Tôi trộm xem phim tưởng bị mẹ mắng, ai ngờ bà lại thú nhận một chuyện còn sốc hơn phim
Và rồi điều tôi không thể ngờ nhất đã xảy ra: Mẹ kể cho tôi nghe về một chuyện mà bà chưa từng nói với ai.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nhưng các hình thứ Hợp tác công tư mà dư luận đang bức xúc cần được nhận diện chính xác đề có những chính sách và chế tài cần thiết hợp lý:
1. Chúng ta hãy bắt đầu từ thực tế. Với sự hợp tác (gọi chung là xã hội hóa) này, ta cần gọi đúng tên của các chương trình liên kết trong trường công, đó là dạy thêm, học thêm. Ngoài chương trình xương sống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì mỗi một môn được đưa thêm vào chính là một chương trình mới/khác, mà không phải chỉ có một, thường là nhiều. Và như thế, nhà trường công đang phải cùng lúc chạy nhiều chương trình.
Thứ nhất là sự rối loạn trong mục tiêu giáo dục phổ thông. Chương trình giáo dục quốc gia đã được thiết kế với mục tiêu cụ thể, rõ ràng, vậy nhiệm vụ của nhà trường (cũng tức là nhà nước) là phải tổ chức các hoạt động giáo dục để đạt được mục tiêu đó. Nay, đưa thêm các chương trình khác vào thì chỉ có 1 trong 2 trường hợp (hoặc cả 2) sau đây: làm thay, làm bù cho chương trình chính khóa; hoặc thực hiện một nhiệm vụ khác. Cả 2 trường hợp này đều không thể chấp nhận, vì thứ nhất nó cho phép các cơ sở giáo dục công miễn trừ và thoái thác trách nhiệm; thứ hai, nó gây nhiễu về mục tiêu giáo dục phổ thông.
Chạy một lúc nhiều chương trình khiến cho học sinh không còn thời gian nghỉ ngơi, thực hành và phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống thường nhật lành mạnh và định hướng nghề nghiệp, các em phải suốt ngày vùi đầu vào sách vở, cố hoàn thành các bài học và bài tập do các chương trình này đưa ra. Nó vắt kiệt sức lực, tạo nên những méo mó trong tâm lý, tính cách và nhân cách. Điều này là trái với tinh thần "giáo dục toàn diện" trong Luật Giáo dục và Chương trình giáo dục quốc gia 2018.
Thứ hai là vấn đề tiền bạc, học phí từ các chương trình liên kết: đối với đa số phụ huynh, nó là một gánh nặng thật sự. Bên cạnh đó nó tạo ra sự bất bình đẳng ngay trong cùng một môi học tập giữa các bạn học và không học các chương trình liên kết; từ đó sẽ dẫn đến những tâm lý đẳng cấp, lo lắng, đố kỵ hoặc tự ti..., tạo ra sự bất bình đẳng có thể là ngay trong từng lớp học, trường học.
Một thực tế khác nữa, đó là việc liên kết đang tạo ra một thị trường thượng vàng hạ cám hết sức tùy tiện và nguy hại. Đó là chưa kể đến việc thiếu kiểm soát về thẩm định chất lượng của các công ty giáo dục tư cộng thêm với sự len lỏi của lợi ích mang tính chi phối dường như bất khả trong việc giám sát, đã dẫn đến các "chỉ định thầu" bị sai sử bởi quan hệ và đồng tiền, đang gây ra những hệ lụy nặng nề cả về chất lượng giáo dục lẫn sự lành mạnh, tử tế cần có, làm băng hoại không ít các mối quan hệ sư phạm thiết yếu. Hiện tại, đã có thể dùng từ "vấn nạn" cho tình trạng này.
2. Bây giờ chúng ta hãy thử nhìn vấn đề ở một chiều kích rộng lớn hơn. Nhu cầu và điều kiện của người học rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, học sinh đang không những không có nhiều lựa chọn khi hệ thống công vẫn áp đảo hệ thống tư. Trong khi đó giáo dục công lại đang bị quá tải, vì thực tế là vừa thiếu giáo viên, vừa thiếu trường lớp, sĩ số lớp học đang cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn và cả vấn đề thu nhập của giáo viên cũng đang là một bài toán khó...
Tất cả những điều này đang gây ra khó khăn cho cả 2: nhà nước và người học. Nhà nước thì gánh quá nặng và gánh không nổi những nhu cầu muôn mặt của người học, người học thì bị hạn chế trong lựa chọn của mình. Tình trạng này gây ra sự dồn ứ, tắc nghẽn ngay trong chính hệ thống công. Nếu không tháo gỡ, xé toang hàng rào để học sinh tràn ra ngoài, nơi các trường tư đang [sẽ] đợi sẵn thì điểm nghẽn này nếu còn kéo dài có thể gây ra những hậu quả khôn lường về mọi mặt.
Việc liên kết với tư nhân sẽ dẫn đến kết cục sau đây: Không khuyến khích được hệ thống giáo dục tư phát triển một cách hoàn thiện, lớn mạnh; và đồng thời tiếp tục kéo học sinh đổ dồn vào hệ thống công. Đã bế tắc lại càng bế tắc hơn. Vì rõ ràng, giả sử sự hợp tác này có hiệu quả đến đâu đi chăng nữa thì nó vẫn rối loạn trong mục tiêu giáo dục như đã trình bày, và tình trạng quá tải thì vẫn không hề giảm đi, bởi hợp tác thì tư nhân cũng chỉ sử dụng cơ sở sẵn có của công, chứ đâu có xây thêm hay đầu tư mở rộng. Còn "hợp tác" theo kiểu sử dụng nguồn tài nguyên số của tư nhân như một số nhà giáo dục đề nghị thì nó còn đặt ra nhiều vấn đề nữa, như sở hữu trí tuệ, nhân sự vận hành, v.v..
Nhập công và tư lại với nhau không những làm công bị méo mó rối loạn mà còn khiến cho tư không thể phát triển và phát triển một cách lành mạnh được. Đây cũng là đang gián tiếp hạn chế cơ hội của những học sinh có nhu cầu và điều kiện kinh tế khá giả. Nó sinh ra sự chồng chéo đã đành mà còn làm biến tướng chương trình giáo dục quốc gia, làm nảy sinh những tiêu cực ngày càng khó kiểm soát.
Nghiêm trọng hơn, nó sinh ra, duy trì và đẩy cao tình trạng bất bình đẳng trong thụ hưởng giáo dục. Với các trường công chất lượng cao, ví dụ như hệ thống chuyên, khi liên kết với các công ty giáo dục tư thì học phí phải trả sẽ ngày càng leo thang, và vì thế nó sẽ chặn đứng một bộ phận "con nhà nghèo học giỏi" trước cổng trường/cửa lớp. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho hệ thống trường chuyên và trường chất lượng cao nói chung trở thành trường của con nhà giàu và gây nên khó khăn chung toàn bộ cho học sinh cả nước. Từ sự bất bình đẳng ban đầu này trong giáo dục sẽ dẫn đến những hệ lụy lâu dài về mặt xã hội, đó là kéo rộng và khoét sâu khoảng cách khoảng giàu - nghèo vốn đã tồn tại. Như thế là bất công, vì lấy bớt cơ hội của học sinh nghèo nhưng có ý chí và học giỏi trong khi lại đồng thời cung cấp cho học sinh con nhà giàu một sản phẩm không hoàn toàn hợp ý và thỏa mãn (chương trình liên kết).
Nghĩa là hợp tác công-tư, theo tôi, là một con đường sẽ đi vào ngõ cụt, việc 'gạn đục khơi trong' gần như không thể có một viễn cảnh hứa hẹn nào.
Mô hình liên kết đang khiến tư và công như hai đứa trẻ sinh đôi nhưng bị dính bụng vào nhau. Việc phẫu thuật để tách chúng ra là cần thiết và cấp bách. Vì thế, thay vì cố gắng "gạn đục khơi trong" thì nên để cho cả 2 đều được "trong" theo cách của riêng mình, nước sông không phạm nước giếng. Cần một sự rạch ròi giữa công và tư, để cứu cả 2, chứ không phải chập 2 thành 1 như nhiều cơ sở giáo dục công lập đang thực hiện
3. Vì thế, có một cách đơn giản hơn việc bao cấp hay cố gắng "gạn đục khơi trong" ở mô hình liên kết, và sẽ góp phần vào cách giải bài toán này, đó là khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho tư nhân làm giáo dục. Từ đó, dứt khoát tách hẳn tư ra khỏi công. Khi hệ thống tư đủ lớn, đủ rộng và đáp ứng được đa dạng nhu cầu cũng như điều kiện tài chính khác nhau của phụ huynh thì hệ thống công sẽ tự khắc được 'giải thoát'. Vì lúc đó, các gia đình, đặc biệt là gia đình có điều kiện, sẽ có nhiều lựa chọn và sự lựa chọn cũng dễ dàng hơn so với hiện tại khi mà mức học phí trường tư còn quá cao so với thu nhập bình quân của xã hội.
Khi công tư phân minh rồi thì một "làn sóng di cư" ra khỏi trường công để đến với trường tư sẽ diễn ra mạnh mẽ. Lúc này, công sẽ trở nên thông thoáng, tư sẽ sống được một cách đường hoàng, ổn thỏa và chuyên tâm cho việc xây dựng uy tín, chất lượng của mình để sống còn trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng công bằng và lành mạnh.
Một khi đã tách được ra khỏi nhau thì trường công chỉ còn một nhiệm vụ là hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông quốc gia, đáp ứng nhu cầu của xã hội nói chung là phổ cập giáo dục, và trong đó vẫn dành một phần xứng đáng cho "con nhà nghèo học giỏi". Còn trường tư, lúc này khi đã được giải phóng khỏi một cuộc cạnh tranh bất bình đẳng với trường công, nên sẽ cung cấp dịch vụ một cách đa dạng cho nhiều đối tượng khách hàng ở các phân khúc khác nhau.
Điều quan trọng hơn hết là sự phân công xã hội đối với giáo dục, từ đây, sẽ trở nên rõ ràng, mạch lạc, và đi vào nề nếp. Sẽ không còn nữa sự chồng chéo, méo mó và các vấn nạn dạy thêm do biến tướng đang bùng phát ngày càng trở nên khó kiểm soát như hiện nay. Học sinh cũng sẽ có nhiều thời gian hơn chứ không phải suốt ngày đi học thêm với những cái tên như "tăng cường", "liên kết"...
Có nhiều thời gian là một lợi thế lớn lao chứ không phải cái gì đáng lo lắng cả. Vì, từ đây, cùng với việc đầu tư tập trung của nhà nước, các hoạt động giáo dục phong phú sẽ có cơ hội được tổ chức một cách nghiêm túc và hiệu quả.
Các câu lạc bộ sẽ ra đời, các hoạt động giáo dục đa dạng sẽ dần hiện diện. Giáo dục không phải chỉ có nhồi nhét lý thuyết, giáo dục còn cần thực hành. Việc hoạt động một cách tự do, sôi nổi trong nhà trường và ngoài xã hội mới đích thực biến kiến thức thành nhân cách, giúp rèn luyện thể chất, tinh thần, kỹ năng; khiến các em có một đời sống khỏe mạnh, cân bằng, hạnh phúc...
Trách nhiệm căn bản và bắt buộc của nhà nước là phải mang đến cho xã hội một nền giáo dục phổ cập. Còn với những ai có nhu cầu cao hơn hay khác hơn thì ra với hệ thống tư, và ở đó sẽ đáp ứng được hầu hết những đòi hỏi muôn mặt. Nhà nước không cần làm quá vai trò của mình (bằng chuyện liên kết) và cũng không được "chuyển nhượng" nó cho người khác.
Không nên cố "gạn đục khơi trọng" nữa vì vừa... mệt vừa không hiệu quả. Một giải pháp xã hội cho câu chuyện giáo dục là điều cần thiết: mau chóng tách hai đứa con song sinh bị dính bụng này ra, nếu không, khi chúng càng lớn lên sẽ càng khó khăn, khổ sở và nguy hiểm.
Giữa những ngày tháng sáu nắng như đổ lửa, chúng tôi đứng giữa đoạn đường rộng 27 mét, dài hơn 500 mét, nối từ quốc lộ 1 đến cánh đồng Hóc Cam ở Bình Sơn (Quảng Ngãi). Một con đường có tổng đầu tư 34 tỷ đồng, nhưng suốt hai năm sau khi hoàn thành vẫn chưa hề có phương tiện nào lưu thông đúng nghĩa.
Và rồi điều tôi không thể ngờ nhất đã xảy ra: Mẹ kể cho tôi nghe về một chuyện mà bà chưa từng nói với ai.
Dưới đáy hồ Baikal ở Nga có 1.600 tấn vàng nhưng không một ai dám xuống vớt. Ngay cả các chuyên gia với công nghệ tiên tiến cũng thừa nhận rằng họ muốn lấy mà không dám.
Về sự việc sáu nước bị diệt vong, Tô Tuân cho rằng nếu các nước này không lấy đất hối lộ nước Tần, mà là cấp cho người có tài năng, thế thì sáu nước không chỉ không vong, mà nước Tần sẽ sợ đến mức ăn cơm nuốt không trôi…
Người sinh ngày Âm lịch này mang "gen may mắn", cuộc sống luôn thuận buồm xuôi gió, không thiếu tiền tiêu, yêu thương tràn đầy, vui vẻ.
Moscow tuyên bố lực lượng Nga đã tiến sâu vào phòng tuyến Đông Bắc Ukraine và chiếm được các vị trí chiến lược của Ukraine tại tỉnh Sumy và Kharkov. Kiev hiện chưa xác nhận thông tin mất lãnh thổ.
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), chiều 18/6, Tỉnh Ủy-HĐND-UBND- Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu đã tổ chức gặp mặt, biểu dương những người làm báo tiêu biểu.
Đi băng qua đường sắt, một người phụ nữ ở Đà Nẵng tử vong tại chỗ do va chạm với tàu đang chạy.
Giới chức Ukraine cho biết họ vừa bắt giữ một cư dân Kiev, bị cáo buộc làm gián điệp cho Tổng cục Tình báo quân đội Nga (GRU) và hỗ trợ điều phối các cuộc tấn công tên lửa vào khu vực thủ đô Kiev.
Thất bại 1-3 trước người Thái ở chung kết, U19 nữ Việt Nam lỡ hẹn chức vô địch Giải bóng đá U19 nữ Đông Nam Á 2025 ngay trên sân nhà Thống Nhất.
Chỉ một năm sau khi HLV Carlo Ancelotti tuyên bố công khai rằng ông “không quan tâm” đến FIFA Club World Cup™ vào tháng 6/2024, Real Madrid hiện đã thay đổi hoàn toàn quan điểm.
Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đặc biệt là cung cấp các dịch vụ điện tốt nhất nhằm nâng cao độ hài lòng khách hàng, thời gian qua Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã không ngừng nỗ lực cung cấp, nâng cao chất lượng các dịch vụ của ngành điện để phục vụ khách hàng.
"Gia đình Haha" - gameshow tiếp theo được NSX "Anh trai vượt ngàn chông gai" ra mắt bất ngờ vươn lên dẫn đầu về số lượt người xem trên truyền hình Việt tuần qua.
4 ngôi sao rời Ninh Bình, trở lại HAGL; HLV Shin Tae-yong “bật đèn xanh” cho CFA; HLV Guardiola xác nhận việc Grealish muốn ra đi; Heung-min được 3 CLB Ả Rập Sau đi săn đón; Madam Pang cùng chồng đi du lịch ở Mỹ.
Chiến tranh Ukraine đã phơi bày sự lạc hậu của học thuyết quân sự NATO – được thiết kế cho Chiến tranh Lạnh, không phù hợp với thực tế chiến trường hiện đại mà Nga đang làm chủ, Alex Vershinin - Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu bình luận trên Responsible Statecraft.
Một người đàn ông quốc tịch nước ngoài bất ngờ leo cầu thang sắt ở Hồ Con Rùa, có biểu hiện bất thường, la hét, khiến nhiều người dân hoang mang, tối 18/6.
Tại Cửa Lò, thành phố Vinh, Nghệ An hiện không có tuyến đường nào phù hợp. Vì thế hàng trăm xe điện ở Cửa Lò phải dừng hoạt động.
Sở GDĐT vừa công bố quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đợt 2 cho các trường THPT tư thục năm học 2025-2026.
Nhiều người trồng lan ở An Giang đã tìm cách hòa quyện niềm đam mê chơi hoa vào việc kinh doanh, như cách làm của Câu lạc bộ (CLB) Hoa lan Châu Phú (tỉnh An Giang).
Liên quan đến việc đoàn khách mắc kẹt trong ống lồng sau khi hạ cánh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết nguyên nhân là do công tác phối hợp của các hãng hàng không với đội ninh trật tự chưa được chặt chẽ.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trương Việt Dũng được phân công làm Phó Trưởng ban Tổ chức Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Vào tháng 6, 4 con giáp này sẽ nhận được sự chỉ bảo của những quý nhân trong công việc, phá vỡ nút thắt, thành công thu lợi nhuận lớn.
Mỗi năm anh Vinh, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang phải chi khoảng nửa tỷ đồng tiền chi phí cho chim chào mào đột biến ăn. Hiện giá chim chào mào đột biến tại trại dao động từ 15-200 triệu đồng/con.
Hệ thống phòng không của Israel sẽ có thể đẩy lùi các cuộc tấn công của Iran mà không cần sự hỗ trợ của Mỹ trong 10 ngày nữa, tờ báo The Washington Post của Mỹ đưa tin.
Tính đến thời điểm này, tiền vệ cánh Hồ Minh Dĩ đã có 2 lần giành chức vô địch V.League và 2 lần đăng quang tại Cúp Quốc gia.
Đội CSGT Phú Lâm (thuộc phòng CSGT Công an TP.HCM) đang khẩn trương giải quyết hiện trường xe khách giường nằm tông, leo lên dải phân cách trên đường Lê Đức Anh. Sự cố xảy ra ngay cao điểm chiều khiến giao thông qua khu vực ùn xe nghiêm trọng.
Nhà báo Trần Đức là một trong những người hiếm hoi của làng báo được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Ông cũng chính là người đã khởi xướng chương trình “Những bông hoa nhỏ” trên VTV.
Luật sư Mai Thảo cho rằng, từ vụ việc TikToker "Hải Sen" bán hàng giả, Cục ATTP cấp phép rồi khuyên không dùng, có thể thấy rõ thực tế, giấy công bố không phải là bằng chứng duy nhất để người tiêu dùng yên tâm.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1178/QĐ-TTg ngày 17/6 về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Danh sách sáp nhập tỉnh thành 2025, trong đó tỉnh Quảng Nam sáp nhập với TP Đà Nẵng, tên thành phố mới sau hợp nhất là Đà Nẵng. Quảng Nam là quê hương bà chúa Tằm tang, tức Đoàn Quý phi, vợ chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan, người góp công đưa lụa của xứ Đàng Trong nối vào “con đường tơ lụa trên biển”.
Sau trận mưa lũ bất thường giữa tháng 6/2025, cánh đồng lúa đang độ chín vàng ở xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) bỗng chốc chìm trong biển nước. Lũ rút đi, nhưng để lại sau lưng là hàng trăm ha lúa ngâm nước, hư hại, người dân đành dầm mình trong nước bạc tìm nhặt những cây lúa còn sót lại – cốt chỉ để làm thức ăn cho gia súc.