Khi người mua xe ô tô được làm "thượng đế"

Thứ sáu, ngày 24/02/2023 17:00 PM (GMT+7)
Trước Tết Nguyên đán, xe ôtô mới khan hiếm, nhiều người dân phải chấp nhận mua “bia kèm lạc”. Hiện nay, thị trường xe ôtô trở về đúng quỹ đạo, người mua trở về thành thượng đế.
Bình luận 0

Cắt lỗ vẫn không có người mua

Anh Trịnh Văn Kiên, ở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, trước Tết Nguyên đán, anh tìm mua xe ôtô mới hơn 700 triệu nhưng rất hiếm. Nếu muốn nhận xe ngay anh phải chấp nhận điều kiện của showroom là mua "bia kèm lạc" hơn 50 triệu đồng. Anh không đồng ý điều kiện này, chủ showroom cũng kiêu không cần bán. Bởi thời điểm đó, lượng khách đăng ký mua xe ôtô mới rất lớn.

Thế nhưng gần đây, chủ showroom đã liên hệ lại cho anh Kiên mời chào nhiệt tình. Không những anh không cần mua "bia kèm lạc" mà còn được khuyến mãi rất nhiều phụ kiện. Anh Kiên băn khoăn có nên mua xe ôtô ở showroom này không vì hiện nay, rất nhiều showroom khác cũng đang mời chào anh với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Còn anh Nguyễn Ngọc Quang, một nhân viên bán hàng ôtô ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, bên anh chuyên cung cấp các loại xe mới các hãng phổ thông như Toyota, Hyundai, Kia...Từ cuối năm 2022, mặc dù khách mua không đông nhưng hàng thường xuyên khan hiếm do thiếu linh kiện, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán. Thế nhưng, gần đây xe mới không còn khan hiếm nữa, lượng xe mới về nhiều nhưng cửa hàng lại ế ẩm. Từ sau Tết đến nay, mới có 5 khách hỏi tư vấn nhưng anh Quang chưa chốt được đơn hàng nào. Để có thể giải quyết tình trạng tồn hàng, cửa hàng đã tăng nhiều ưu đãi, thậm chí chấp nhận cắt lỗ 5 – 10 triệu/ xe. Thế nhưng, lượng mua vẫn không tăng

"Cứ tình trạng này, không biết tôi có trụ lại với nghề được không?"- anh Quang ngán ngẩm chia sẻ.  

Khi người mua xe ô tô được làm "thượng đế" - Ảnh 1.

Nhiều shoroom ôtô ế hàng sau Tết Nguyên đán. Ảnh Ngọc Quang

Cần trợ lực

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng tháng 1.2023 toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12.2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1.2023 gồm14.036 xe du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng.

Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng tháng 1.2023 được công bố là 13.998 xe, giảm 53% so với doanh số bán tháng 1.2022 và giảm 54% so với doanh số bán tháng 12.2022. Các thành viên ngoài VAMA đều ghi nhận tình trạng bán hàng không khả quan trong tháng 1.2023.

Nhìn tổng quát, sản lượng tiêu thụ xe ô tô bắt đầu suy giảm đột ngột từ quý IV.2022, bất chấp sự cải thiện đáng kể về nguồn cung linh kiện cũng như tăng trưởng kinh tế vĩ mô được ghi nhận kết quả tích cực.

Theo số liệu của VAMA cho thấy, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong quý IV.2022 (xét riêng với xe du lịch) là 104.735 xe, giảm 14,25% so với cùng kỳ 2021.

Theo dự báo trong năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.

Trước thực tế bán hàng giảm sút, các doanh nghiệp ôtô buộc phải giảm giá, tăng hỗ trợ trong đó nhiều đơn vị hỗ trợ phí trước bạ để kích cầu.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ về lãi suất cho vay để kích thích tiêu dùng đối với xe du lịch và giảm chi phí cho doanh nghiệp đối với xe thương mại góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Thúc đẩy lộ trình giảm thuế nhập khẩu nhanh hơn để giảm giá thành xe; giảm các loại thuế phí trong ngắn hạn 6 tháng để kích cầu; đồng thời, các đại lý cần có các chương trình bán hàng chiết khấu mạnh tay hơn để đẩy hàng trong ngắn hạn 3 tháng.

Xuyên Đông (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem