Khánh thành công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á

Diệu Bình Thứ hai, ngày 11/01/2021 12:14 PM (GMT+7)
Sáng 11/1, tại cửa hầm phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) phối hợp Bộ GTVT, tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP.Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.
Bình luận 0

Đến dự buổi lễ có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các địa phương, các ngành chức năng.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, ATGT cho hầm Hải Vân 1.

Khánh thành công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2.

Bên cạnh đó, dự án Hầm Hải Vân 2 phải đương đầu với khó khăn không hề nhỏ về tài chính do khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ và tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động, gián đoạn.

"Ngày 21/6/2018, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long, bảo đảm an toàn tuyệt đối và giữ vững tiến độ thi công. Với nỗ lực cao độ, sự phối hợp tuyệt vời của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn, dự án đã giữ được nhịp liên tục triển khai và về đích đúng hẹn chỉ sau 4 năm", ông Hoàng chia sẻ.

Khánh thành công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á - Ảnh 2.

Hầm Hải Vân 2 sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông Bắc – Nam.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng của lưu lượng phương tiện đã khiến hầm Hải Vân 1 quá tải. Việc đầu tư xây dựng hầm Hải Vân 2 là giải pháp đúng đắn.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hầm Hải Vân 2 có kỹ thuật, công nghệ phức tạp được các nhà thầu trong nước thực hiện khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam. Khẳng định Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng giao thông nói riêng.

"Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sẽ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng - an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung. Đồng thời đảm bảo kết nối đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển các khu vực xung quanh, đặc biệt là Tây Nguyên, hành lang kinh tế đông - tây, kết nối với các nước trong khu vực và thế giới...", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Khánh thành công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á - Ảnh 3.

Bên trong hầm Hải Vân 2.

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6.2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm Đèo Cổ Mã, Đèo Cả, Đèo Cù Mông.

Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem