Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Năm 2020, Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tucson được xem là những cái tên không thể thiếu của Top xe bán chạy danh giá nhất thị trường Việt. Trong khi đó, cả Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đều là những tân binh còn đang “chân ướt, chân ráo” tìm chỗ đứng.
Dù đã có màn chào sân đầy ấn tượng khi liên tục cháy hàng trong nhiều tháng nhưng cả hai mẫu SUV hạng B không thể đủ sức qua mặt các lão làng trong bảng vàng.
Tuy nhiên, bước sang năm 2021, Seltos và Corolla Cross đang có những bước tiến vượt bậc hơn khi chưa từng vắng mặt trong Top 10 xe bán chạy hàng tháng.
Chỉ tính riêng tháng 5/2021, Thaco giao 1.080 xe Kia Seltos đến tay khách hàng (đứng thứ 6). Cộng dồn 5 tháng đầu năm, doanh số đạt 6.238 xe (đứng thứ 5). Như vậy, trung bình có hơn 1.200 xe Seltos được bán ra trong tháng.
Còn TMV đã bán 765 xe Toyota Corolla Cross (đứng thứ 10) trong tháng 5 và 4.674 xe (đứng thứ 8) trong 5 tháng. Doanh số lũy kế kể từ khi mở bán hồi tháng 8/2020 cho đến nay chạm mốc 10.000 xe. Đây cũng là những con số mà đối thủ cùng phân khúc Hyundai Kona một thời “làm mưa làm gió” chưa làm được.
Ngược lại với sự thăng hoa của SUV hạng B, tháng 5 được xem là tháng “đen tối” với phân khúc CUV hạng C khi lần đầu tiên trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, không có bất kỳ một đại diện nào góp mặt trong Top 10 xe bán chạy tháng. May mắn là tổng kết 5 tháng, Mazda CX-5 xuất hiện ở vị trí cuối.
Trước đó, chỉ có duy nhất Mazda CX-5 thường xuyên ghi danh top 10. Hyundai Tucson trồi sụt ở các vị trí sau (từ 11-15) và Honda CR-V hoàn toàn vắng bóng. Doanh số cộng dồn 5 tháng của bộ 3 CX-5, Tucson và CR-V tương ứng là 4.165 - 3215 - 2221 xe.
Đầu tiên là không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến thị trường ô tô trong nước và quốc tế khiến nguồn cung bất ổn, sức mua sụt giảm mạnh… Vì vậy, các hãng xe phải tăng cường sức cạnh tranh của mình bằng việc làm mới, đa dạng hóa các dòng sản phẩm hay tăng ưu đãi để hút khách mùa dịch.
Trong đó, phân khúc SUV hạng B tại thị trường Việt là một ví dụ điển hình khi dồn dập đón nhận các thành viên mới đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như: Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay mới nhất là Mazda CX-3.
Nhìn chung, lợi thế của những mẫu xe này chính là thiết kế mới mẻ, cuốn hút và cá tính, nhiều trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn. Đặc biệt là đáp ứng vừa đủ nhu cầu với một mức giá hợp lý dành cho số đông người dùng Việt.
Điều này vô hình chung đã tạo nên sức ép lớn cho các đàn anh CUV hạng C tầm giá 1 tỷ đồng. Thay vì mua chiếc CUV bản thấp, người dùng sẽ chấp nhận đánh đổi chọn xe hạng B bản cao cấp full-option.
Rõ ràng, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross xuất hiện, không chỉ mang đến một làn gió mới cho phân khúc, cho thị trường mà còn tạo ra sự biến động mạnh về thị hiếu lựa chọn xe của người dùng Việt hiện nay.