Xem phim, tôi ngẩn người vì một câu thoại: Lỗi sai kinh điển của các bậc cha mẹ khiến con trai dễ lạc đường
Nếu không thay đổi điều này, con trai tôi sẽ đi lạc đường.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trải năm tháng, nắng mưa cùng sự hưng phế của thời cuộc, nhờ được người dân Tiên Lữ dày công gìn giữ, nên về cơ bản ngôi chùa cổ vẫn được bảo tồn.
Năm 1999, tam quan chùa Sùng Khánh hay còn gọi là chùa Tiên Lữ được phục dựng. Tới năm Mậu Tý (2008), vào tháng Chạp, lầu chuông được trùng tu, tôn tạo, tọa lạc nơi trung tâm sân chùa.
Chùa Sùng Khánh không chỉ lưu giữ được kết cấu nguyên bản của ngôi chùa Việt truyền thống mà còn mang đậm những dấu tích tiêu biểu, độc đáo của kiến trúc chùa Việt thời nhà Mạc với bố cục/kiến trúc ngôi chùa theo kiến trúc kiểu chữ công (工) gồm toà tiền đường (còn gọi là bái đường) và tòa thượng điện (còn gọi là thiên hương), theo cách gọi dân dã là chùa trên và chùa dưới.
Tiền đường và thượng điện của chùa Sùng Khánh được nối với nhau bởi phần ống muống.
Kết cấu của cùa Sùng Khánh rất vững chắc, bao gồm một hệ thống 54 cột gỗ lớn, trong đó có 16 cột cái (cột đại).
Mỗi cột gỗ cao khoảng 3,7m. Chu vi các cột gỗ khoảng 1,13m. Mỗi cột được đặt trên một phiến đá lớn, vững chãi.
Nét nổi bật trong nghệ thuật kiến trúc gỗ của chùa Sùng Khánh thuộc về kỹ thuật bào trơn đóng bén, mộng sàm chặt khít, đảm bảo tính bền vững, chắc khỏe của một công trình kiến trúc lớn.
Trong đó, tiêu biểu là hệ thống 12 vì kèo liên kết với nhau rất khỏe khoắn, vững chắc, nâng đỡ mái chùa có kết cấu theo lối bốn mái, trên lợp ngói mũi hài, tạo cho ngôi chùa thêm vẻ bền vững, uy nghi.
Cổng chùa Sùng Khánh (xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Chùa Sùng Khánh mang dấu tích tiêu biểu, độc đáo của kiến trúc chùa Việt thời nhà Mạc.
Chùa Sùng Khánh là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở vùng này. Điểm đặc biệt đầu tiên minh chứng cho nhận định này đó là toàn bộ hàng đá kê chân cột chùa, cả dấu tích hàng đá kê chân cột nhà tả vu, hữu vu của chùa đều là những khối đá nguyên thuỷ từ khi dựng chùa.
Đồng thời, hệ thống tường bao quanh chùa đều được xây bằng gạch đá ong - một loại vật liệu xây dựng truyền thống, đặc trưng của vùng trung du Vĩnh Phúc.Hệ thống tượng thờ ở chùa Sùng Khánh chứa đựng nhiều yếu tố độc đáo.
Tọa lạc nổi bật ở phía trước tiền đường (bên lối vào - ra chùa) là hai pho tượng rất lớn, có tên là tượng Khuyến thiện và tượng Trừng ác. Hai pho tượng này có chiều cao ước khoảng trên 2m. Tượng được nghệ nhân xưa tạo hình rất công phu, sinh động: Tượng Khuyến thiện có khuôn mặt màu trắng, đầy đặn, hiền từ.
Đầu tượng đội mũ giáp trụ, mình mang võ phục nai nịt gọn gàng, chân đi hài cong, lưng thắt đai đỏ. Tượng tọa trên lưng một con sư tử lớn, được tạo hình với dáng vẻ dữ tợn, lưng oằn, bốn chân choãi ra, bám chặt xuống đất một cách vững chãi.
Một tay tượng chống vào đầu sư tử, tay kia nâng viên ngọc minh châu. Đôi mắt của tượng nhìn thẳng, ánh nhìn hiền từ. Còn tượng Trừng ác lại được các nghệ nhân tạo hình với khuôn mặt đỏ rực, oai nghiêm, đôi mắt to, xếch, hàm râu vểnh ngược.
Đầu tượng Trừng ác đội mũ giáp trụ, mình vận trang phục võ tướng. Tượng Trừng ác cưỡi trên một chú sư tử, một tay tượng chống lên đùi, tay kia nắm chặt thanh long đao, chân trái co lên, gác đè lên đầu sư tử, chân phải giẫm lên thân một con quỷ (3).
Sự kết hợp giữa các đường nét nghệ thuật khi tạc tượng, ý nghĩa cái tên “Trừng ác”, cách tạo hình phóng khoáng, bay bổng và tài hoa của nghệ nhân xưa cộng hưởng lại làm tăng thêm vẻ uy nghi, oai nghiêm của vị thần được dân gian Việt tôn kính, là phúc thần chuyên trừng trị những kẻ gây điều ác trong thế gian, đồng thời răn đe, cảnh báo những ai không chịu sửa mình, hướng thiện.
Thêm một điểm độc đáo làm nên sự đặc biệt của chùa Sùng Khánh đó là, hai bên phía đầu hồi tòa tiền đường, gần cửa ra vào của chùa Sùng Khánh được bài trí hai cụm tượng khá lạ, không giống sự bài trí thường thấy ở nhiều ngôi chùa truyền thống khác. Hai cụm tượng này gồm 8 pho tượng, mỗi bên 4 pho, tọa lạc sát bức tường đầu hồi toà tiền đường.
Qua quan sát, có thể đoán rằng: 4 pho tượng Kim Cương tọa lạc bên phải lối cửa vào chùa Sùng Khánh tựa như 4 vị quan văn, còn 4 tượng Kim Cương tọa lạc bên trái tiền đường ứng với các quan võ (tay các vị mang khí giới, nét mặt nghiêm…).
Theo các nhà nghiên cứu, thì đây là cụm tượng Bát bộ Kim Cương. (4) Theo quan niệm dân gian, các vị này vốn là những thần tướng trên trời, đã quy y tam bảo và phát nguyện hộ trì Phật pháp. Trí tưởng tượng bay bổng, khoáng đạt, phong phú cộng với bàn tay tài hoa của nghệ nhân ta xưa đã khắc, tạc, tạo cho 8 vị Kim Cương mỗi vị một vẻ mặt, hình dáng, tư thế riêng, lẫm liệt và sống động.
Nhưng điểm đặc biệt hơn cả, tạo nên sự riêng có của ngôi chùa Sùng Khánh cũng như về hệ thống tượng thờ trong chùa, khiến các nhà nghiên cứu và những ai quan tâm đến triều đại nhà Mạc trong lịch sử dân tộc ta đều không thể bỏ qua.
Đó là, cũng tại gian bái đường, cùng với cụm tám tượng Bát bộ Kim Cương, tượng hai ông Trừng ác và Khuyến thiện, còn có hai nhóm tượng lạ, được dân gian ở đây gọi là tượng Ông và tượng Bà (gọi “nhóm tượng” là bởi mỗi nhóm gồm 3 pho tượng, với một tượng Ông và hai tượng thị vệ cùng một tượng Bà và hai tượng thị nữ).
Hai nhóm tượng này được đặt sát tường hậu gian cạnh của tiền đường. Trong đó, nhóm tượng Ông tọa lạc ở gian cạnh (bên trái tiền đường), phía sau tượng Trừng ác. Còn nhóm tượng Bà tọa ở gian cạnh (bên phải tiền đường), phía sau tượng Khuyến thiện.
Sự đặc biệt của tượng Ông và tượng Bà trước hết thuộc về hình dáng bên ngoài. Đó là cả hai tượng đều không có vẻ ngoài giống những pho tượng Phật thường thấy, mà tượng Ông mang dáng dấp võ tướng, được tạc ở tư thế ngồi theo dáng thiết triều (hai bàn tay đặt úp trên hai đầu gối), nét mặt tượng biểu thị vẻ oai nghiêm với ánh nhìn trầm tĩnh, hai bên có tượng hai thị vệ đứng chầu.
Một số nghiên cứu cho rằng pho tượng Ông thờ ở chùa Tiên Lữ có nét tương đồng với tượng vua Mạc Đăng Dung thờ tại chùa Trà Phương (Hải Phòng).
Nhóm tượng Ông gồm tượng Ông (chính giữa) và tượng hai thị vệ (hai bên tả, hữu) tọa lạc trong chùa Sùng Khánh (xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc).
