Hà Giang: Tập trung ngăn chặn dịch sởi

Thứ ba, ngày 05/11/2013 10:14 AM (GMT+7)
Sau khi công bố dịch sởi trên địa bàn huyện Bắc Mê (ngày 31.10), tỉnh Hà Giang đang tập trung mọi nguồn lực vào việc phòng chống và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh sởi trên địa bàn tỉnh.
Bình luận 0
Trước đó, ca bệnh đầu tiên của dịch bệnh sởi ở Hà Giang được ghi nhận là ngày 10.10 ở một số trẻ dưới 5 tuổi tại thôn Nà Lang, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê. Đến 25.10, trên địa bàn huyện này đã phát hiện 88 ca sốt phát ban dạng sởi.

Sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Giang đã điều tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Kết quả được thông báo ngày 29.10 là các mẫu bệnh phẩm dương tính với virus sởi. Và theo công bố ngày 31.10, đã có 19 thôn bản của 8/13 xã của huyện Bắc Mê có dịch sởi, với 123 ca nhiễm, nghi nhiễm,?chủ yếu ở độ tuổi từ 1-18, trong đó tập trung chủ yếu ở 2 xã Yên Cường và Minh Sơn.

Ngay sau khi dịch bệnh được công bố, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tăng cường các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh. Ông Nguyễn Trần Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Ngoài tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, cử cán bộ nằm vùng điều tra, giám sát tại vùng dịch, Trung tâm còn hỗ trợ 2 cơ số thuốc tương ứng với trên 30 danh mục thuốc, vật tư và 9 thùng quần áo ấm hỗ trợ cho trẻ em vùng dịch”.

Được biết, các trường hợp sốt, phát ban có biểu hiện viêm long đường hô hấp ho, chảy nước mũi, viêm kết mạc; độ tuổi mắc bệnh chủ yếu từ 1 - 5 tuổi. Bệnh tuy ít nguy hiểm song có thể gây nên những biến chứng như tiêu chảy, viêm phổi, viêm não và có thể gây tử vong do biến chứng nếu không được quan tâm điều trị kịp thời.

Nhận định trong thời gian tới, cùng với diễn biến phức tạp của thời tiết như mưa, rét, nguy cơ dịch có thể bùng phát trên diện rộng. Để tập trung phòng chống dịch, Sở Y tế Hà Giang đã chủ động triển khai lực lượng xuống cơ sở để vừa hướng dẫn điều trị, vừa phun thuốc xử lý môi trường, nhất là tại các trường học.

Ông Đặng Văn Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết: Bên cạnh các giải pháp chủ động phòng dịch, ngành cũng nhận định, dịch sởi có nguy cơ tiếp tục lan rộng. Các địa phương cần tăng cường hoạt động giám sát phát hiện ca bệnh; tổ chức cách ly kịp thời điều trị các ca bệnh tại trạm y tế và các bệnh viện. Nếu không có các biện pháp phát hiện, khống chế, cách ly kịp thời thì nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trên diện rộng.
Đoàn Lê (Đoàn Lê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem