Lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Quang Dân
Thứ ba, ngày 18/08/2020 10:11 AM (GMT+7)
Thời gian gia hạn kỳ tính nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh từ tháng 3, 4, 5 và tháng 6 của năm 2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Bộ Tài chính đã xây dựng và đang xin ý kiến về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Việc xây dựng Nghị định nhằm thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Theo dự thảo, thời gian gia hạn kỳ tính nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh từ tháng 3, 4, 5 và tháng 6 của năm 2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Cụ thể, doanh nghiệp có phát sinh thuế tiêu thụ đặc biệt trong tháng 3 sẽ được chuyển sang nộp thuế vào ngày 20/9/2020; tương tự, thuế tiêu thụ phát sinh trong tháng 4 sẽ được chuyển sang nộp vào ngày 20/10/2020, tháng 5 sẽ chuyển sang nộp chậm nhất vào ngày 20/11 và tháng 6 sẽ chuyển sang nộp chậm nhất vào 20/12/2020.
Cũng theo Bộ Tài chính, trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ, trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế đã kê khai.
Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Ngoài ra, trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trước đó, để hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch Covi-19, Chính phủ cũng đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ từ 28/6 đến hết năm 2020 đối với các dòng xe được lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam.
Do đó với hàng loạt các chính sách ưu đãi cho ngành ô tô, các hãng xe có các mẫu lắp ráp, sản xuất trong nước như Vinfast, TC Motor, Thaco Trường Hải, Toyota, Ford… dự kiến sẽ được hưởng lợi.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối xe ngoại sẽ không nằm trong diện được hưởng các chính sách trên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.