Tượng Bà cũng được tạc ở tư thế ngồi, hai bên có tượng hai thị nữ chắp tay đứng chầu. Các tư liệu nghiên cứu còn lưu lại cho biết: trước đây, gương mặt tượng Bà được tạo hình có râu, ria như nam giới.
Mặc dù vậy, vẫn nhận thấy đó là tượng nữ nhân, bởi dáng tượng thanh thoát, cổ cao ba ngấn, gương mặt nhẹ nhõm, sống mũi thanh, lông mày mảnh và cong.
Đặc biệt, dù tượng vận y phục giống áo của bậc tăng, ni nhưng bên trong lại mang yếm. Hai bên, phía trước tượng Bà có tượng hai thị vệ là nữ giới đứng chầu. Tuy nhiên, trong lần tu sửa gần đây, gương mặt tượng Bà đã bị tô màu thuần túy như các tượng khác, xóa hết chi tiết râu, ria… khiến tượng không còn như nguyên bản trước đây. (5)
Từ những quan sát, so sánh, tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: hai pho tượng nơi tiền đường chùa Sùng Khánh không phải là tượng Phật hay tượng Hậu mà là tượng Ông và tượng Bà.
Cũng theo văn bia cổ lưu tại thượng điện, thì chùa Sùng Khánh do tiểu tăng trụ trì là Nguyễn Hữu Pháp tự Đạo Thái, hiệu Huyền Ân hưng công xây dựng tường bao loan và tu sửa chùa.
Nguyễn Hữu Pháp lại là con trai cả của vua Mạc Kính Vũ, khi tránh sự truy sát của nhà Lê - Trịnh đã lánh cư về đây đã cải họ Mạc sang họ Nguyễn.
Từ đó, các nhà nghiên cứu đưa ra nhận định: Phải chăng, trong những năm tháng dòng họ Mạc phải ẩn cư trong dân gian để tránh sự truy lùng, trả thù của triều đình đương thời, Nguyễn Hữu Pháp đã tìm đến ẩn cư tại chùa Sùng Khánh, và khi hưng công tu sửa chùa, ông đã dựng tượng vua cha là Mạc Kính Vũ và mẫu hậu để thờ phụng.
Mộ vua Mạc Kính Quang (Nguyễn Hữu Pháp), một ông vua nhà Mạc tọa lạc tại xứ đồng Mả Vàng, xã Tiên Lữ (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc).
Sự độc đáo của chùa Sùng Khánh còn thể hiện qua hệ thống tượng Phật bài trí trên tòa thượng điện (chùa trên).
Trong đó, phía trên cùng sát tường hậu toà thượng điện là ba pho tượng Tam thế bằng gỗ mít được tạc khắc công phu, sơn thiếp cầu kỳ.
Các pho tượng này tĩnh tọa trên tòa sen, khuôn mặt từ bi, tai to, tóc xoăn, cổ cao ba ngấn, hai tay dài, bàn tay dày, mình mặc áo choàng nhiều lớp, hai vạt áo buông chùng tự nhiên và vắt vào nhau ở phía dưới như cánh hoa cách điệu làm tôn lên vẻ đẹp hài hòa, cân đối.
Bệ gỗ và tòa sen được kết cấu gồm ba tầng, tạo thành khối kiến trúc nghệ thuật đẹp, thanh thoát mà vững chãi, đỡ lấy toàn bộ pho tượng phía trên làm tăng thêm vẻ uy nghi, linh thiêng. Theo các nhà nghiên cứu, thì những pho tượng Tam thế của chùa Sùng Khánh đều được tạc từ thời Lê Trung hưng (1533 - 1789), là những cổ vật, đẹp và quý hiếm.(6).
Tiếp theo là hai pho tượng Di đà cao 1,45m; ngồi kiết già trên tòa sen. Hai tượng có gương mặt bầu đầy đặn, tai to, đeo kim tằng, mắt nhìn xuống tĩnh tâm, trán có nốt bạch ngọc hào, tóc xoăn.Lớp thứ ba là tượng Quan âm thiên thủ thiên nhãn ngự trên tòa sen, dưới tòa sen là con nghê miệng há rộng, mắt lồi dữ tợn.
Tượng Quan âm thiên thủ thiên nhãn được tạc bằng gỗ mít. Tượng có 12 tay, tỏa về các hướng, khuôn mặt tượng hiền từ, mắt tượng nhìn xuống, tĩnh tại, đầu tượng đội mũ thất phật có ba tầng trang trí hình hoa cúc và mặt trời tỏa sáng.
Ở thượng điện chùa Sùng Khánh, còn lưu giữ hai bia đá cổ ghi lại hai giai đoạn lịch sử quan trọng của chùa Sùng Khánh. Nội dung trong bia thứ nhất (tạc năm 1708, còn khá nguyên vẹn với chữ viết đẹp, sắc nét) kể lại việc xây tường bao và tu sửa lại chùa do tiểu tăng trụ trì là Nguyễn Hữu Pháp tự Đạo Thái, hiệu Huyền Ân đã hưng công, cùng tham gia còn có hơn 30 vị khác là người trong vùng.
Bia thứ hai tạc năm 1716, tuy đã bị vỡ mất góc lớn phía dưới, nhưng cũng cung cấp thêm những thông tin quý về quá trình tồn tại của ngôi chùa.
Anh Nguyễn Hữu Hạnh cho biết: tấm bia thứ hai không còn nguyên vẹn là do bởi thời gian xô lệch, phần nữa là do trẻ nhỏ trong làng ngày trước nghịch ngợm, khiến bia bị nứt, vỡ. Sau này, phát hiện đây là cổ vật quý, dân làng đã giữ lại. Bia thứ 2 tọa lạc bên trái chùa trên, điểm tiếp giáp giữa thượng điện và ống muống.
Ở phần ống muống, có tượng Ngọc Hoàng thượng đế tọa trên bệ thờ, hai bên là tượng Nam Tào - Bắc Đẩu.
Phía trước là tượng Thích Ca sơ sinh đứng trên tòa sen.Các pho tượng ở chùa Sùng Khánh được tạc bằng gỗ mít, bao phủ bên ngoài bằng các lớp đất sét luyện kỹ với trấu, giấy dó (là những chất liệu truyền thống), được tô màu rất sinh động. Bằng trí tưởng tượng phong phú, sự tỉ mỉ, khéo léo, tinh tế, các nghệ nhân Việt xa xưa đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đích thực: mỗi pho tượng chùa Sùng Khánh hiển lộ một phong thái, nội tâm… toát ra từ diện mạo, dáng vẻ…
Bởi vậy, những pho tượng phật ở chùa Sùng Khánh thực sự là những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, rất cần được gìn giữ, bảo tồn.Chùa Sùng Khánh luôn được chính quyền và Nhân dân Tiên Lữ gìn giữ, xem đây là một báu vật của quê hương.
Việc trông coi ngôi chùa được dân làng giao cho các thủ nhang, và hầu hết những thủ nhang chùa Sùng Khánh đều thuộc họ Nguyễn gốc Mạc ở Tiên Lữ, như thủ nhang Nguyễn Khánh Ca (sinh năm 1950, thôn Chùa, xã Tiên Lữ) là hậu duệ đời thứ 8 họ Nguyễn gốc Mạc.
Ông Ca đã làm công việc giữ chùa từ năm 1990 đến nay. Với người dân Tiên Lữ, được trông coi, gìn giữ chùa Sùng Khánh là một vinh dự, một niềm tự hào đặc biệt.Với những giá trị lịch sử - văn hóa đặc sắc, năm 2004, chùa Sùng Khánh đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc xếp hạng là di tích cấp tỉnh.
Năm 2015, chùa Sùng Khánh được Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, khiến niềm tự hào về quê hương của người dân Tiên Lữ ngày càng được nhân lên.
Chùa Sùng Khánh - ngôi chùa mang trong mình những giá trị văn hóa - lịch sử to lớn mà không phải bất kỳ ngôi chùa nào cũng có được.
Đến đây du khách có thêm cơ hội tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử của dân tộc, qua đó có được cái nhìn khách quan, chính xác, đầy đủ hơn về triều đại nhà Mạc - một triều đại tiến bộ, có nhiều đóng góp cho dân tộc gắn liền với một giai đoạn lịch sử của dân tộc ta.
(1): Xã Tiên Lữ được hình thành từ ngôi làng Tiên Lữ (còn gọi là làng Tiên, làng Chặng, kẻ Chặng). Nơi đây được xem là một trong những điểm cư trú đầu tiên của người Việt từ thời các Vua Hùng. Có giai thoại kể rằng các nàng tiên nữ nhà trời khi du ngoạn qua đây, mến cảnh sơn thủy hữu tình, tươi đẹp, đã giáng trần, dạo chơi trong một sơn động. Từ đó, động này mang tên là động Tiên Du và vùng đất này được gọi là Tiên Lữ.
(2). Theo “Vĩnh Tường - Di sản văn hóa", về dòng họ Mạc trên đất Vĩnh Phúc, có truyền ngôn rằng: Sau khi thất thủ ở Cao Bằng, Mạc Kính Vũ cùng gia đình xuôi theo sông Hồng về đây ẩn cư chờ thời. Để đề phòng sự truy sát của triều đình Lê - Trịnh, ông đã cho con trai là Mạc Kính Quang (sau cải thành Nguyễn Hữu Pháp) theo dòng Phó Đáy tìm về Lập Thạch (Vĩnh Phúc). Nguyễn Hữu Pháp đã chọn đất Tiên Lữ (Lập Thạch) để định cư, tu sửa chùa Tiên Lữ (chùa Sùng Khánh), nương vào đó mà mai danh ẩn tích. Về sau Nguyễn Hữu Pháp sinh được 4 người con trai: Người con cả ở lại Tiên Lữ nối tiếp sự nghiệp tổ tiên, người con thứ hai lánh cư sang chùa Sùng Lâm (xã Văn Quán, huyện Lập Thạch), người con thứ ba lánh cư sang chùa Đông Minh (làng Đông Mật, xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch), người con thứ tư là Nguyễn Hữu Nhẫn trở lại chùa Trống (Xuân Sơn tự), xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường để trông coi mồ mả tổ tiên an táng tại nơi này. Hậu duệ họ Mạc cải Nguyễn ở đây thường được gọi nôm na là họ Nguyễn “chùa” để phân biệt với các họ Nguyễn khác trong làng.
(3). Về chi tiết này (giẫm lên một con quỷ), theo lời kể của ông Nguyễn Khánh Ca (làng Chùa, Tiên Lữ) thì trước đây, chân phải của tượng Trừng ác được tạo hình đang giẫm lên vai một con khỉ. Con khỉ này trong tư thế quỳ gối, vẻ sợ sệt, tay phải giơ cao đỡ lấy bàn chân ông Trừng ác, tay trái cầm quả chuối. Hàm răng của chú sư tử (mà tượng Trừng ác cưỡi) cũng bị tạo hình sai khác với ban đầu. Còn ở tượng Khuyến thiện, chân phải của tượng đè lên lưng một con cóc xù (cóc cụ, cóc tía) nhưng nay, sau khi tu sửa, tạo hình chú cóc xù này cũng không còn.
(4). Cũng theo trí nhớ cuả một số người dân Tiên Lữ, thì tượng 8 vị Kim Cương đều được tạo hình với tay mang binh khí (4 tượng quan võ) hoặc các vật dụng gắn với công việc văn bút (bốn tượng quan văn). Tuy nhiên, hiện tại (2022) sau những lần tu tạo, sửa chữa, những chi tiết này cũng như tạo hình của8 pho tượng Kim Cương đã không còn như trước đây.
(5). Cũng sau những lần tu sửa, đến nay, màu sắc y phục, gương mặt… của nhóm tượng Ông, tượng Bà đã không còn như ban đầu. Cụ thể, y phục các pho tượng này trước đây đều được sơn, thiếp bằng bằng nhiều màu sắc, làm nổi bật đường nét, cân đai, áo mão, hoa văn… trên mỗi pho tượng, cho thấy sự khéo léo, tinh tế trong nghệ thuật tạo hình của nghệ nhân Việt xưa đồng thời khiến các pho tượng thêm sống động, có hồn. Nhưng hiện nay, các pho tượng này đã bị sơn phủ lại, không như ban đầu, Đặc biệt, gương mặt tượng Bà đã bị sơn lại, xóa mất hoàn toàn tạo hình vẽ râu, ria của nguyên bản tượng trước đây.
(6). Rất tiếc là, đêm ngày 12/4/2018, hai trong số ba pho tượng Tam thế cổ này đã bị kẻ gian lấy trộm. Dân làng Tiên Lữ đành phải tạc 2 pho tượng Tam thế mới đưa vào thay thế.
Trong cuốn “Món lạ miền Nam”, tác giả Vũ Bằng mô tả về món sâm thử, hay còn gọi là chuột sâm (chuột nuôi bằng sâm) nổi tiếng. Hiện nay ở vùng trồng sâm Ngọc Linh ở tỉnh Kon Tum có chuột sâm là thứ chuột rừng chuyên rình "ăn trộm" củ sâm, hạt sâm...
Nếu không thay đổi điều này, con trai tôi sẽ đi lạc đường.
Liên quan vụ sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A, thuộc bản Lao Chải (xã Sì Lở Lầu, H.Phong Thổ, Lai Châu ), khiến 5 người chết và 4 người bị thương, chủ đầu tư đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ việc.
Những người sinh tháng Âm lịch này sẽ giàu có và may mắn, 30 tuổi đã kiếm được tiền, cuối đời có cả kho vàng bạc, gia đình thịnh vượng.
Ngày 27/3/1887, tại một trận đánh ở làng Kim Giang (Hà Tây) ông bị quân Pháp bắt. Đối phương dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ, mua chuộc, nhưng đều bị Nguyễn Cao cự tuyệt. Để giữ tròn khí tiết, ông đã tự rạch bụng, moi ruột và còn hỏi đối phương rằng: Ruột gan tao đây, bay xem có khúc nào phản thì bảo.
Sau trận thua 1-0 trước các cầu thủ SHB Đà Nẵng, HLV trưởng CLB Quảng Nam, Văn Sỹ Sơn đã xin từ chức và hi vọng có người mới mang tới luồn sinh khí mới cho đội bóng.
Hé lộ cách HLV Kim Sang-sik "bắt bài" ĐT Malaysia; Ribamar bắt kịp thành tích của Tiến Linh; Real xác nhận chiêu mộ Dean Huijsen; Guehi muốn gia nhập Real hoặc Barca; gia đình Mạc Hồng Quân vào TP.HCM định cư.
Năm 221 TCN, Tần Thủy Hoàng hoàn thành việc thống nhất lục quốc, tới năm 207 TCN Tần Nhị Thế Hồ Hợi bị ép tự sát, rất nhanh sau đó Lưu Bang công chiếm đô thành Hàm Dương, triều Tần kết thúc trong vòng 15 năm. Nguyên nhân nhà Tần nhanh chóng diệt vong là gì?
Hòa Minzy cho biết cô tự hào khi nhận thành quả sau quá trình phấn đấu suốt quãng thời gian dài sự nghiệp.
Thủ tướng nhấn mạnh, phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp nào sát thực tế, gần dân, sát dân, làm tốt hơn, hiệu quả hơn. Không biết thì không quản, không ôm đồm, không bao biện, không làm thay và chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong tổ chức thực hiện.
Sáng ngày 17/5, UBND TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ công bố xã Đồng Tuyển đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024. Đây là 1 trong 2 xã của thành phố Lào Cai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
Sau 10 năm, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trồng cây ăn quả trên đất dốc, đến nay, Sơn La là tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả và cây sơn tra trên 85.000 ha, sản lượng quả năm 2025 ước đạt 510.000 tấn.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tại cuộc họp Bộ Chính trị hôm qua (16/5), Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo hết sức quyết liệt việc tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2… Giai đoạn này các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ phải làm việc liên tục, kể cả không có kế hoạch trước, khi có nội dung chương trình là tiến hành họp ngay.
Nói về nghẽn đấu thầu, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS, TS Nguyễn Trí Thức, làm công nghệ thông tin, nói thì rất dễ, nhưng đi vào đấu thầu, hầu hết đều không làm được. Trước đây, Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai ứng dụng điện tử vào công tác khám, chữa bệnh từ thẻ khám bệnh, đến các app cho nhân viên y tế… nhưng vướng quy định về đấu thầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gay gắt lên tiếng cáo buộc cựu Giám đốc FBI James Comey "kêu gọi ám sát" mình thông qua một bài đăng mạng xã hội tưởng như vô hại: một bức ảnh những chiếc vỏ sò xếp thành dãy số “8647”. Vụ việc đang làm dấy lên tranh cãi gay gắt tại Mỹ giữa lúc căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang.
Hàng trăm lao động đã vượt hàng chục km, có mặt từ sáng sớm để tham dự Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì (Hà Nội) năm 2025. Nhiều lao động đã được tư vấn, giới thiệu việc làm thành công.
Ở trận “derby xứ Nghệ” tại vòng 23 V.League 2024/2025, trung vệ Việt kiều Adou Minh phạm sai lầm khiến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải nhận thất bại 0-1 trước SLNA.
Một nếp nhà đơn cử. Nhà chị tôi như nhiều ngôi nhà vườn ở xứ này. Một bến nước, thủy triều đưa lục bình, trôi lên, trôi xuống...
3 con giáp này có thể đã trải qua gian khổ khi còn trẻ, nhưng sau tuổi 40, công sức của họ sẽ được đền đáp, tài sản tăng nhanh, gia đình hạnh phúc.
Đã có những hy vọng rằng cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc xung đột đẫm máu nhất châu Âu kể từ Thế chiến II. Nhưng hóa ra cuộc đàm phán lại phơi bày thực tế phũ phàng: Hòa bình chỉ là ảo ảnh xa vời ở phía chân trời.
Hơn 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả tại 20 tỉnh, thành vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội bắt giữ. Phạm Ngọc Tiến, dược sĩ, được xác định là kẻ cầm đầu ổ nhóm. Câu hỏi được dư luận đặc biệt quan tâm lúc này là các đối tượng sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật.
SHB Đà Nẵng có cuộc tiếp đón CLB Quảng Nam trên SVĐ Tam Kỳ trong khuôn khổ vòng 23 V.League 2024/2025. Ngay từ phút thứ 4, đội chủ nhà đã gặp bất lợi khi Lê Quang Hùng bị thẻ đỏ trực tiếp. Tuy nhiên, SHB Đà Nẵng lại là đội có chiến thắng chung cuộc.
Sáng 17/5, bộ tiểu thuyết sử thi “Nước non vạn dặm” gồm 5 tập của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã chính thức ra mắt tại Phủ Chủ tịch thuộc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vượt qua những khó khăn ban đầu về thổ nhưỡng, anh Vương Ngọc Viên, Giám đốc HTX Nông nghiệp – Thương mại và dịch vụ Ngọc Viên (xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã mạnh dạn đưa cây ớt J Xanh về trồng, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người dân địa phương.
Ngay dưới chân cầu Long Biên, một bãi cỏ hồng thơ mộng tại bến hoa Phúc Xá đang trở thành điểm đến thu hút hàng trăm lượt khách chụp ảnh check-in mỗi ngày. Nơi đây được ví như Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Hà Nội.
Các nhà máy lọc dầu - gót chân Achilles của "cỗ máy chiến tranh" trị giá 189 tỷ USD của Nga - ngày càng trở thành mục tiêu hấp dẫn nhất của Ukraine. Chiến lược tấn công vào ngành dầu mỏ Nga bằng máy bay không người lái (drone) tầm xa có thể là đòn đánh chí mạng nhất của Ukraine để giành chiến thắng, theo Euromaidanpress.
Lý Tiểu Long là huyền thoại của làng võ thuật, nhưng người hâm mộ thời nay chưa thực sự biết tới thực lực của ông, ngoại trừ qua những bộ phim hành động bất hủ.
Ban Quản lý Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) vừa ghi nhận sự xuất hiện của loài cheo cheo tại 10 tuyến điều tra khác nhau thông qua hình thức bẫy ảnh và một khu bảo tồn bán hoang dã dành riêng cho loài vật quý hiếm này cũng đang dần hình thành, với 20 cá thể đầu tiên được xác nhận.
Ngày 17/5/2025, “Bữa Cơm Yêu Thương” số 100 diễn ra trong không khí ấm áp tình người. Chương trình đặc biệt nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 15 năm ra mắt Báo Dân Việt và nhìn lại hành trình 100 tuần trao những suất cơm nghĩa tình và gieo mầm hy vọng, nối dài hành trình nhân ái.
Bí thư Huyện ủy Long Thành Võ Văn Phi yêu cầu Ban Cưỡng chế thu hồi đất rút kinh nghiệm từ buổi cưỡng chế ngày 16/5 để hoàn thiện xây dựng phương án cưỡng chế đạt hiệu quả.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng cần làm rõ quy định về dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn để các ban quản lý và cư dân hiểu đúng quyền và nghĩa vụ của mình, tránh tranh chấp.