Làm VietGAP không lo được mùa rớt giá

Thứ tư, ngày 16/11/2011 08:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ làm VietGAP mà chôm chôm Long Khánh, tỉnh Đồng Nai được các siêu thị trong tỉnh bao tiêu thụ mua sản phẩm với giá cầm chắc từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với cách làm thông thường.
Bình luận 0

Quan trọng hơn là chôm chôm có đầu ra ổn định, không còn lo cảnh được mùa rớt giá như trước đây.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), toàn xã đang có khoảng 3.000ha chôm chôm với sản lượng đạt trên 50.000 tấn/năm. Sản lượng nhiều nhưng thiếu đầu ra ổn định nên vào vụ thu hoạch, người dân luôn bị thương lái ép giá, có lúc chỉ còn 1.000 đồng/kg. Vào mùa thu hoạch, dọc theo Quốc lộ 1A, Quốc lộ 56, chôm chôm được người dân bày bán la liệt trên đường với giá rẻ như cho.

img
Thu hoạch chôm chôm ở Long Khánh.

Trước tình hình đó, tháng 8.2011, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh (xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh) đã tiên phong đăng ký làm chứng nhận VietGAP cho trái chôm chôm. Đây là bước đi để xây dựng thương hiệu và tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho các nhà vườn. “Chúng tôi đang mở các lớp tập huấn cho các chủ nhà vườn, đầu tiên là ở xã Hàng Gòn, sau đó sẽ mở ra toàn thị xã” - ông Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm HTX Xuân Thanh cho biết.

HTX đã cử người đi học tập kinh nghiệm làm VietGAP trên cây xoài cát ở Tiền Giang, chôm chôm tại Bến Tre để về áp dụng. Anh Hoàng Đạt- chủ vườn chôm chôm 5ha đang làm VietGAP của HTX Xuân Thanh thổ lộ, trước đây mỗi nhà làm mỗi kiểu, theo kinh nghiệm cá nhân, chẳng ghi chép gì cả. Thấy có sâu bệnh thì mang thuốc ra xịt.

Thế nhưng từ ngày làm VietGAP, bón phân, phun thuốc thời điểm nào phải ghi lại thật kỹ càng. Vườn nhà có sâu bệnh gì phải báo cho HTX biết để tìm cách trị, tránh lây lan cho các vườn xung quanh. Bên cạnh đó, HTX Xuân Thanh cũng tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm. Tại các hội chợ, lễ hội trái cây, HTX mang sản phẩm tham dự. Các siêu thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận đưa chôm chôm từ các vườn làm VietGAP vào bán.

“Đây chỉ là bước đầu trong nỗ lực đưa chôm chôm Long Khánh đến với người tiêu dùng. Từ 20ha đầu tiên đang thử nghiệm, chúng tôi sẽ mở rộng ra toàn bộ 3.000ha trong tương lai. Không chỉ phục vụ trong nước, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu xuất khẩu trong tương lai” - ông Thông nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem