Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh "vách đá tài chính"

Thứ tư, ngày 02/01/2013 11:56 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đêm 1.1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật của Thượng viện nhằm tránh "vách đá tài chính" và văn bản này dự kiến sẽ được Tổng thống Barack Obama ngay lập tức ký thành luật.
Bình luận 0

Với 257 phiếu thuận, 167 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên, theo đó đề xuất tăng thuế đối với những người giàu có thu nhập trên 450.000 USD/năm và trì hoãn cắt giảm 109 tỷ USD ngân sách dành cho chính phủ trong hai tháng. Dự luật cũng bao gồm qui định về việc phải cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu và tăng nguồn thu ngân sách.

Tuy nhiên cùng ngày, phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho biết dự luật vừa được thông qua sẽ khiến ngân sách liên bang nước này thâm hụt thêm gần 4.000 tỷ USD khi tiếp tục áp mức thuế thấp đối với phần lớn người dân Mỹ.

Theo cơ quan này, việc tiếp tục chính sách thuế có từ thời kỳ ông George W.Bush làm tổng thống đối với hầu hết các hộ gia đình Mỹ sẽ khiến ngân sách thâm hụt thêm khoảng 3.600 tỷ USD trong thập kỷ tới. Dự luật cũng ngăn việc tăng thuế đối với cá nhân có thu nhập dưới 400.000 USD/năm và các hộ gia đình có thu nhập dưới 450.000 USD/năm. Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Eric Cantor tuyên bố ông không ủng hộ dự luật trên.

Trước đó một ngày, với 89 phiếu thuận và 9 phiếu chống, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật gây tranh cãi để tránh cho nước Mỹ va vào "vách đá tài chính”.

img
Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật tránh "vách đá tài chính.

Tuy nhiên giới quan sát nhận định, ngay cả khi Hạ viện bỏ phiếu chấp thuận những biện pháp này, Tổng thống Barack Obama và những đối thủ tại Quốc hội sẽ sớm đối mặt với những quyết định tài chính gây tranh cãi đã chứng tỏ khó giải quyết trong hai năm qua.

Đứng đầu các vấn đề này là có nên một lần nữa nâng mức giới hạn vay nợ của nước Mỹ hay không.

Mỹ đã đụng đến mức trần vay nợ hiện nay là 16.400 tỉ USD vào 31.12.2012. Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner nói nước Mỹ sẽ có khả năng trả các món nợ trong hai tháng nữa, nhưng cần phải nâng mức giới hạn vay mượn lên. Nếu không, Mỹ sẽ phải đối diện với một hoàn cảnh chưa từng có từ trước tới nay là có thể không đáp ứng được một số nghĩa vụ tài chính.

Theo Reuters, CNN, VOA
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem