Chủ đề nóng

Kế hoạch nâng cấp “pháo đài bay” B-52 của Không quân Mỹ

Đức Công Thứ tư, ngày 24/06/2020 20:00 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Sau 67 năm kể từ lúc Không quân Mỹ nhận chiếc B-52 cuối cùng từ hãng Boeing, quân chủng này cuối cùng cũng đã có những kế hoạch rõ ràng để nâng cấp các “pháo đài bay” của mình.
Bình luận 0

Hiện tại, Không quân Mỹ đang có 76 chiếc B-52H trong biên chế. Để có thể tiếp tục phục vụ trong nhiều năm tới, số máy bay này dự kiến sẽ được trang bị một loại động cơ mới hiệu quả và dễ bảo trì hơn.

Kế hoạch nâng cấp “pháo đài bay” B-52 của Không quân Mỹ - Ảnh 1.

Không quân Mỹ sẽ nâng cấp toàn bộ 76 máy bay B-52 trong biên chế (Ảnh: Military Watch)

Bên cạnh đó, các hệ thống điện tử, thiết bị phòng thủ, cảm biến và ghế phóng thoát hiểm của những chiếc B-52H này cũng sẽ được nâng cấp, phóng viên Joe Trevithick của tờ War Zone tiết lộ. Theo kế hoạch, sau khi trải qua quá trình đại tu, tất cả 76 "pháo đài bay" B-52H sẽ được đổi tên thành B-52J.

Vào năm 2018, Không quân Mỹ thông báo họ sẽ loại khỏi biên chế 62 máy bay ném bom B-1B và 20 máy bay ném bom tàng hình B-2. Tuy nhiên, những chiếc B-52H già cỗi vẫn được giữ lại để phục vụ cùng ít nhất 100 oanh tạc cơ B-21 đời mới.

Lý giải cho sự tin tưởng vào B-52H của Không quân Mỹ, phóng viên John Tirpak của tạp chí Air Force cho hay: "Bất chấp tuổi tác của mình, máy bay B-52 vẫn có khả năng chở được đa dạng các loại vũ khí và hoạt động rất hiệu quả, miễn là kẻ địch không có đầy đủ trang thiết bị phòng không. Tuy nhiên, ngay cả khi phải đối đầu với các hệ thống phòng thủ tối tân, B-52 vẫn có thể phóng tên lửa từ ngoài phạm vi phòng không của địch."

Để tiến được tới kế hoạch nâng cấp những chiếc B-52H của mình, Không quân Mỹ đã phải cân nhắc trong suốt hai thập kỷ và thực hiện không dưới 13 nghiên cứu khảo sát các loại động cơ tiềm năng. Tính cho tới năm 2019, những chiếc B-52H vẫn sử dụng động cơ TF-33 60 năm tuổi do hãng Pratt & Whitney sản xuất.

Không quân Mỹ cho biết những động cơ TF-33 này hiện đã lỗi thời và bảo trì rất tốn kém. Mục tiêu của việc thay động cơ cho B-52H là để tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu của máy bay này lên ít nhất 20% trong khi vẫn giữ nguyên được hiệu năng hoạt động. Theo tính toán, sự thay đổi này sẽ giúp tiết kiệm tới 10 tỷ USD chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng.

Không quân Mỹ hiện đã liên hệ với Boeing để xúc tiến quá trình thay mới động cơ cho B-52H. Các hãng Pratt & Whitney, General Electric và Rolls-Royce cũng đã đề xuất các loại động cơ tiềm năng cho máy bay này.

Theo một phát ngôn của Không quân Mỹ vào năm 2017, quân chủng này sẽ thử nghiệm động cơ mới trên 2 chiếc B-52H vào năm 2022, lựa chọn nhà thầu vào trước năm 2026 và hoàn tất dự án nâng cấp vào trước năm 2034. Nếu như kế hoạch này không thay đổi, máy bay B-52 sẽ chạm tới mốc gần một thế kỷ phục vụ quân đội Mỹ vào năm 2050.

Tuy nhiên, dù đã lên kế hoạch, Không quân Mỹ hiện chưa có đủ ngân sách để thanh toán chi phí (khoảng 32 tỷ USD) cho dự án nâng cấp B-52H. Họ vẫn đang làm việc với các lãnh đạo để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem