Chuyến bay 182 gặp nạn ở Tây Nam Thái Bình Dương - 144 người chết
Chuyến bay 182 bốc cháy khi đang lao xuống
Một vụ va chạm giữa chiếc máy bay chở khách Boeing 727 và máy bay hạng nhẹ Cessna đã khiến tất cả các hành khách trên cả hai máy bay cũng như 7 người khác trên mặt đất thiệt mạng. Phi hành đoàn của chuyến bay 182 đã không quan sát thấy chiếc máy bay hạng nhẹ bên dưới máy bay của họ, dẫn đến một vụ va chạm giữa không trung thảm khốc.
Vụ tai nạn xảy ra vào thứ Hai, ngày 25/9/1978, khi phi công Martin Kazy Jr. đang giám sát phi công David Boswell trên chuyến bay huấn luyện trên chiếc Cessna 172 Skyhawk qua San Diego, California, Mỹ.
Cùng lúc đó, một chiếc Boeing 727 của PSA Airlines số hiệu 182 với 128 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn cũng đang trên đường đến San Diego.
Trước khi 182 và chiếc Cessna 172 Skyhawk va chạm, cơ phó Robert Fox đã nói: "Hiện tại, tôi không thấy nó (Cessna 172 Skyhawk) đâu và sau đó cơ trưởng James McFeron đưa ra suy đoán về vị trí của chiếc máy bay nhỏ hơn.
Đã có một vài tiếng cười trước khi Cơ trưởng McFeron nói rằng "Tôi đã nhìn thấy nó (Cessna 172 Skyhawk), có lẽ nó ở đằng sau chúng ta".
Nhưng thực tế chiếc Cessna đã ở phía trước chuyến bay 182 và ngay phía dưới nó. Vài giây sau, âm thanh của vụ va chạm đã được máy ghi âm buồng lái ghi lại.
Chiếc Cessna 172 Skyhawk trước thảm họa.
Lúc đó, cơ trưởng McFeron thoảng thốt kêu lên: "Có chuyện gì xảy ra thế?" và cơ phó Fox trả lời: "Chúng ta đã đâm vào họ. Chúng ta đã bị đâm".
Khoảnh khắc máy bay lao xuống đất, trong buồng lái vang lên tiếng người nói không xác định: "Mẹ, con yêu mẹ".
Vào thời điểm đó, vụ tai nạn của chuyến bay 182 là thảm họa hàng không thương mại nguy hiểm nhất nước Mỹ.
Chuyến bay 447 của Air France - 228 người chết
Vụ chuyến bay 447 của Air France chở 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn từ Rio de Janeiro đến Paris mất tích năm 2009 từng được xem là một bí ẩn trong lịch sử hàng không.
Các nhà điều tra đã không thể giải thích lý do tại sao chiếc máy bay Airbus A330 mới được đại tu gần đây bị rơi cho đến khi khôi phục được máy ghi âm từ đáy Đại Tây Dương 2 năm sau đó.
Trục vớt mảnh vỡ của chuyến bay 447
Bản ghi âm cho thấy một lỗi kỹ thuật đã xảy ra - rất có thể là do tích tụ băng trên cánh - khiến máy bay gặp nạn.
Viên cơ phó trẻ tuổi, người lái máy bay một mình trong khi cơ trưởng đang ngủ đã hoảng loạn vì sự thay đổi vận tốc đột ngột của máy bay và Airbus A330 bắt đầu chòng chành, rơi khỏi bầu trời với tốc độ kinh hoàng.
Khi cơ trưởng quay trở lại buồng lái thì đã quá muộn. Cơ phó David Robert hét rằng: "Chết tiệt, chúng ta sẽ gặp nạn! Không thể nào! Nhưng chuyện gì đang xảy ra vậy?". Sau đó là một giọng nói khác: "Chết tiệt, chúng ta sẽ chết".
Trong khi đó, giọng nói bình tĩnh của Cơ trưởng Marc Dubois, người vẫn đang cố gắng khắc phục vấn đề cũng được ghi lại chỉ vài giây trước khi máy bay lao xuống biển với tốc độ 200km/h.
Chuyến bay KLM 4805 và chuyến bay Pan Am 1736 - 583 người chết
Thảm họa hàng không dân sự tồi tệ nhất trong lịch sử là do lỗi của con người, nhưng bắt đầu bằng một vụ khủng bố.
Phong trào Độc lập Quần đảo Canary đã ném bom một cửa hàng bán hoa ở Sân bay Las Palmas, khiến một số chuyến bay được chuyển hướng đến sân bay Los Rodeos ở Tenerife.
Các đường băng trở nên quá đông đúc rất nguy hiểm. Tầm nhìn kém, cộng với sự hiểu lầm giữa tháp điều khiển và cơ trưởng của chuyến bay KLM, khiến máy bay Hà Lan bắt đầu cất cánh trong khi máy bay Pan Am 747 vẫn đang trên đường băng.
Thảm họa chuyến bay KLM 4805 đâm vào chuyến bay Pan Am 1736 đã khiến 583 người chết
Cơ trưởng của Pan Am, Victor Grubbs, có thể được thấy hét lên trong máy ghi âm buồng lái rằng: "Chúa ơi, gã chết tiệt đó đang lao đến".
Trong khi đó, cơ phó Robert Bragg hét: "Tránh ra, tránh ra, tránh ra".
Máy bay KLM gần như đã bay vượt qua Pan Am 1736 nhưng độ cao vẫn chưa đủ. Ở tốc độ 257km/h, nó đâm vào chiếc máy bay Mỹ, làm rách thân máy bay. Toàn bộ 248 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay KLM đã chết, cũng như 335 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Pan Am.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.