Kiểm soát lơ mơ, máy bay suýt lao vào ô tô

Thứ bảy, ngày 03/12/2011 13:12 PM (GMT+7)
Ngày 2.12, tin từ Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không VN vừa xử lý một số kiểm soát viên không lưu vì hô khẩu lệnh nhầm khiến máy bay có thể hạ cánh nhầm đường băng.
Bình luận 0

Theo đó, sự việc diễn ra vào ngày 1.10 vừa qua, khi một máy bay từ Đài Loan về chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (cách mặt đất chừng 10 km), kiểm soát viên không lưu đáng lý phải hô báo 25 phải thì lại hô 25 trái. Đáng lưu ý, trên đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm (25 trái) đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su (lốp máy bay) trên đường băng. Ngay lập tức, một kiểm soát viên không lưu khác nhận ra sự nhầm lẫn này và cảnh báo ngay cho đồng nghiệp vừa báo sai.

Sự cố được xử lý kịp thời, nhưng ca trực hôm đó đã không thông báo lại sự việc với cấp trên như quy định. Được biết, Tổng Cty Quản lý bay VN đã đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không và nhận xét “kiểm soát viên không lưu đã không thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định điều hành bay; Kíp trưởng ca trực chưa nhận thức hết tính chất nghiêm trọng của sự việc nên đã không thông báo cho lãnh đạo Cty Quản lý bay miền Nam”.

Ngoài ra, nguyên nhân của sự cố cũng do các kiểm soát viên không lưu chủ quan (do mật độ bay thấp). Một số cá nhân trong kíp trực (Kíp trưởng Phan Khánh, Kíp phó Trần Nam Thắng, KSVKL Trịnh Ngọc Huy, KSVKL Nguyễn Hoàng Sơn) bị thu bằng 3 tháng và phạt nhiều triệu đồng.

Cơ quan chức năng của Cục Hàng không VN cũng đang điều tra một vụ việc tương tự vừa xảy ra khiến máy bay va phải đèn tín hiệu trên đường băng.

Theo Tiền Phong
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem