Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê

Tâm Đức Thứ hai, ngày 14/09/2020 15:24 PM (GMT+7)
Một thời gian dài, những đoàn xe tải chở cát, đất, đá nối đuôi nhau chạy rầm rầm trên tỉnh lộ 392B đoạn từ xã Lam Sơn đến tuyến đê tả sông Luộc thuộc địa phận xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương khiến con đê này phải oằn mình chống đỡ.
Bình luận 0

Theo ghi nhận của PV Báo Dân Việt, có thời điểm, hàng chục xe tải chở có ngọn nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao, kéo theo sau làn khói bụi mịt mù bủa vây khu dân cư dọc hai bên đường mỗi khi đoàn xe chạy qua. 

Cả tuyến đường dài hơn 10 km nhưng các phương tiện tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn. Các hộ kinh doanh cửa hàng mặt đường phải mua bạt, lưới để quây quanh nhà chống bụi. Một số gia đình khác lựa chọn phương án đóng cửa kín mít cả ngày để ngăn bụi bẩn vào nhà khiến người dân luôn cảm thấy bất an và bức xúc.

Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê  - Ảnh 1.

Xe quá tải phá nát mặt đường tỉnh lộ 392B

Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê  - Ảnh 2.

Khi lực lượng chức năng không có mặt, tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động “chui” qua đê tả sông Luộc vẫn diễn ra.

Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê  - Ảnh 3.

Khi lực lượng chức năng không có mặt, tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động “chui” qua đê tả sông Luộc vẫn diễn ra.

Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê  - Ảnh 4.

Khi lực lượng chức năng không có mặt, tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động “chui” qua đê tả sông Luộc vẫn diễn ra.

Qua tìm hiểu thực tế, những chiếc xe tải này đều có điểm xuất phát là các bãi vật liệu xây dựng phía ngoài, áp sát với đê tả sông Luộc thuộc địa phận xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện.

Theo lời người dân địa phương cho biết, hoạt động của xe tải trọng lớn trong thời gian dài đã khiến hơn 900 m đường đê tả sông Luộc bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. 

Mặt đê bị cày xới tạo thành những ổ gà, ổ trâu và rãnh sâu. Người dân rất khó khăn khi phải di chuyển qua đoạn đê này, đặc biệt là những ngày mưa.

Cũng theo người dân cung cấp, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải chạy qua tuyến đường này, trong đó đa phần là xe chở cát, đá. Phần thùng sau xe đã được cơi nới nhưng phần đất luôn được chất cao vượt quá chiều cao của thành thùng. 

Thậm chí, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng từ bến bãi thuộc địa phận giáp danh giữa huyện Ninh Giang với huyện Thanh Miện cũng thường xuyên đi qua tuyến đê này.  

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện khẳng định, tình trạng xe quá tải hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, làm hỏng mặt đường đê là có thật. 

Trước thực trạng trên, huyện đã có chỉ đạo đến các lực lượng chức năng và yêu cầu cơ quan công an tích cực triển khai công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Căn cứ vào tình hình thực tế, lực lượng CSGT Công an huyện Thanh Miện đã tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông địa bàn huyện. Đặc biệt, tập trung tuần tra kiểm soát hoạt động vận tải trên tuyến đường 392B và tuyến đê tả sông Luộc.

Theo thống kê của Đội CSGT Công an huyện Thanh Miện, trong 2 tháng cuối năm 2019, đơn vị đã phát hiện, xử lý 206 trường hợp vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; lập biên bản và thu phạt gần 70 triệu đồng, tạm giữ 5 phương tiện. 

Qua đó, tình hình hoạt động của xe ô tải chở vật liệu xây dựng đã từng bước được kiểm soát. Số lượng các vi phạm giảm sâu. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng mới phát hiện, xử lý 10 trường hợp không che chắn thành thùng, làm rơi vãi cát, đá xuống đường và 4 trường hợp chở hàng quá tải trọng với tổng số tiền xử phạp là 42 triệu đồng.

Thiếu tá Vũ Văn Thu, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Thanh Miện cho biết, trước đây, tình trạng xe quá tải hoạt động trên tỉnh lộ 392B và tuyến đê tả sông Luộc diễn ra rất phức tạp. CSGT huyện đã tập trung triển khai thực hiện một số chuyên đề nhằm kiểm soát trọng tải xe, nồng độ cồn, ma túy … 

Trong đó, chú trọng công tác tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, các vụ việc chở hàng quá tải đã giảm và bước đầu được kiểm soát.

Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê  - Ảnh 5.

Lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền người dân nghiêm túc thực hiện các quy định khi đi qua đò ngang.

Hải Dương: Mạnh tay xử lý xe quá tải phá nát đê  - Ảnh 6.

CSGT Thanh Miện tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các chủ bến bãi, chủ xe tải và đò ngang về đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, theo thiếu tá Thu thì công tác quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe quá tải ở đây vẫn gặp không ít khó khăn... Hiện chỉ phát hiện xe quá tải bằng mắt thường. 

Mỗi khi lực lượng chức năng có mặt, các xe tải đều dừng hoạt động. Ngoài ra, việc thiếu thiết bị cân tải trọng là một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vì các lái xe thường quanh co mỗi khi bị kiểm tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem