Ngân hàng vẫn ngang nhiên "móc túi" khách hàng

Thứ sáu, ngày 06/07/2012 14:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Tôi vẫn bị thu phí chuyển khoản nội mạng 3.300 đồng/lần, dù báo chí đưa thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng chưa thu phí giao dịch nội mạng qua ATM trong năm 2012 này”.
Bình luận 0

Đây là khẳng định của chị Nguyễn Thu Hằng (phố Bà Triệu, Hà Nội) vào ngày 5.7 khi trao đổi với NTNN.

Cụ thể, chiều 4.7, chị Hằng chuyển tiền từ tài khoản Vietcombank (VCB) Chi nhánh Hà Nội sang VCB Chi nhánh Bắc Ninh, đến khi nhìn biên lai thì thấy ghi rõ: Lệ phí 3.300 đồng; V.A.T 300 đồng.

img
Nhiều ngân hàng vẫn thu phí giao dịch nội mạng qua ATM. Ảnh minh họa

“Tôi đọc trên báo, thấy bảo NHNN chấn chỉnh việc thu phí giao dịch nội mạng ATM. Hết năm 2012, các ngân hàng không được tính đến chuyện thu nhưng tôi vẫn mất tiền phí như thường” - chị Hằng nói.

Chị kiểm tra lại biên lai giao dịch vào ngày 2.7 cũng ghi rõ: Lệ phí 3.300 đồng. Giải thích về vấn đề này, nhân viên đường dây nóng của VCB giải thích cho chị Hằng: “Mỗi lần chuyển khoản đều thu phí theo quy định”.

Như vậy, dù NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại không thu phí ATM nội mạng và tăng phí ngoại mạng nhưng nhiều ngân hàng vẫn phớt lờ, thậm chí còn hiển thị rõ dòng chữ “ngân hàng thu phí dịch vụ chuyển khoản tối đa 3.300 đồng/giao dịch” trên màn hình máy ATM. Tương tự, các ngân hàng khác như BIDV vẫn thu phí kiểm tra số dư, in sao kê tại máy ATM cùng hệ thống ngân hàng là 1.100 đồng/lần giao dịch. Agribank cũng áp dụng mức phí chuyển khoản qua ATM nội mạng tối thiểu là 3.300 đồng và tối đa là 0,05% tổng số tiền chuyển khoản, phí vấn tin số dư tài khoản và in sao kê là 550 đồng/lần…

“Như vậy có thể thấy quyết tâm thu phí ATM của các ngân hàng” - chị Hằng nhận xét.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vừa qua, xung quanh phản ánh của báo chí về việc còn một số ngân hàng chưa thực hiện nghiêm yêu cầu của NHNN về việc chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng trong năm 2012 này, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết: “NHNN sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện tổ chức tín dụng thực hiện không đúng chỉ đạo”. Tuy nhiên, bà Hồng không tiết lộ cách thức kiểm tra và xử lý như thế nào với các ngân hàng cố tình thu phí ATM.

Mặc dù đã có lời nhắc nhở chấn chỉnh một số ngân hàng thu phí giao dịch nội mạng nhưng cho đến chiều 4.7, vẫn còn có ngân hàng ngang nhiên “móc túi” khách hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem