Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu “lao dốc không phanh”

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 15/10/2022 08:42 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch sáng nay vì lo ngại suy thoái toàn cầu và nhu cầu dầu yếu. Giá dầu WTI giảm mạnh còn hơn 85 USD/thùng, dầu Brent trượt xuống mức hơn 91 USD/thùng.
Bình luận 0

Đồng USD mạnh hơn và lo ngại suy thoái kinh tế làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ dầu khiến giá dầu hôm nay lao dốc, trong đó dầu Brent đã trượt về mức hơn 91 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Lao dốc mạnh

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 15/10/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đứng ở mức 85,55 USD/thùng, giảm 3,41 USD/thùng trong phiên. 

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 91,65 USD/thùng, giảm 2,85 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu “lao dốc không phanh” - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu “lao dốc không phanh” - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu “lao dốc không phanh” - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu “lao dốc không phanh” - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Lao dốc mạnh

Giá dầu hôm nay giảm mạnh khi thị trường dấy lên nhiều lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Kinh tế toàn cầu liên tục được cảnh báo về nguy cơ sớm rơi vào trạng thái suy thoái trong bối cảnh lạm phát tăng cao, chi phí năng lượng leo thang.

Đặc biệt là tại Trung Quốc, giới đầu tư lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu của nền kinh tế thứ 2 thế giới sẽ giảm mạnh khi dịch Covid-19 lại đang “nóng” tại nhiều khu vực, trong khi Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách Zero-Covid.

Áp lực suy thoái kinh tế đang ngày một lớn hơn khi lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đang thúc đẩy một đợt tăng lãi suất mới của các ngân hàng trung ương.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã cảnh báo quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể đẩy kinh tế toàn cầu sớm rơi vào suy thoái.

IEA cũng hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2022 xuống 1,9 triệu thùng/ngày và năm 2022 xuống 1,7 triệu thùng/ngày.

Giá dầu ngày 15/10 giảm mạnh còn do đồng USD tăng vọt.

Giá dầu châu Á đã giảm trong phiên giao dịch chiều 14/10 do lo ngại suy thoái toàn cầu và nhu cầu dầu yếu ở Trung Quốc.

Dầu Brent và WTI  đã giảm khoảng 4% trong tuần này sau hai tuần tăng giá do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu suy thoái.

Đồng USD đã giảm trong tuần này so với mức cao nhất gần đây khiến hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã phải đối mặt với sự bùng phát Covid-19 sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ năm (13/10) đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu mỏ cho đợt này và đợt tiếp theo, đồng thời cảnh báo về một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn.

OPEC trước đó cũng đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay thêm 460.000 thùng/ngày xuống mức 2,64 triệu thùng/ngày, với lý do Trung Quốc duy trì các biện pháp để kiềm chế Covid-19 và lạm phát cao. OPEC cũng hạ dự báo nhu cầu dầu năm 2023 xuống mức 2,34 triệu thùng/ngày.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 11/10, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/10.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10, giá xăng tăng 560 - 564 đồng/lít, trong khi đó, giá dầu tăng mạnh, lên tới gần 2.000 đồng/lít do nguồn cung bị cắt giảm.

Liên Bộ Công thương - Tài chính cho biết, trong kỳ điều hành lần thứ 2 trong tháng 10, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh cùng với việc tỷ giá USD/VND tăng, một số chi phí kinh doanh xăng dầu đã được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh tăng nên giá cơ sở xăng dầu đều tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu “lao dốc không phanh” - Ảnh 5.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10, giá xăng tăng 560 - 564 đồng/lít, trong khi đó, giá dầu tăng mạnh, lên tới gần 2.000 đồng/lít.

Để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu, chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Cụ thể, liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước là 451 đồng/lít); xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước là 600 đồng/lít), dầu diesel ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 708 đồng/kg (kỳ trước là 741 đồng/kg).

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng thực hiện chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 200 đồng/lít và không chi quỹ đối với các loại xăng dầu khác.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 15/10 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 21.292 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 715 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.007 đồng/lít (tăng 564 so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 24.187 đồng/lít (tăng 1.979 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), nếu không chi Quỹ Bình ổn giá 200 đồng/lít, giá sẽ tăng 2.179 đồng/lít và giá bán sẽ là 24.387 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 22.820 đồng/lít (tăng 1.132 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.094 đồng/kg (ổn định so với giá bán hiện hành).

Cũng theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 3/10 - 11/10) có diễn biến tăng khá cao, nhất là đối với mặt hàng dầu diesel. Nguyên nhân của việc tăng giá mạnh là do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng cao hơn mức dự kiến khá nhiều của OPEC+.

Cụ thể, mức dự kiến là 500 thùng/ngày nhưng thực tế đã xem xét giảm sản lượng cho tháng 11 tới hơn 1 triệu thùng/ngày - mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 và dự kiến xem xét cắt giảm 2 triệu thùng/ngày cho thời gian tiếp theo.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm.

Bộ Công Thương cho biết, lượng hàng xăng dầu tồn trong kho vẫn đủ đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho thị trường nội địa. Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống như Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 là khoảng 489 nghìn m3 (gồm 208 nghìn m3 xăng và 280 nghìn m3 dầu); Pvoil còn khoảng 230 nghìn m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19 nghìn m3; Saigon Petro còn khoảng 11 nghìn m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45 nghìn m3; Thanh Lễ còn khoảng 60 nghìn m3...

Qua trao đổi, các doanh nghiệp cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình.

Diễn biến mới nhất, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan rà soát thật kỹ cơ chế, chính sách, quy định để sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình, trong đó, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá, điều chỉnh các quy định liên quan chi phí cấu thành giá xăng dầu… 

"Công tác điều hành, phản ứng chính sách cần linh hoạt hơn, nhanh hơn, các bộ ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn. Một số doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định thì phải xử lý", Thủ tướng nói trong cuộc tiếp xúc cử tri TP.Cần Thơ trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo việc thông quan, lưu thông hàng hóa cần khẩn trương, thông suốt, hiệu quả. Các cơ quan hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động đúng pháp luật. Thông tin khách quan, phù hợp, chính xác, không làm người dân hoang mang, lo lắng.

Tại buổi họp với Bộ Công Thương mới đây, nhiều doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh định mức premium và chi phí kinh doanh xăng dầu để doanh nghiệp có thể nhập thêm hàng hóa, đảm bảo cung ứng cho thị trường.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem