Dự án đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh ở 3 huyện miền núi phía Đông Bắc Kon Tum được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đầu tư vào ngày 16.11.2009. Chiều dài toàn tuyến 58km, tổng kinh phí đầu tư hơn 1.360 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải Kon Tum làm chủ đầu tư, từ tháng 9.2016, đoạn đường này được thông tuyến.
Một vị trí trên tuyến đường gãy, sụp
Trong đó, tiểu dự án đoạn Măng Ri – Ngọc Linh (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông đi Ngọc Linh, huyện Đắk Glei) dài 21 km, có mức đầu tư 748 tỷ đồng (được liên doanh nhiều nhà thầu) từ khi thông tuyến đến nay đã có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng.
Đây là công trình cấp 5 miền núi, kết cấu đường bê tông xi măng vĩnh cửu. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi lớn về kinh tế trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông và Đắk Glei. Chiều dài của tiểu dự án này là 21km nhưng lại được chia nhỏ thành 8 gói thầu (trung bình mỗi gói hơn 2km, giá trị đầu tư hơn 35 tỷ đồng/1km đường).
Theo ghi nhận, tình trạng sụt lún, nứt gãy lòng lề đường hiện nay diễn ra khá nhiều: có đoạn bị gãy làm đôi, nứt toác tạo thành vết nứt rộng kéo dài tách đôi đường, có đoạn gãy sụp hở hàm ếch rất nguy hiểm cho người đi đường. Thậm chí, có nhiều đoạn cả mặt đường vồng lên, cong vênh lộ rõ.
Trao đổi với Dân Việt, ông Phan Mười – Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum xác nhận: "Thực tế đường có nhiều đoạn hư hỏng, Sở đã phối hợp với các bên liên quan đánh giá hiện trạng để có hướng khắc phục. Do đường được hoàn thành, bàn giao từ tháng 9.2016 nên đến nay đã hết thời gian bảo hành trong 12 tháng".
Theo ông Mười, nguyên nhân hư hỏng ban đầu được xác định do bão số 12, Sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh trích kinh phí sửa chữa.
Đường tạo vết nứt toác kéo dài trên mặt đường
Vết sụt lún tạo thành đoạn hở hàm ếch rất nguy hiểm người đi đường
Vệt gãy ngay giữa đường
Một đoạn cong vênh có nguy cơ gây đứt gãy, hở hàm ếch
Vui lòng nhập nội dung bình luận.