Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Những năm gần đây, bên cạnh việc tích cực đồng hành với chương trình Sân khấu học đường, có khá nhiều đạo diễn hay "ông bầu" của sân khấu TP.HCM quan tâm đưa vở diễn đề tài lịch sử đến với khán giả trẻ, nhất là giới học sinh, sinh viên.
Ngay buổi đầu công diễn Yêu là thoát tội tại Nhà hát Thế Giới Trẻ, đạo diễn Hoàng Yến đã mời các thầy cô giáo dạy môn Văn, Sử trong các trường trung học phổ thông (THPT) ở TP.HCM đến xem để cảm nhận và đánh giá chất lượng nghệ thuật của vở.
Sau đó, các thầy cô giáo như tổ Văn của Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) và nhiều trường khác đã tổ chức cho học sinh khối lớp 10 xem Yêu là thoát tội theo hình thức học ngoại khóa, có viết bài cảm nhận… Đến nay, Yêu là thoát tội đã được trình diễn tổng cộng hơn 100 suất và vừa được tái diễn (ở sân khấu Trường Múa) chủ yếu phục vụ cho học sinh và sinh viên ở TP.HCM.
Công diễn từ năm 2017 đến 2019 (hơn 49 suất diễn) vở nhạc kịch Tiên Nga đã phục vụ khoảng 25.000 khán giả ở TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Thuận. Trong đó, có nhiều trường THPT, đại học, công ty… đã "bao" trọn suất diễn ở Nhà hát Bến Thành cho học sinh, sinh viên, công nhân đến xem.
Sau khi tham gia thiết kế phục trang và diễn xuất trong Yêu là thoát tội, nhà thiết kế Sĩ Hoàng và Công ty cổ phần Sử Việt đầu tư vở mới Khóc giữa trời xanh theo hướng phù hợp với chương trình học ngoại khóa, với mong muốn góp phần hình thành một lớp khán giả trẻ biết yêu sân khấu kịch và hiểu biết lịch sử nước nhà.
Khóc giữa trời xanh đã diễn được trên 100 suất theo mô hình liên kết với trường học, doanh nghiệp. Hiện nay, vở diễn đang được giới thiệu đến các trường để đi vào mùa diễn khi khai giảng năm học mới trong tháng 9 tới.
Qua các vở Yêu là thoát tội, Tiên Nga, Khóc giữa trời xanh… cho thấy, dù khai thác đề tài lịch sử thì những thông điệp mà các vở diễn chuyển tải về đạo trị quốc, đạo làm người, tinh thần yêu nước, sức mạnh của tình đoàn kết dân tộc… vẫn còn nguyên giá trị thời sự cho thời nay.
Nếu các vở diễn luôn được đầu tư tốt, khai thác câu chuyện chuẩn mực, không sa vào minh họa lịch sử thì sức hấp dẫn của kịch lịch sử sẽ khiến khán giả trẻ xóa bỏ định kiến khô khan của môn Sử học, và từ đó góp phần tạo nên một thế hệ khán giả kế thừa cho tương lai của sân khấu.