Mất sổ đỏ, thủ tục xin cấp lại thế nào?

Thành Trung Thứ sáu, ngày 19/01/2024 06:32 AM (GMT+7)
Mất sổ đỏ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi bị mất sổ đỏ, người dân phải làm những thủ tục gì?
Bình luận 0

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một trong những loại giấy tờ quan trọng chứng minh quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức theo đó việc bảo quản và giữ gìn là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp giấy chứng nhận này bị mất, liệu có thể xin cấp lại được không? Trình tự, thủ tục như nào?

Trao đổi với Dân Việt về câu hỏi trên, luật sư Trần Thế Anh – Công ty Luật TNHH XTVN, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Sổ đỏ bị mất thì cấp lại được không?

Căn cứ theo điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định:

"1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

k. Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất."

Như vậy, người sử dụng đất bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được quyền đề nghị Cơ quan có thẩm quyền cấp lại.

Mất sổ đỏ, thủ tục xin cấp lại thế nào?- Ảnh 1.

Việc mất sổ đỏ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi bị mất sổ đỏ, người dân phải làm những thủ tục gì?

Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ khi bị mất

Căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ khi bị mất như sau:

Bước 1: Khai báo về việc mất sổ đỏ

Khi phát hiện sổ đỏ bị mất, hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải đến UBND cấp xã nơi có đất để khai báo về việc bị mất sổ đỏ. UBND cấp xã sẽ niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải đăng tin mất sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, người bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ để đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Bước 3: Xử lý hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ của hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: Kiểm tra hồ sơ; Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; Trao sổ đỏ cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 4: Nhận kết quả

Người sử dụng đất nhận kết quả là sổ đỏ đã được cấp mới theo quy định sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Về thời gian thực hiện các thủ tục trên, căn cứ theo điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thì thời gian cấp lại GCN là không quá 10 ngày.

Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014 quy định về hồ sơ địa chính thì hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục cấp lại GCN gồm có:

Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất sổ đỏ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư.

Trường hợp mất sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn thì phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm bản sao chứng thực Căn cước công dân để nộp cùng với hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Thời gian thực hiện thủ tục và cơ quan có thẩm quyền

Về thời gian thực hiện các thủ tục trên, căn cứ theo điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thì thời gian cấp lại GCN là không quá 10 ngày.

Người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây:

Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình, hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị và thời gian xử lý đối với thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất bị mất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem