Mỹ, Nga mật đàm về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ Ukraine

Thứ sáu, ngày 28/02/2014 10:09 AM (GMT+7)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết trong cuộc điện đàm ngày 27.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khẳng định rằng Moskva sẽ "tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình tại khu vực Crimea.
Bình luận 0
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, ông Kerry nói rằng Ngoại trưởng Lavrov đã tái khẳng định tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng nước này "sẽ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine."

Ông Lavrov còn phủ nhận việc Moskva đứng đằng sau vụ chiếm giữ các tòa nhà chính phủ ở vùng Crimea, nơi cờ Nga đã được treo, đồng thời bày tỏ quan ngại về động thái này.

Xung đột bùng phát bên ngoài cơ quan lập pháp thủ phủ Simferopol thuộc khu vực Crimea. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xung đột bùng phát bên ngoài cơ quan lập pháp thủ phủ Simferopol thuộc khu vực Crimea. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Ngoại trưởng Mỹ, người đồng cấp Nga còn đảm bảo rằng các cuộc tập trận của nước này được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến các diễn biến ở Ukraine.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry cũng cảnh báo rằng Washington sẽ theo dõi sát sao các sự kiện sau khi Tổng thống được Nga ủng hộ Viktor Yanukovych bị phế truất để đảm bảo rằng Moskva thực hiện đúng cam kết của họ.

Trong khi đó, truyền thông địa phương dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Liên minh châu Âu (EU) Kostiantyn Yelisieiev cho biết nước này muốn ký Thỏa thuận Liên kết với EU tại hội nghị cấp cao của lãnh đạo các nước EU vào ngày 20-21.3 tới.

Trả lời trang tin EurActiv trước khi gặp các quan chức cấp cao EU, ông Yelisieiev nói: "Việc ký Thỏa thuận Liên kết sẽ tăng cường sức mạnh của Ukraine trước Nga, nước đang gia tăng sức ép lên chính quyền mới của Kiev."

Cùng ngày, đồng Hryvnia của Ukraine đã trượt giá tới 7%, xuống mức thấp kỷ lục do tình trạng bất ổn trước các cuộc tập trận của Nga và việc các tay súng ủng hộ Moskva chiếm giữ các tòa nhà chính phủ trên bán đảo Crimea.
Vietnam+ (Theo Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem