Lo ngại an toàn, phi công Nga được khuyến cáo học cách bay mà không có... GPS
Lo ngại an toàn, phi công Nga được khuyến cáo học cách bay mà không có... GPS
Lê Phương (RT)
Thứ bảy, ngày 23/04/2022 10:20 AM (GMT+7)
Cơ quan quản lý không lưu của Nga đã yêu cầu các hãng hàng không hướng dẫn phi công học cách lái máy bay mà không cần dựa vào hệ thống định vị vệ tinh của Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ, tờ báo Izvestia đưa tin hôm 22/4.
Theo lá thư từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang (Rosaviatsia) được tờ báo Izvestia kiểm chứng, tổ chức này đã chỉ thị cho các hãng hàng không quốc gia chuẩn bị đối phó với việc không có GPS.
Báo cáo hồi tháng 3 của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) đã cảnh báo rằng số trường hợp bị nhiễu và giả mạo tín hiệu của hệ thống đang ngày càng tăng kể từ sau ngày 24/2 - ngày Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Những trường hợp này chủ yếu xảy ra ở các khu vực như vùng đất phía tây của Nga, vùng Kaliningrad, vùng Baltics, phía đông Phần Lan, Biển Đen, phía đông Địa Trung Hải, Israel, Cyprus, Lebanon, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc Iran.
EASA cho biết, sự cố đã khiến một số máy bay phải thay đổi hướng đi hoặc điểm đến vì các phi công không thể hạ cánh an toàn mà không có GPS.
Theo Rosaviatsia, các hãng vận tải nên đánh giá rủi ro của sự cố GPS và đào tạo thêm cho các phi công của hãng về cách hành động trong những tình huống như vậy. Các phi hành đoàn cũng được yêu cầu thông báo ngay lập tức cho kiểm soát không lưu về bất kỳ sự cố nào với hệ thống định vị vệ tinh.
Thư từ cơ quan Rosaviatsia chỉ nên được coi là một khuyến nghị và không cấu thành lệnh cấm các hãng hàng không Nga sử dụng GPS, tờ Izvestia nhấn mạnh.
Một số hãng vận tải hàng không của Nga, bao gồm cả những cái tên lớn như Aeroflot và S7, xác nhận rằng họ đã nhận được thông báo liên quan từ Rosaviatsia. Tuy nhiên, các hãng khẳng định không gặp bất kỳ sự cố nào với GPS trong hơn hai tháng qua.
Rosaviatsia sau đó làm rõ rằng "việc ngắt kết nối với GPS hoặc sự cố gián đoạn của nó sẽ không ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay ở Nga".
Tín hiệu GPS không phải là nguồn thông tin duy nhất về vị trí của máy bay. Cơ quan này cho biết các phi hành đoàn có thể dựa vào hệ thống định vị quán tính của máy bay cũng như các hệ thống định vị và hạ cánh trên mặt đất.
Tháng trước, Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, cảnh báo rằng Washington có thể sẽ ngắt kết nối GPS của Moscow như một phần của các biện pháp trừng phạt hà khắc áp đặt lên nước này vì cuộc xung đột ở Ukraine.
Hôm 22/4, ông Rogozin đề xuất chuyển tất cả các máy bay thương mại của đất nước từ sử dụng GPS sang Glonass (hệ thống định vị toàn cầu của Nga). Tuy nhiên điều này là không hề dễ dàng vì máy bay Boeing và Airbus, được sử dụng rất nhiều ở Nga, được thiết kế để chỉ hỗ trợ công nghệ GPS.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.