm chí lực lượng công an tổ chức nhiều đợt truy quét, giải tán. Nhưng do đây là khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Chư Păh và Đăk Đoa mà chính quyền 2 địa phương này chưa phối hợp với nhau mỗi khi lực lượng dân quân cơ sở, chức năng huyện này vào kiểm tra thì họ di chuyển máy móc, phương tiện sang "lánh nạn" bên địa phận huyện kia và ngược lại.

Đã nhiều lần, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức ngăn chặn hoạt động khai thác vàng sa khoáng trái phép tại khu vực trên. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian im ắng để đối phó với các đoàn kiểm tra, tình hình khai thác vàng sa khoáng tại các xã Hà Tây, huyện Chư Păh, xã Đăk S’Mei, Hà Đông, huyện Đăk Đoa lại nóng lên, từng ngày huỷ hoại môi trường sinh thái, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem