Hình ảnh những chiếc xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh vô tư dạo phố Hà Nội gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Và thực tế là đã có tai nạn chết người xảy ra khiến dư luận bức xúc. Mới đây, Sở GTVT Hà Nội báo cáo đề xuất UBND TP.Hà Nội về lộ trình, biện pháp hạn chế tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố.
Theo đề xuất này, lộ trình được chia thành 4 giai đoạn, đặc biệt, đến ngày 30.6.2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.
Theo thống kê của Công an TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng. Mỗi xe ba bánh đóng mới như thế này có giá dao động từ 20 - 30 triệu đồng.
Trong đó có 593 trường hợp lái xe là thương binh, 88 trường hợp bệnh binh, 99 người khuyết tật, còn lại là các trường hợp khác.
Hầu hết những lái xe ba bánh đều có hiểu biết về luật. Nhưng vì nhu cầu người sử dụng xe ba bánh vào các ngõ ngách cao, thêm vào đó vì bữa ăn của con trẻ nên nhiều khi họ phải chở quá tải, sao cho mỗi chuyến càng được nhiều hàng hóa đồ đạc càng tốt để có thêm thu nhập.
Ông Bùi Đình Dim, người dân tộc Mường (Nhân Nghĩa, Lạc Sơn, Hòa Bình), thương binh loại A cho biết, mỗi tháng tiền trợ cấp thương binh của ông chỉ được hơn 1 triệu đồng, kinh tế cả gia đình chỉ dựa vào đồng lương và mấy sào ruộng không đủ nuôi 3 con ăn học. Nên ông phải rời quê hương đi kiếm sống.
Thương binh loại A Nguyễn Thanh Lạc, thương tật nặng 85%, với vết thương cụt 1/3 dưới đùi phải, vết thương mông trái, vết thương cổ chân trái, vết thương chột teo tinh hoàn trái chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ chủ trương của Sở GTVT TP.Hà Nội, thế nhưng thực hiện lộ trình như thế nào, thủ tục đăng ký ra sao tôi chưa được biết”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những lái xe ba bánh đều không biết đến thông tin về lộ trình Sở GTVT Hà Nội đề xuất biện pháp hạn chế tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa.
Ông Nguyễn Văn Định ( Đông Anh – Hà Nội) chia sẻ: “Tôi chỉ là bệnh binh, không có thẻ thương binh. Nếu tới đây, Sở GTVT Hà Nội cấm sử dụng xe ba bánh, tôi cũng không biết chuyển sang nghề gì để kiếm sống. Hy vọng Sở có chính sách, tạo điều kiện cho những thương, bệnh binh chúng tôi hoạt động”.
Không chỉ riêng ông Định mà hơn 4 nghìn người lái xe ba bánh khác ở Hà Nội cũng đang đứng trước nguy cơ phải chuyển nghề.
Có thể thấy, mặc dù đã xây dựng lộ trình rõ ràng nhưng việc xử lý triệt để những xe ba bánh còn nhiều vướng mắc. Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị vừa có thể giải quyết vấn đề sinh kế của người dân lao động đang là bài toán khó, cần sớm có lời giải.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.