Xem phim, tôi xấu hổ vô cùng, giờ mới hiểu vì sao cô giáo lại nhắc khéo "chị nên tiết chế trong việc dạy con"!
Tôi nhận ra rằng cách dạy con của mình "sai quá sai" và đang làm tổn thương tinh thần con.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cô Đàm Thị Thu Thủy -Trường Mầm non Thải Giàng Phố (Bắc Hà, Lào Cai) trong giờ học của lớp mầm non 5 tuổi. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong các trường mầm non, phổ thông còn những khó khăn, hạn chế cần nhanh chóng được khắc phục.
- Công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong các trường mầm non, phổ thông đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?
- Năm học vừa qua, các sở GD&ĐT đã tích cực triển khai chủ trương, chính sách và quy định để đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia.
Kết quả này được sử dụng làm cơ sở cho các hoạt động cải tiến chất lượng, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc đầu tư nguồn lực (bố trí giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị…) và gắn với việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông thôn mới. Đến ngày 31/5/2024, kết quả thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trên phạm vi toàn quốc đạt được như sau:
Cấp học mầm non có 61,5% trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và 56,3% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp tiểu học có 67,2% trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và 62,8% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp trung học cơ sở có 72,3% trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và 72,3% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp trung học phổ thông có 56,1% trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và 49,6% trường đạt chuẩn quốc gia; trường phổ thông nhiều cấp học, có 47,1% trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và 44,2% trường đạt chuẩn quốc gia.
Nhìn vào tỷ lệ đạt được nêu trên sẽ thấy, ở đa số các cấp học đều cao hơn so với năm học 2022 - 2023. Trong đó, có nhiều đơn vị đạt được kết quả cao trong thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (Bắc Giang, Bắc Ninh, Đắk Lắk, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Hưng Yên, Nghệ An, Sóc Trăng, Thái Bình, Thanh Hóa và TPHCM).
Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác kiểm định chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học cũng được quan tâm. Trong năm học 2023 - 2024, toàn quốc có 2.007 cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành chương trình tập huấn đánh giá ngoài do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Trong thời gian qua, các sở GD&ĐT cũng tích cực quan tâm đóng góp ý kiến trong việc xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Cục Quản lý chất lượng đã nhận được ý kiến từ 50 sở GD&ĐT với 28.908 đơn vị cho việc đánh giá tác động kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn quốc gia.
Theo đó, có 79,4% đồng ý thực hiện chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục là 5 năm; 83,3% đồng ý thời gian chuyển tiếp là 5 năm để thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục qua tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; có 96,1% cho ý kiến việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông như hiện nay (nhà trường thực hiện tự đánh giá, sở GD&ĐT tổ chức đánh giá ngoài và công nhận kết quả kiểm định chất lượng giáo dục) là phù hợp.
Các sở GD&ĐT cũng làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc đầu tư kinh phí cho các cấp học để xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia. Qua số liệu báo cáo từ các sở GD&ĐT gửi về, trong giai đoạn từ năm 2021 - 2024, toàn quốc có hơn 162.800 nghìn tỷ đồng được đầu tư cho các nhà trường để thực hiện việc này.
GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Xuân Phú
- Bên cạnh kết quả đạt được, ông nhìn nhận thế nào về những vấn đề còn hạn chế với công tác này?
- Về hạn chế, việc đánh giá ngoài đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông chưa được triển khai đồng đều giữa các địa phương. Một số địa phương tỷ lệ đánh giá ngoài còn thấp hơn tỷ lệ đánh giá ngoài trung bình chung cả nước - 64,7% (như Bắc Kạn, Bình Dương, Cao Bằng, Đồng Tháp, Phú Yên, Thừa Thiên Huế).
Qua kiểm tra và báo cáo của các sở GD&ĐT gửi về Cục Quản lý chất lượng cho thấy, chất lượng của báo cáo tự đánh giá, đánh giá ngoài đôi khi chưa đáp ứng yêu cầu; việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng chưa cụ thể; nội dung tư vấn, khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài trong báo cáo còn sơ sài.
Đa số cán bộ phụ trách công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các phòng GD&ĐT đều kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực công tác khác nhau và thường xuyên thay đổi, vì vậy rất khó tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ.
Cán bộ, giáo viên thực hiện công tác tự đánh giá tại các đơn vị tập trung nhiều cho việc quản lý, giảng dạy nên cũng chưa dành nhiều thời gian cho công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng hiệu quả trong nhà trường. Nguồn kinh phí, cơ chế để triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng, công nhận trường chuẩn quốc gia còn khó khăn.
Việc đầu tư kinh phí cho giáo dục của nhiều chính quyền, địa phương còn hạn chế, vì vậy, một số trường học có cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học, thiết bị các phòng chức năng, thiết bị hư hỏng chưa được trang bị bổ sung. Các trường được thiết kế trước đây không còn phù hợp với quy định mới gây khó khăn cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Nhiều địa phương không còn quỹ đất để mở rộng hoặc xây mới trường; nguồn kinh phí chi cho cơ sở vật chất phụ thuộc vào cấp có thẩm quyền; đội ngũ giáo viên, nhân viên thiếu nhưng không có chỉ tiêu biên chế để tuyển mới hoặc không có nguồn để tuyển.
Việc thiếu giáo viên, nhân viên và thừa thiếu giáo viên cục bộ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng như chất lượng giáo dục các nhà trường. Công tác kiểm tra trước, trong và sau kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của sở/phòng GD&ĐT thực hiện chưa thường xuyên.
Tỷ lệ cơ sở giáo dục đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trong cả nước. Nguồn: Bộ GD&ĐT
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong cả nước. Nguồn: Bộ GD&ĐT
Tỷ lệ cơ sở giáo dục hoàn thành tự đánh giá trong cả nước. Nguồn: Bộ GD&ĐT
- Từ các phân tích nói trên, ông có lưu ý gì để triển khai tốt hơn công tác này thời gian tới?
- Tôi cho rằng, để thực hiện tốt công tác này cần có sự quan tâm đồng bộ của các bên có liên quan. Trước hết, sở GD&ĐT quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư nguồn lực cho giáo dục địa phương. Tiếp đến là sự quan tâm, quyết tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh mỗi nhà trường trong việc xây dựng trường đạt tiêu chuẩn chất lượng, đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, thực hiện tốt việc cải tiến nâng cao chất lượng sau tự đánh giá, đánh giá ngoài để duy trì và phát huy điểm mạnh, dần khắc phục điểm yếu.
- Ông có thể chia sẻ nhiệm vụ ngành Giáo dục sẽ chú trọng triển khai với công tác kiểm định chất lượng trường mầm non, phổ thông trong năm học mới?
- Năm học tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD&ĐT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để ban hành kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục; kế hoạch, quy hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; có được sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương về nguồn nhân lực, tài chính nhằm đáp ứng các quy định về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, diện tích đất...
Hai là, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các đơn vị, cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý trong việc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
Ba là, quan tâm tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị, cá nhân thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Bốn là, tăng cường thực hiện giám sát, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng duy trì, nâng cao chất lượng.
Năm là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm thực hiện công tác truyền thông để lan tỏa, nhân rộng điển hình là địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Xin cảm ơn ông!
Kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được quy định tại các Thông tư số 17, 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT.
Theo đó, kiểm định chất lượng giáo dục nhằm xác định trường đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với cơ quan quản lý Nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường tiểu học. Qua đó, cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
Công nhận đạt chuẩn quốc gia nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường tiểu học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Vượt qua 24 đội thi đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Á, học sinh Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội, đã xuất sắc giành giải Nhất khu vực cuộc thi làm phim với dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả dạy tiếng Anh cho trẻ em tại Làng trẻ em SOS.
Tôi nhận ra rằng cách dạy con của mình "sai quá sai" và đang làm tổn thương tinh thần con.
Nguyễn Giản Thanh thi đỗ thủ khoa, rồi đỗ Trạng nguyên đời vua Lê Uy Mục (1508), làm quan lễ bộ Thượng thư nhưng vì say đắm cô gái đẹp ở kinh thành mà đến ô danh bại giá.
Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường cơ cấu lại ngành hàng sầu riêng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và phát triển bền vững; duy trì hợp lý quy mô diện tích các vùng trồng hiệu quả, thu hẹp diện tích các vùng trồng kém hiệu quả.
Trọng tài Lê Vũ Linh “bẻ còi” sau khi tham khảo VAR để huỷ thẻ vàng của Trung Hiếu bên phía B.Bình Dương. Bên ngoài đường biên, HLV Phùng Thanh Phương của CLB TP.HCM bức xúc và có hành động vái lạy vị “vua áo đen”.
Người sinh vào 6 ngày Âm lịch này không ngại khó, không ngại khổ, vận khí chuyển biến sau tuổi trung niên. Cuối đời, họ có cuộc sống dư dả, sung túc.
Với 1 điểm có được trước các cầu thủ SHB Đà Nẵng, CLB HAGL đang có lợi thế trong cuộc đua trụ hạng tại V.League 2024/2025. Tuy nhiên, HLV Lê Quang Trãi khẳng định, đội bóng phố Núi vẫn sẽ thi đấu hết mình ở 2 trận còn lại.
Một trong ngũ hổ tướng gây tranh cãi nhất là Mã Siêu, là một danh tướng, ông có năng lực phi thường, được mọi người khen ngợi, tuy nhiên phẩm hạnh cá nhân của ông lại bị người khác chỉ trích
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa phê bình UBND quận Hà Đông và chỉ đạo quận này khẩn trương làm rõ thông tin Báo điện tử Dân Việt phản ánh về tình trạng tồn tại khu vực chợ La Khê.
Chính quyền Ukraine đã phủ nhận tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng việc trao đổi tù binh với Nga đã hoàn tất.
Trong trận đấu tại vòng 24 V.League 2024/2025, Thể Công Viettel và CLB Hải Phòng đã tạo nên một cuộc rượt đuổi bàn thằng vô cùng ngoạn mục và hòa nhau 2-2.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố việc tổ chức bầu cử tại Ukraine trước khi ký kết thỏa thuận hòa bình là điều kiện tiên quyết và phương án “tối ưu” để đảm bảo tính hợp pháp cho tiến trình đàm phán, theo UNN
Đường dây bán thực phẩm chứa chất cấm quy mô xuyên quốc gia, trong đó có hơn 107 nghìn người có quốc tịch Việt Nam...
Liên quan đến vụ 7 người bị lũ cuốn trôi ở Quảng Ninh, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng sau hơn 2 ngày tìm kiếm.
“Thời gian vừa qua có một số dự án BOT gặp khó khăn và lỗi ở đây hoàn toàn do Nhà nước, không phải là của nhà đầu tư, cho nên trách nhiệm của chúng ta là phải xử lý, tháo gỡ cho các dự án BOT này”, Bộ trưởng Thắng phân trần.
Chiều 23/5, CLB HAGL đã hòa SHB Đà Nẵng 2-2 tại vòng 24 LPBank V.League 2024/2025. Người ghi cả 2 bàn cho HAGL là Trần Minh Vương. Với 1 điểm từ trận này, HAGL đã chạm tay vào tấm vé trụ hạng.
Đại học Harvard đang mở một mặt trận mới trong cuộc chiến pháp lý chống lại chính quyền Trump với việc đệ đơn kiện lên tòa án liên bang vào thứ Sáu 23/5, nhằm đáp trả động thái của chính phủ nhằm thu hồi quyền tuyển sinh sinh viên quốc tế của trường.
Nguyễn Xuân Son và 2 tuyển thủ ĐT Việt Nam định ngày tái xuất; HLV Postecoglou được thưởng 2 triệu bảng; M.U vẫn tổ chức tiệc nướng; HLV Tuchel công bố danh sách ĐT Anh; Bùi Tiến Dũng gửi lời cảm ơn vợ.
Tháng 6, 4 con giáp một đường thẳng tiến, công việc thuận lợi, không sợ mất việc, mà còn thuận lợi kiếm được khoản tiền lớn, không thiếu tiền để chi tiêu.
Cựu Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhny, hiện là Đại sứ tại Anh vừa cảnh báo công khai rằng không có phép màu nào đưa Ukraine về biên giới 1991. Ukraine chỉ có thể giành chiến thắng trước Nga bằng chiến tranh công nghệ cao.
“Đối tượng cầm theo danh sách thu tiền vệ sinh của cả tổ khiến mẹ tôi tin tưởng, nộp 400.000 đồng. Đến khi người thu tiền thật đến, bà mới biết bị lừa”, ông Lê Thanh Hoàn, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá kể.
Ngày 23/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa triệt xóa một tụ điểm đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn tiền tại bãi đất trống gần đường 111, ấp 2A, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.
Trong khi các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc vừa ghi nhận có mưa to đến rất to thì theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lại có thêm một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, có thể mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP.Cần Thơ (Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ) vừa có tờ trình gửi UBND thành phố xem xét chấp thuận cho tạm ứng ngân sách để trả lương cho cán bộ và tiền điện, nước.
Trồng cây ăn trái ra quả ngon ở 1 ha vườn, trên bờ ông Hứa Hoàng Sơn, ấp Nguyễn Tấn Thêm, xã Bàn Tân Định, huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) trồng xoài Cát Hòa Lộc, trồng dừa, trồng ổi. Dưới mương vườn, ông nuôi ốc bươu đen (ốc nhồi-con đặc sản). Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt này hóa ra lại hay.
Theo thông tin từ Vườn Quốc gia Côn Đảo, một con rùa xanh từ Philippines đã bơi qua biển bò lên Bãi Cát Lớn, thuộc Hòn Bảy Cạnh, Vườn Quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ 84 quả trứng.
Ngày 22/5, các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuyên bố sẵn sàng gia tăng sức ép lên Nga – bao gồm việc mở rộng các biện pháp trừng phạt – nếu Moscow không chấp nhận một lệnh ngừng bắn tại Ukraine, theo hãng tin DW.
Một thi thể được phát hiện dưới ghềnh đá trên bán đảo Sơn Trà được lực lượng chức năng cứu hộ bàn giao công an địa phương để xác minh danh tính.
Gia Lai đang bước vào đầu mùa mưa-thời điểm thuận lợi để nông dân tái canh và trồng mới cà phê. Cùng với đó, các vườn ươm trên địa bàn tỉnh cũng nhộn nhịp xuất bán cây giống phục vụ nhu cầu sản xuất.
Phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần thứ III năm 2025, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm kỳ vọng các tác phẩm sẽ làm nổi bật tinh thần đổi mới, đặc biệt là Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ và chuyển đổi số.
Sà lan làm 9 người chết, mất tích đã được nhóm thợ lặn trục vớt và đưa vào gần đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), tuy nhiên đơn vị thuê (trục vớt) là Công ty Minh Linh không cho ứng tiền, nên nhóm thợ lặn không có đủ kinh phí để hoàn thành trục vớt.
4