Lượng khách đi tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng cao từng ngày

Thế Anh Thứ bảy, ngày 10/08/2024 12:51 PM (GMT+7)
TS. Vũ Hồng Trường, TGĐ Hanoi Metro kỳ vọng tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ cùng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng.
Bình luận 0

Hành khách đi tàu Nhổn - ga Hà Nội tăng cao

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành khai thác thương mại đã thu hút được đông đảo người dân đi tàu đang góp phần giảm ùn tắc giao thông trên dọc tuyến đường tàu Nhổn - ga Hà Nội đi qua.

Trao đổi với PV Dân Việt về số lượng hành khách đến các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để đi tàu, TS. Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết: "Tiếp nối sự linh hoạt, hiệu quả xã hội và môi trường từ việc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao cũng đang bắt đầu phát huy được vai trò phục vụ hành khách của mình".

Ông Trường cho biết, sau hai ngày vận hành khai thác, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh những hành khách đi tàu để trải nghiệm còn có hành khách đi tàu để đi làm, đi học và nhiều mục đích khác.

Lượng khách đi tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng cao từng ngày- Ảnh 1.

TS. Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro). Ảnh: N.H

"Lương khách đi tàu Nhổn - ga Hà Nội tăng lên theo từng ngày. Trong ngày đầu tiên 8/8/2024, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành đã có hơn 34 nghìn hành khách đi tàu. Đến ngày thứ hai, (ngày 9/8), lượng khách đi tàu tăng lên hơn trên 52 nghìn khách, tăng hơn 18 nghìn khách khách so với ngày đầu tiên", ông Trường cho hay.

Bày tỏ về lượng khách đi tàu tăng, ông Trường nhấn mạnh: "Khi nhìn thấy, hành khách tới đi tàu đông đúc, chúng tôi có thêm được niềm động viên và cảm thấy những cố gắng của đội ngũ vận hành khai thác, cố gắng của chúng tôi đã được người dân ghi nhân".

Đường sắt đô thị làm thay đổi thói quen người dân

Về lâu dài, ông Trường kỳ vọng tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động sẽ cùng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng thời tạo dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.

Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội phục vụ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó, tàu Nhổn - ga Hà Nội sẽ có giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, hành khách mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000 - 12.000 đồng.

Lượng khách đi tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng cao từng ngày- Ảnh 2.

Hành khách đi tàu Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: P.H

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

Hanoi Metro trình UBND TP.Hà Nội dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0 - 50m.

Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, bên cạnh đoạn tuyến trên cao từ Nhổn - ga Cầu Giấy dài 8,5km đã được vận hành khai thác, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vẫn còn đoạn ngầm dài 4km, trong đó có 4 ga ngầm, 1 dốc hạ ngầm đang được tiến hành khoan hầm thi công.

Hiện nay, tiến độ tổng thể đoạn ga ngầm đang đạt 43%, trong đó 4 ga ngầm đã thi công bảng đáy, tầng ke ga. Các nhà thầu đã khoan ngầm từ ngày 30/7 với tốc độ 10m/ngày đêm, toàn bộ đoạn ngầm sẽ được hoàn thành sau 16 tháng.

Sau 2 tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang được xúc tiến. Phương án điều chỉnh dự án đã được trình và hy vọng Chính phủ sớm phê duyệt trong quý III/2024 để triển khai.

Ngoài ra, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, xúc tiến thủ tục đầu tư. Trong mạng lưới quy hoạch còn có tuyến số 3 kéo dài, dài 8km ngầm tới Hoàng Mai. Đoạn này đang được lập dự án đầu tư





Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem