Không ngờ biện pháp cách ly xã hội đã có từ gần 700 năm trước

Văn Giang (Theo History) Thứ tư, ngày 15/04/2020 17:27 PM (GMT+7)
Gần 700 năm trước, các thầy thuốc và quan chức y tế choáng ngợp chống lại sự bùng phát của bệnh dịch hạch ở Ý.Thời trung cổ không có khái niệm về virus hay vi khuẩn, nhưng họ hiểu đủ về "Cái chết đen" để thực hiện một số biện pháp chống lây nhiễm đầu tiên trên thế giới: Đó là cách ly xã hội.
Bình luận 0

img

Bệnh dịch hạch còn được gọi là "Cái chết đen" đã từng làm châu Âu điêu đứng.

Ngay sau khi bệnh dịch xảy ra ở các thành phố như Venice và Milan, các quan chức thành phố đã áp dụng các biện pháp y tế công cộng khẩn cấp để đảm bảo các hành vi tốt trong xã hội và khử trùng diệt khuẩn.

Kiểm dịch đầu tiên

Thành phố cảng Ragusa của Ragusa (thành phố hiện đại) là nơi đầu tiên thông qua luật yêu cầu kiểm dịch bắt buộc đối với tất cả các tàu đến và các đoàn người buôn bán để sàng lọc nhiễm trùng.

Lệnh ghi rõ vào ngày 27 tháng 7 năm 1377, Hội đồng lớn của thành phố đã thông qua một đạo luật quy định rằng những người đến từ các khu vực bị nhiễm bệnh dịch hạch sẽ không được vào [Ragusa] nếu họ không cách ly 1 tháng trên hòn đảo Mrkan hoặc ở thị trấn Cavtat, với mục đích khử trùng.

Mrkan là một hòn đảo không có người ở phía nam thành phố và Cavtat nằm ở cuối con đường caravan mà những người buôn bán hay qua lại.

Một số nhà sử học y khoa coi việc kiểm dịch Ragusa là một trong những thành tựu cao nhất của y học thời trung cổ. Bằng cách ra lệnh cách ly các thủy thủ và thương nhân khỏe mạnh trong 30 ngày, các quan chức Ragusan đã cho thấy một sự hiểu biết đáng chú ý về thời gian ủ bệnh. Những người mới đến có thể không có các triệu chứng của bệnh dịch hạch, nhưng họ sẽ được giữ đủ lâu để xác định xem họ có thực sự không có bệnh hay không.

Ý nghĩa của một 'Lệnh cách ly' 40 ngày

Thời hạn 30 ngày được quy định trong lệnh cách ly năm 1377 được biết đến bằng tiếng Ý là trentino, nhưng Stevens Crawshaw-một nhà nghiên cứu nói rằng các bác sĩ và quan chức y tế cũng có thẩm quyền áp dụng thời gian lưu trú ngắn hơn hoặc dài hơn. Từ tiếng Anh có nghĩa là Quarantine, là một từ đồng nghĩa với từ quarantino, từ tiếng Ý trong khoảng thời gian 40 ngày.

Tại sao 40 ngày? Các quan chức y tế có thể đã quy định cách ly 40 ngày vì con số này có ý nghĩa biểu tượng và tôn giáo lớn đối với các Kitô hữu thời trung cổ. Khi Chúa hạ phàm, trời mưa trong 40 ngày và 40 đêm, và Chúa Giêsu nhịn ăn trong hoang địa trong 40 ngày.

Stevens Crawshaw nói rằng ngay cả trước khi bệnh dịch xảy ra, khái niệm Kinh Thánh về thời gian thanh lọc 40 ngày đã được áp dụng vào các hoạt động y tế. Sau khi sinh con chẳng hạn, một người mẹ mới dự kiến ​​sẽ nghỉ ngơi trong 40 ngày. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem