Chủ đề nóng

Một số trường hợp lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thùy Anh Thứ hai, ngày 20/09/2021 19:15 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Trong lúc khó khăn, nhiều lao động mất việc, rơi vào cảnh thất nghiệp đã phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bình luận 0

Lao động đơn phương nghỉ việc, nghỉ hưu...

Tùy vào loại hợp đồng lao động mà người lao động đã ký kết và điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà lao động có thể để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ở mức cao hay thấp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau đây, người lao động sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp thứ nhất, lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp thứ hai, lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: N.T

Lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: N.T

Trường hợp thứ 3: Lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Lao động không đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên

Ngoài những trường hợp trên, trường hợp lao động không đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cũng sẽ không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Lao động ký hợp đồng mùa vụ từ 1-12 tháng nếu không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cũng không được nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Nhiều trường hợp lao động bị nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc công ty không chốt sổ cũng sẽ không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp gồm có:

Căn cứ điều 16 Nghị định số 28 ngày 12/3/2015 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu); Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Sổ BHXH đã chốt đóng tới ngày nghỉ việc.

Quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc

Bên cạnh đó, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc, lao động chưa có việc làm phải nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc lao động chưa nộp hồ sơ hoặc trong thời gian này lao động có việc làm mới cũng sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp ốm đau, bị tai nạn, gặp thiên tai, địch họa... thì lao động phải ủy quyền cho người khác nộp hộ. Nếu không lao động cũng không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Khi lao động đã nộp hồ sơ, được nhận thông báo nhận kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nếu lao động không tiếp nhận kết quả cũng có thể được hiểu là lao động không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (nếu chưa nhận trợ cấp thất nghiệp) sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định.

Khi được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải khai báo việc làm hàng tháng. Ảnh: N.T

Khi được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải khai báo việc làm hàng tháng. Ảnh: N.T

Dừng trả trợ cấp thất nghiệp nếu không khai báo việc làm hàng tháng

Sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu, những tháng sau đó, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không khai báo, lao động sẽ bị cho thôi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, lao động sống nơi thực hiện giãn cách được phép nộp hồ sơ qua đường bưu điện thay vì tới trực tiếp. Lao động cũng được nhận kết quả, xác nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến.

Khi kết thúc giãn cách, lao động phải nộp lại hồ sơ bản cứng qua đường bưu điện hoặc trực tiếp mang hồ sơ tới Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp nộp


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem